Cùng phối hợp để chuyển giao Khu Công nghệ cao Hoà Lạc về Hà Nội

08:46, 30/06/2023

Chiều 29/6, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cùng đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội và Bộ Khoa học và Công nghệ… đã đi khảo sát, làm việc tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt khảo sát tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc - Ảnh: VGP/GH

Thu hút 106 dự án đầu tư, tạo điều kiện cho 14.500 lao động có tay nghề

Khu Công nghệ cao Hoà Lạc có tổng diện tích quy hoạch gần 1.600ha và được quy hoạch thành 8 phân khu chức năng. Quy mô dân số dự báo đến năm 2030 là 229.000 người. Tính đến hết 5/2023, tổng diện tích đã giải phóng mắt bằng 1.410ha và đáp ứng được các yêu cầu trong công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư. Tổng diện tích đất đã sử dụng tính đến hết 5/2023 khoảng 663ha.

Theo Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc Lưu Hoàng Long, đến hết năm 2022, Ban Quản lý đã giải ngân hơn 9.885 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Ngoài ra, các chủ đầu tư hạ tầng cũng giải ngân khoảng 607 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng các khu chức năng.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hiện thu hút được 106 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 85.602 tỷ đồng và treen 702 triệu USD trên tổng diện tích khoảng 380ha. Trong 106 dự án của nhà đầu tư nêu trên có 60 dự án đang hoạt động góp phần tạo việc làm cho khoảng 14.500 lao động có tay nghề. Trong năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp tại đây đạt khoảng 18.000 tỷ đồng và nộp ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng.

Nhiều dự án đầu tư đã làm chủ được công nghệ lõi, các công nghệ cao có những thành tựu quan trọng, bước đầu lan tỏa và đóng góp vào nền kinh tế trong giai đoạn vừa qua. Trong đó, có các nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực công nghệ cao khác nhau như: Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT (FPT Software, Đại học FPT), Tập đoàn Hanwha Aerospace (Hàn Quốc), Tập đoàn Nidec (Nhật Bản)...

Tại buổi làm việc, Ban quản lý kiến nghị với UBND TP. Hà Nội bổ sung các cơ chế, chính sách mới, đặc thù, vượt trội cho công tác xây dựng, phát triển và quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Ngoài ra, xây dựng và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng và ban hành chiến lược thu hút đầu tư linh hoạt phù hợp với từng thời kỳ, bám sát mục tiêu, định hướng phát triển và nguồn lực sẵn có. Bố trí vốn ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài vốn ngân sách trung ương để hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong giai đoạn 2021-2025.

Triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về UBND TP. Hà Nội, ngày 20/6/2023, Bộ đã làm việc với Hà Nội và thống nhất một số nội dung: Về thời gian, việc bàn giao, tiếp nhận được thực hiện sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Phạm vi bàn giao là nguyên trạng với lộ trình từng bước theo từng nhóm nội dung. Đối với những nội dung có thể bàn giao ngay, thực hiện ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết. Đối với những nội dung còn khó khăn, vướng mắc, chưa đủ căn cứ pháp lý, hai bên báo cáo Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Bộ KH&CN kiến nghị Chính phủ, để đảm bảo tính pháp lý và thuận lợi trong quá trình bàn giao, tiếp nhận, tránh làm xáo trộn, đứt gãy, ảnh hưởng đến hoạt động của Khu công nghệ cao Hòa Lạc sau khi chuyển giao, cần có văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định chuyển giao, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật, theo đúng ý kiến kết luận của Thường trực Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Cùng phối hợp để chuyển giao Khu Công nghệ cao Hoà Lạc về Hà Nội - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/GH

Tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Để việc bàn giao, tiếp nhận Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tiến hành một cách thuận lợi, không làm gián đoạn hoạt động, kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ đề nghị, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội và các Bộ, Ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết về việc chuyển giao và tiếp nhận tổ chức, bộ máy, hoạt động, các nhiệm vụ, công việc, tài chính, tài sản công.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thuộc thẩm quyền cũng như các đề xuất, kiến nghị đối với Chính phủ các nội dung vượt thẩm quyền để khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Về tổ chức bộ máy và biên chế của Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đồng ý giữ nguyên, rà soát lại chức năng nhiệm vụ trên tinh thần ổn định tư tưởng của cán bộ, công nhân viên để yên tâm công tác.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố cần chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan phối hợp cùng UBND huyện Thạch Thất, huyện Quốc Oai tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Thành phố đã chỉ đạo. Cụ thể, tập trung xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng đối với diện tích 183ha còn lại.

Đối với dự án khu tái định cư, các khu đất dịch vụ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án còn khó khăn, vướng mắc về trình tư lập, phê duyệt dự án; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được Thành phố phê duyệt liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn huyện Thạch Thất, Quốc Oai.

Trong đó, các sở, ngành cần phối hợp để ưu tiên giải quyết những nút, tuyến giao thông trọng điểm kết nối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như các tuyến đường sắt đô thị, đường bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, thời gian qua, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với Thành phố Hà Nội xây dựng dự án, dự thảo các nghị quyết, quyết định, hồ sơ liên quan để bàn giao nguyên trạng Khu công nghệ cao Hòa Lạc trực thuộc Bộ về Thành phố Hà Nội.

Các hồ sơ, thủ tục cơ bản hoàn thành, đang lấy ý kiến lần cuối các bộ, ngành liên quan, Bộ và TP. Hà Nội cũng đã thống nhất báo cáo Chính phủ để có bước chỉ đạo tiếp theo.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Thành phố; báo cáo kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm ban hành Quyết định chuyển giao nguyên trạng Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Thành phố Hà Nội. Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho Khu công nghệ cao Hòa lạc, phối hợp Thành phố rà soát cơ chế chính sách vượt trội tạo điều kiện cho các Khu công nghệ cao phát triển.

Theo thanglong.chinhphu.vn

(https://thanglong.chinhphu.vn/cung-phoi-hop-de-chuyen-giao-khu-cong-nghe-cao-hoa-lac-ve-ha-noi-10323062919295508.htm)