Cốc Cốc: ấn tượng nhà đầu tư nước ngoài bởi chất lượng và tốc độ phát triển

15:19, 07/04/2015

(Telecom&IT) - Sau Google Chrome, Cốc Cốc hiện đang là trình duyệt web xếp thứ 2 được sử dụng nhiều nhất tại Việt.

Trong bối cảnh hơn 18.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải giải thể, ngừng hoạt động và chỉ có 19.049 SMEs mở cửa vào ba tháng đầu năm nay nhưng công ty khởi nghiệp Cốc  Cốc vẫn gây ấn tượng cho thị trường Việt Nam với 14 triệu USD tiền đầu tư từ công ty HMB Đức.

Dựa trên mã nguồn mở, công cụ tìm kiếm và trình duyệt web được thiết kế dành riêng cho người Việt Nam, Cốc Cốc đã chính thức ra mắt người dùng vào năm 2013. Chỉ trong 1 năm sau đó, Cốc Cốc đã vượt qua Internet Explorer của Microcosoft và thậm chí còn “vượt mặt” cả Firefox tháng 9 năm ngoái để trở thành trình duyệt được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam sau Google Chrome.

Startup từ “hai bàn tay trắng”

Cốc Cốc được thành lập vào năm 2007 bởi 3 lập trình viên người Việt đã từng học tại đại học quốc gia Moscow và ứng tuyển vào đội ngũ phát triển công cụ tìm kiếm nigma.ru dành cho diễn đàn toán học tính toán và điều khiển học của Nga gồm anh Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Thanh và Nguyễn Đức Ngọc.

Anh Thanh chia sẻ, tham gia vào đội ngũ phát triển nigma.ru là cơ hội lớn giúp chúng tôi vừa nâng cao kiến thức, kinh nghiệm lại vừa có thêm thu nhập. Trong đơn ứng tuyển, bộ ba đã gửi kèm bản thảo về một trình duyệt tìm kiếm bằng tiếng Việt. Và may mắn, ông Victor (hiện là CEO của Cốc Cốc) lại cảm thấy thích thú ý tưởng này và tư vấn cho chúng tôi cách thức xây dựng, phát triển Cốc Cốc.

“Nhờ vào kinh nghiệm, mối quan hệ và danh tiếng trong lĩnh vực công nghệ tại Nga và châu Âu, Victor đã giúp chúng tôi kết nối với các nhà đầu tư và sau đó, khi Cốc Cốc phát triển, ông ấy đã tới Việt Nam làm việc và hướng dẫn chúng tôi biến nó trở thành một sản phẩm thực sự”, anh Thanh cho biết thêm.

Mục tiêu chính của cả 3 nhà sáng lập ngay từ khi bắt đầu là xây dựng một công cụ tìm kiếm dành riêng cho người Việt Nam và biến Cốc Cốc trở thành một trong những công ty hàng đầu trong nước.

Cốc Cốc hiện có hơn 300 nhân viên và xếp thứ 2 chỉ sau Google Chrome. Anh Thanh cho hay hàng ngày, Cốc Cốc có đến hơn 90.000 lượt tải trong khi và tính thời điểm tháng 2/2015, Cốc Cốc đã có khoảng 4,2 triệu người sử dụng.

Dù vẫn còn hoài nghi về những con số kể trên nhưng anh Thanh khẳng định: “Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ đang chiếm một thị phần nhỏ của thị trường tìm kiếm tại Việt nam. Dù đã tạo ra được một số lợi ích nhất định cho người dùng nhưng như thế là chưa đủ. Chúng tôi có thể làm tốt hơn nữa. Nhiều giấc mơ vẫn chưa được hoàn thành”.

Mới đây, Cốc Cốc đã nhận được 14 triệu USD đầu tư từ công ty Hubert Burda Media (HBM) của Đức sau 8 tháng HBM xác minh số liệu người dùng và tốc độ tăng trưởng của Cốc Cốc.

Phát biểu trên báo Tuổi Trẻ, ông Peter Kennedy, Đại diện cấp cao của HBM tại khu vực châu Á cho hay HBM bị ấn tượng bởi chất lượng sản phẩm và tốc độ phát triển người dùng của Cốc Cốc.

"Thất bại chỉ là thử thách"

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, anh Lê Văn Thanh chia sẻ: “Khi quyết định thành lập công ty, chúng tôi không có tiền, không có nhân viên và cả tên thương hiệu. Thứ duy nhất chúng tôi có là niềm tin vào sự thành công của dự án và vì thế chúng tôi không từ bỏ. Chúng tôi đã may mắn khi nhận được một số khoản tiền nhỏ từ những nhà đầu tư Nga lúc mới bắt đầu. Họ tin tưởng vào tiềm năng của chúng tôi”.

“Sau vài tháng nhận được đầu tư, chúng tôi đã thành công trong việc thêm một số âm ngôn ngữ vốn rất cần trong văn bản tiếng Việt và điều này không chỉ gây ấn tượng với các nhà đầu tư mà còn củng cố thêm niềm tin của họ vào dự án. Sau đó, chúng tôi nhận được những khoản đầu tư lớn hơn, một vài nhà đầu tư thậm chí còn giúp chúng tôi tìm ra những kỹ sư công nghệ tài năng để tham gia vào đội ngũ phát triển. Đến giữa năm 2013, chúng tôi đã phát triển được 2 sản phẩn chính là: Công cụ tìm kiếm Cốc cốc và trình duyệt Cốc Cốc”.

Anh Thanh bộc bạch: “Luôn tin vào những gì mình đang làm là yếu tố quan trọng với bất kỳ ai đang có ý tưởng kinh doanh và muốn phát triển nó. Không bao giờ được từ bỏ. Nếu có thất bại thì hãy tìm hiểu vì sao mình thất bại. Thất bại là mẹ của thành công”.

“Chúng tôi và nhiều công ty khác trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam đang bị kích thích về những thành quả đã đạt được cho tới ngày nay. Chúng tôi muốn biến Cốc Cốc thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Việt Nam. Việc này không chỉ giúp giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài mà còn cho thấy năng lực của lĩnh vực công nghệ Việt Nam’, anh Thanh nói.

Nói về dự định trong tương lai, anh Thanh cho biết Cốc Cốc phiên bản di động có thể sẽ ra mắt vào khoảng cuối năm ngay. Ngoài ra, công ty còn dự định mở rộng thị trường ra khu vực châu Á Thái Bình Dương.


TIN LIÊN QUAN