Công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp

Minh Phương 14:50, 16/04/2020

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuyển sinh, tổ chức đào tạo (đào tạo trực tuyến).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cụ thể là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chủ động trong việc phòng, chống dịch và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức đào tạo (đào tạo trực tuyến), bảo đảm thực hiện mục tiêu và kế hoạch đào tạo đặt ra trong năm học 2020.

Để thực hiện tốt tổ chức đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục thực hiện một số hướng dẫn sau.

Về quản lý đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quyền tự chủ trong việc điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh kéo dài và nghiên cứu, giảm bớt các nội dung không cần thiết trong chương trình đào tạo bảo đảm mục tiêu đào tạo theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuyển sinh, tổ chức đào tạo (đào tạo trực tuyến).

Tổ chức lớp học trực tuyến được thực hiện theo lớp học truyền thống.

Người đứng đầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng quy chế đào tạo trực tuyến. Trong đó, xác định rõ các nội dung cần phải thực hiện như tổ chức lớp học, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và chịu trách nhiệm về bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến tại trường.

Tổ chức lớp học trực tuyến được thực hiện theo lớp học truyền thống (lớp học trực tiếp tại trường) và được duy trì bằng các phần mềm, ứng dụng đào tạo trực tuyến của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng hoặc các phần mềm, ứng dụng khác do người đứng đầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định

Nhà giáo giảng dạy môn học trực tuyến thực hiện việc quản lý lớp theo quy chế đào tạo trực tuyến của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm học sinh - sinh viên tham gia học tập đầy đủ.

Thời gian giảng dạy cho một ngày học trực tuyến không quá năm giờ (45 phút/giờ học lý thuyết). Trong đó, mỗi giờ học có tối thiểu từ 20 - 30 phút giảng dạy trực tuyến trực tiếp nếu có thể. Thời gian còn lại để giảng dạy trực tuyến gián tiếp, trao đổi, giải đáp thắc mắc, giao bài tập cho học sinh, sinh viên.

Thời gian giảng dạy trực tuyến (bao gồm cả trực tiếp và gián tiếp) được tính vào định mức giờ giảng của nhà giáo. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp căn cứ thời gian giảng dạy, quy mô lớp học để tính giờ chuẩn cho nhà giáo theo quy định tại Thông tư số 07/2017/TT-BLĐTBXH.

Thời gian học tập và các hoạt động trong một ngày học trực tuyến có thể thực hiện linh hoạt tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh thực tế của từng trường do người đứng đầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định.

Nhà giáo giảng dạy môn học trực tuyến thực hiện việc quản lý lớp theo quy chế đào tạo trực tuyến của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm học sinh - sinh viên tham gia học tập đầy đủ.

Các hình thức kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến có thể là kiểm tra thường xuyên trực tuyến bằng hình thức trắc nghiệm, hoặc bằng các hình thức khác do nhà giáo giảng dạy tự quyết định. Hoặc kiểm tra định kỳ trực tuyến được thực hiện theo kế hoạch về kiểm tra định kỳ trong chương trình mô-đun, môn học, thực hiện bằng kiểm tra trắc nghiệm hoặc viết, chấm điểm tiểu luận do nhà giáo giảng dạy trực tiếp quyết định.

Kiểm tra, thi kết thúc mô-đun, môn học trực tuyến được thực hiện trực tiếp, tập trung tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hình thức trắc nghiệm, viết, vấn đáp, bài tập lớn, tiểu luận hoặc kết hợp giữa các hình thức trên hoặc được thực hiện gián tiếp theo hình thức trực tuyến. Việc kiểm tra, thi kết thúc mô-đun, môn học trực tuyến gián tiếp do người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định, nhưng phải bảo đảm yêu cầu theo quy định.

Kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến phải bảo đảm tính chính xác, khách quan, minh bạch, đánh giá đúng năng lực của học sinh, sinh viên. Tránh các hiện tượng gian lận, nhất là đối với việc kiểm tra, đánh giá trực tuyến gián tiếp.

Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ hoặc thi, kiểm tra kết thúc mô-đun, môn học theo hình thức trực tuyến (trực tiếp hoặc gián tiếp) được công nhận giá trị tương đương như đối với các hình thức kiểm tra, đánh giá truyền thống. Kết quả này được ghi vào bảng điểm trong hồ sơ học tập và công nhận trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, được dùng làm cơ sở cho việc tham gia đánh giá kỹ năng nghề và công nhận để tiếp tục học liên thông với các trình độ đào tạo khác.

Những quy định khác về tổ chức đào tạo, kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả học tập trong đào tạo trực tuyến được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BLĐTBXH và Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH.

PV (TH)