Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội dễ dàng soái ngôi Vô địch kỳ thi lập trình ICPC miền Bắc

15:54, 20/12/2021

Sáng 19/12, kỳ thi ICPC miền Bắc (Northern Province) là trận đấu khu vực cuối cùng trong năm 2021 đã thành công tốt đẹp với ngôi Vô địch thuộc về đội tuyển PENDLE trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội.

Kỳ thi ICPC khu vực miền Bắc là trận ICPC cuối cùng năm 2021 do Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) chủ trì tổ chức thi trực tuyến diễn sáng ngày 19/12/2021. 519 đội tuyển tham dự với trên 1500 lập trình viên tương lai tham gia thi đấu vòng ICPC miền Bắc, trong đó có 184 đội tuyển là học sinh đến từ 51 trường Chuyên PTTH toàn quốc. Kỳ thi diễn ra online trong 5 tiếng từ 8h00 đến 13h00, các đội sẽ phải giải quyết trên 13 bài toán - vấn đề thuật toán - lập trình với đòi hỏi khắt khe: hoàn thiện, tốc độ, làm việc nhóm trên bộ đề bằng tiếng Anh. Đây là cơ hội cọ sát luyện tập trong năm tranh thứ hạng và sẵn sàng bước vào sân chơi Lập trình viên đẳng cấp toàn cầu.

ICPC miền Bắc lần đầu tiên trình làng hệ thống thi PTIT Code Client với nền tảng chấm thi phát triển từ DMOJ, trước đây các vòng miền Nam và miền Trung thi trên hệ thống DOM Judge còn có trục trặc “nghẽn, chậm” khi thi với số lượng trên 400 đội với lưu lượng nộp chấm lớn thì với phát triển trên DMOJ hệ thống mới đã “mượt mà” vượt qua và có thể cài đặt thêm các giải pháp chống “gian lận” và các tiện ích khác mà không ảnh hưởng nhiều đến quá trình làm và nộp bài của các đội tuyển. 

Tranh giải ICPC miền Bắc có 146 đội tuyển sinh viên đến từ các trường Đại học miền Bắc được xếp hạng riêng, các Đội tuyển sinh viên khu vực phía Nam và các đội tuyển học sinh PTTH tham gia thi để thử sức và luyện tập.

Bảng thi đấu tranh giải ICPC miền Bắc, top 12 là trận chiến của các Đội tuyển đến từ 2 trường Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội và Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đội tuyển PENDLE Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội vẫn vượt trội khi giành ngôi Vô địch với 12/13 bài giải được và Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội chiếm 3 vị trí tiếp theo trong Top 12, trong Top 12 còn hiện diện của 2 đội đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội và 3 đội từ Đại học KHTN - ĐHQG Tp Hồ Chi Minh, còn lại là nhóm các đội PTTH chiếm giữ. Bộ đề thi 13 bài từ dễ đến cực khó nhưng tất cả 13 bài đều có đội giải được, 2 bài chỉ có duy nhất 1 đội giải và 1 bài có 2 đội giải được, trong đó: 1 team giải 12/13 bài, 2 teams 10 bài, 5 teams 9 bài, 10 teams 8 bài, 33 teams giải từ 7 bài trở lên và 444 teams giải được ít nhất 2 bài! Đáng chú ý, có 2 bài chỉ có duy nhất 1 đội giải được ngoài đội Pendle giải được 1 bài trước khi kết thúc thi 20 phút (phút thứ 280), thì đội giải được bài “khó nhằn” thứ 2 lại là “đội ẩn số” NEU-two đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân giải được ở phút thứ 238.   

Bảng thi đấu chung của 519 đội cũng chia 3 nhóm cạnh tranh quyết liệt ngoài 3 trường hàng đầu là Đại học Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, Đại học KHTN - ĐHQG Tp Hồ Chí Minh và ĐH Bách Khoa Hà Nội thì nhóm tiếp theo là các trường mạnh như PTIT, ĐH CNTT Tp HCM, Đại học Quốc tế Tp HCM, FPT, Bách khoa Tp HCM, VinUni, Bách Khoa Đà Nẵng ở nhóm mạnh còn lại là các trường có tiếng về đào tạo CNTT như: ĐH KHTN Hà Nội, HVKTQS, các trường, học viện Công An, các trường Đại học Công nghiệp và khối Đại học Sư phạm….

Nhóm 184 các đội chuyên PTTH cũng không hề kém quyết liệt trước thềm kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia và chiếm 4/12 vị trí tốp đầu! Đội 010 - PTTH chuyên KHTN Hà Nội dẫn đầu với 10/13 bài giải được (với rank 2 và đã từng chiếm rank 1 kỳ thi ICPC miền Nam). Nổi bật là nhóm các học sinh từ Chuyên KHTN Hà Nội áp đảo 4/5 vị trí dẫn đẩu bảng PTTH, các đội từ PTTH chuyên Phan Bội Châu Nghệ An là đối thủ tiềm năng và các gương mặt sáng giá kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia 2021 đã dần lộ diện!

Trước đó chiều 18/12/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Trong đó có 4 bạn tiêu biểu đang tham dự kỳ thi ICPC, đoạt các giải Olympic Tin học Quốc tế năm 2021nhận Huân chương Lao động hạng 3 là:

Lê Quang Huy, Trường THPT Chuyên KHTN Hà Nội - Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2021 và Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 - đội tuyển PENDLE, ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội

Hồ Ngọc Vĩnh Phát Đội tuyển HCMUS - FlamingTomatoes, Đại học KHTN - ĐHQG Tp Hồ Chí Minh, Đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2021 - Đội tuyển HCMUS, ĐH KHTN Tp Hồ Chí Minh.

Trương văn Quốc Bảo, Lớp 12 PTTH Chuyên Phan Bội Châu Nghệ An, Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2021 và Huy chương Vàng Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 - Đội tuyển NA.PBC Oreo

Nguyễn Hoàng Vũ, Lớp 12 PTTH Chuyên Phan Bội Châu Nghệ An, Huy chương Bạc Olympic Tin học quốc tế năm 2021- Đội tuyển NA.PBC Oreo

 Kết quả Giải thưởng và Bảng xếp hạng chi tiết trên: www.OLP.vn

Các đội tuyển Đại học KHTN Tp Hồ Chí Minh thi ICPC miền Bắc.

Các trận vòng loại ICPC khu vực đã kết thúc, các Trường sẽ căn cứ thực lực của thí sinh qua 3 vòng thi luyện tập và thành lập các đội tuyển tham dự Kỳ thi ICPC Quốc gia (National Contest) vào ngày 20 tháng 2/2022 dự kiến thi theo chuẩn quốc tế thi theo hình thức tập trung tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.

Tất cả các sinh viên, học sinh tham gia các vòng loại từ Khu vực, Quốc gia và Châu Á - TBD đều đănng ký trên trang ICPC toàn cầu và được cấp chứng nhận tham dự và Chứng nhận giải thưởng của Ban Tổ chức ICPC toàn cầu!

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 30 (OLP’21), PROCON Vietnam và Kỳ thi lập trình ICPC Asia Hà Nội tổ chức tại trường Đại học FPT từ ngày 8 - 11/3/2022. Tại đây sẽ tìm ra chủ nhân Vô địch Siêu CUP OLP, các ngôi vô địch các khối thi Chuyên Tin, Không chuyên tin và Cao đẳng (giải cá Nhân), các giải Phần mềm nguồn mở, thi lập trình đối kháng Procon Vietnam và trận Chung kết ICPC Asia Hà Nội với 120 đội tuyển sẽ quyết định ngôi vị Vô địch và lộ diện các Đội tuyển Việt Nam sẽ góp mặt trong Chung kết ICPC toàn cầu 2022.

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam (OLP) là cuộc thi do Hội Tin học Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra nhằm động viên phong trào học tập tin học và khuyến khích các tài năng tin học trẻ. Bắt đầu từ năm 1992, Kỳ thi đã được tổ chức định kỳ hàng năm với sự tham gia của đông đảo sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng trong cả nước. Từ 2006 Việt Nam chính thức hội nhập với Kỳ thi lập trình sinh viên ICPC toàn cầu, OLP-ICPC giúp Việt Nam tìm kiếm và phát hiện những tài năng về thuật toán - lập trình, tiếp tục nuôi dưỡng và đào tạo nguồn lực lập trình tham gia đấu trường khu vực và quốc tế. 

Thông tin liên quan đến kỳ thi có trên website: http://www.OLP.vn/ và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC trên: https://icpc.global   

PV