Công nghệ máy tính có gì để mong chờ trong năm 2013

09:00, 22/12/2012

Năm 2012 có thể xem là bước đà cho sự phát triển của công nghệ máy tính vào năm 2013, với việc Microsoft phát hành Windows 8 và máy tính bảng Surface mà hãng mới ra mắt vào cuối tháng 10 vừa qua.

Cần thay đổi về định nghĩa máy tính?

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ ngày càng khó khăn trong năm sau bởi nhiều nguyên nhân, ví dụ như Microsoft đã phát hành một phiên bản mới của Windows tương thích với bộ xử lý ARM.

Vì vậy, liệu một máy tính dựa trên ARM có thực sự là một máy tính? Tương tự như vây, một thiết bị siêu di động được hỗ trợ bởi một chip x86 của Intel nhưng chạy Android của Google sẽ là một máy tính? Hay một máy tính chỉ có nghĩa là liên minh Wintel cổ điển, giữa Microsoft Windows và bộ xử lý Intel x86? Rõ ràng, khái niệm về một máy tính có lẽ sẽ phải thay đổi.

Tablet có khả năng chuyển đổi

Trong khi chờ đợi câu trả lời thì có thể chắc chắn rằng máy tính cá nhân đã được liên minh Wintel hướng sang định nghĩa ở định dạng tablet. Bởi lẽ, quảng cáo cho tablet Surface Pro của Microsoft dự kiến ra mắt vào đầu năm sau có nói rõ đây là một máy tính đầy đủ. Trên giấy tờ, Microsoft cho rằng nó giống như là một thiết bị có thể thống trị tất cả.

Đó là một máy tính x86 sử dụng bộ xử lý Intel Core i5, chạy phiên bản đầy đủ của Windows 8 hoàn tất với giao diện máy tính để bàn mạnh mẽ và khả năng tương thích với các ứng dụng cũ.

Nhưng nó cũng là một tablet cảm ứng với giao diện Windows Modern. Vì vậy, không giống như iPad của Apple hoặc bất kỳ tablet Android khác, nó không phải là một thiết bị tương tự mà là một laptop thì đúng hơn. Bởi lẽ vậy, người dùng có thể làm việc với đầy đủ chức năng của tablet màn hình cảm ứng kết hợp với khả năng tạo ra laptop truyền thống với thiết kế bên trong là một thiết bị siêu di động.

Vấn đề duy nhất với Surface Pro chính là giá bán khi mà nó có giá khởi điểm từ 899 USD, đó thực sự là giá bán quá cao so với các tablet lai hay laptop màn hình cảm ứng dự kiến ra mắt rầm rộ vào năm 2013. Vì vậy, liệu giá bán của nó sẽ sụt giảm sau đó?

Intel cũng gia nhập với “Next Unit of Computing”

Năm 2013 nhiều khả năng sẽ là năm đầu tiên mà Intel phát hành sản phẩm “Next Unit of Computing”, hay có tên viết tắt là NUC. Bề ngoài, NUC chỉ là một máy tính siêu nhỏ gọn có thiết kế hơi khác, nó có thể là một máy mới giống như Mac Mini hoặc một sản phẩm có vỏ siêu mỏng.

Nhưng quan trọng, NUC là một sản phẩm được dự đoán làm mới cho hình dạng của máy tính cá nhân. Các vấn đề cơ bản của NUC liên quan đến mức độ các tính năng cao cấp tích hợp bên trong, sử dụng ổ SSD và một yếu tố thiết kế nhỏ gọn linh hoạt.

Quan trọng hơn, NUC dự đoán sẽ được hỗ trợ bởi một SoC, hay còn gọi là system-on-chip, về cơ bản là một thiết kế chứa cả CPU lẫn GPU.

Vấn đề hiện nay với NUC chỉ là giá bán. Chi phí của sản phẩm cơ bản cũng có giá hơn 599 USD với cấu hình với ổ SSD, WiFi và bộ nhớ. Và điều này làm cho nó trông khá nghèo nàn so với một ultrabook cung cấp tất cả những điều đó nhưng lại có pin, màn hình và khả năng cảm ứng.

Tất cả mọi thứ về chip

Intel sẽ ra mắt chip Haswell vào năm 2013, một thiết kế lại hoàn toàn cho CPU thế hệ kế tiếp của Intel và khả năng được nhiều máy tính sử dụng vào năm 2013. Sản phẩm này được ví như là một bước tiến lớn cho cuộc chiến mà Intel muốn hướng đến là kiến trúc kiểu SoC.

Với ý nghĩa đó, Haswell sẽ có một bước tiến lớn về GPU, mang đế hiệu suất mạnh mẽ cho bộ xử lý Intel được kỳ vọng tăng gấp đôi trong một số ứng dụng nhất định. Nếu vậy, thị trường card đồ họa rời sẽ bị ảnh hưởng một cách mạnh mẽ.

Cơ hội nào cho AMD?

Với AMD, nhiều khả năng hãng sẽ phải tích hợp những thiết kế mới, cần thiết cho bộ xử lý của hãng vào năm sau mà ở đây là dòng Steamroller. Nếu hãng không mang lại những điều này, nhiều khả năng câu hỏi về sự tồn tại của AMD trên thị trường bộ xử lý sẽ rất được chú ý. Vào cuối năm sau, chúng ta có thể biết được liệu AMD có thể tồn tại trong thời gian dài tiếp theo hay không.

Nếu AMD không biến mất, năm 2013 có thể thấy sự ra mắt của gia đình chip đồ họa Radeon cuối cùng. Thực tế là Nvidia có thể không bận tâm đến việc kết thúc chip đồ họa của mình trong năm 2013 bởi lẽ hãng còn đó một tương lai bộ xử lý di động tích hợp chip đồ họa sáng rạng. Giờ có thể nói rằng, 2013 có thể là một năm cuối cùng của cuộc chiến tranh về đồ họa, và chiến thắng sẽ thuộc về Nvidia.

Công nghệ màn hình và ổ SSD

Hiệu suất làm việc của máy tính sẽ được cải thiện đáng kể nhờ ổ SSD, tuy nhiên, vấn đề vẫn luôn được quan tâm với SSD chính là chi phí cho mỗi GB dữ liệu. Chính vì vậy, nhiều khả năng công nghệ cải tiến cho SSD không thực sự nhiều, thay vào đó là việc giảm giá bán của ổ đĩa này là ưu tiên hàng đầu.

Tương tự với công nghệ màn hình. Năm 2013 có thể sẽ không phải là một năm cho những thay đổi mang tính cách mạng của màn hình máy tính, bù lại đó là sự tăng trưởng của các mật độ điểm ảnh trên mỗi inch vuông, hay còn gọi là PPI.

Panel IPS sẽ trở nên phổ biến trên tablet và điện thoại. Thật vậy, về chủ đề tablet và điện thoại công nghệ cao thì màn hình cần được cải thiện để tạo ra các panel màn hình có mật độ DPI cao, và cũng có thể điều này sẽ được đưa cả vào cho màn hình máy tính.

Apple đang gặp khó trong việc đưa công nghệ màn hình thiết bị di động vào dòng MacBook. Nếu panel có DPI cao cho một màn hình hiển thị thì màn hình máy tính có xu hướng DPI cao sẽ được phổ biến hơn.

Điều này mở ra hy vọng về các màn hình 30 inch có độ phân giải 4K, trong khi các panel màn hình kích thước 22 inch đến 24 inch cũng có thể đạt độ phân giải 2560x1440 pixel.

BẠCH ĐẰNG

TIN LIÊN QUAN