Có nên tiếp tục sử dụng Windows XP?

07:00, 26/07/2013

Chỉ còn chưa đầy 9 tháng nữa, ngày 8/4/2014, Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Windows XP.

Kết thúc hỗ trợ có nghĩa là kết thúc cập nhật - kể cả các bản cập nhật bảo mật. Nếu lỗ hổng được tìm thấy sau ngày đó thì thật tệ vì nó sẽ không được vá. Dần dần, Windows XP sẽ trở nên kém an toàn hơn.

Và có thể không phải tất cả đều diễn ra từ từ. Những kẻ viết malware thích sử dụng phần mềm đã lỗi thời như đường vào máy tính của bạn - và càng có nhiều người sử dụng chương trình lỗi thời thì họ càng “yêu” nó. Bên cạnh đó, một hệ điều hành lỗi thời là mục tiêu hấp dẫn hơn nhiều so với trình đọc PDF lỗi thời. Sau 1 năm nữa (kể từ bây giờ), sẽ khó chọn ra mục tiêu nào hấp dẫn hơn so với Windows XP.

Nhưng nếu không gắn bó với XP nữa thì bạn nên làm gì? Dưới đây là một số gợi ý:

1. Bạn có thể mua một chiếc máy tính mới. Điều đó sẽ giải quyết được vấn đề, và máy tính mới của bạn gần như chắc chắn sẽ là tốt hơn so với chiếc hiện tại. Thật không may, đây là sự lựa chọn khá đắt tiền.

2. Hoặc, với khoản tiền ít hơn đáng kể, bạn có thể nâng cấp từ XP lên Windows 8 (hoặc Windows 7 - nếu bạn có thể tìm thấy một bản sao). Chúng tôi nói "có thể" vì chưa chắc phần cứng của bạn đã hỗ trợ hệ điều hành mới hơn. Để tìm hiểu, hãy tải về và chạy Windows 8 Upgrade Assistant sẽ cho bạn biết cần phải thay đổi những gì trước khi nâng cấp.


3. Cuối cùng, bạn có thể chuyển sang thử Ubuntu Linux trước khi quyết định từ bỏ Windows. Nó cài đặt đơn giản như một ứng dụng Windows, cho phép hệ thống của bạn có thể khởi động kép (dual-boot), chọn giữa 1 trong 2 hệ điều hành

Bạch Nam Anh



TIN LIÊN QUAN