Công an TP.HCM: Cảnh báo những kịch bản lừa đảo trên không gian mạng

11:57, 08/09/2023

Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã xây dựng nhiều kịch bản và không ngừng có những kịch bản mới đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của bị hại như mong muốn tìm việc nhẹ, lương cao.

Tại họp báo cung cấp thông tin định kỳ TP.HCM chiều 7/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, mạng xã hội có tính ẩn danh cao và lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (kể cả trong nước và thế giới) diễn ra phức tạp, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. 

“Các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã không ngừng xây dựng những kịch bản mới đánh vào tâm lý, nhu cầu, lòng tham của bị hại’, Thượng tá Hà thông tin. 

Theo Thượng tá Hà, khi người dân đăng nhập các phần mềm, chúng đánh cắp thông tin, dẫn dụ, đe dọa cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, góp vốn đầu tư... từ đó chiếm đoạt tài sản. 

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Thành Nhân).

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: Thành Nhân).

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, về bản chất, các thủ đoạn không mới, đối tượng chỉ thay đổi “câu chuyện lừa đảo” nhưng nhiều người vẫn bị dẫn dụ và thực hiện theo yêu cầu. Dù dưới bất kỳ hình thức nào, mục đích cuối cùng của chúng là lừa chuyển tiền để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Công an TP.HCM cũng khẳng định: Cơ quan công an không làm việc qua điện thoại nên người dân hết sức bình tĩnh, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại (nhất là các đầu số lạ); không cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai; tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào khi chưa làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển); báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan công an gần nhất để xử lý....

Ngân hàng không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng trực tuyến; không chuyển tiền, không thực hiện bất cứ giao dịch nào liên quan đến chuyển tiền, góp tiền, thực hiện nhiệm vụ... cho bất kỳ ai khi chưa rõ người đó.

Theo Báo Điện tử Dân Sinh

(https://baodansinh.vn/canh-bao-nhung-kich-ban-lua-dao-tren-khong-gian-mang-20230907181919.htm)