Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028

15:52, 19/05/2023

Sáng 19/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội đã diễn ra phiên chính thức Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với 150 đại biểu là những đoàn viên Công đoàn ưu tú nhất đại diện cho trí tuệ và nguyện vọng của 8000 Đoàn viên Công đoàn và người lao động Transerco.

Đoàn chủ tịch - Ảnh: laodongthudo.vn.

Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí: Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Tổ trưởng Tổ Công tác số 5 chỉ đạo Đại hội của Liên đoàn Lao động Thành phố; lãnh đạo các Ban của Liên đoàn Lao động Thành phố cùng các đồng chí thành viên Tổ Công tác số 5 chỉ đạo Đại hội Công đoàn các cấp của Thành phố; các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 Liên đoàn Lao động Thành phố.

Về phía Tổng Công ty Vận tải Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Trung - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty; Nguyễn Thanh Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty qua các thời kỳ... Đặc biệt, Đại hội có sự tham gia của 149 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 7 vạn đoàn viên Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội.

Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được và những hạn chế, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng Công ty thứ III; xác định mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng nhiệm vụ của Công đoàn Tổng Công ty trong nhiệm kỳ 2023 - 2028; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành khóa III; bầu Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội khóa IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028; đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội và sửa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội - Nguyễn Huy Khánh - Ảnh: laodongthudo.vn.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh ghi nhận, nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đội ngũ cán bộ, công nhân lao động Tổng Công ty đã giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng, luôn thể hiện rõ tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, công tác, đi đầu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của Thành phố, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty hàng năm, góp phần xây dựng Tổng Công ty ngày càng ổn định và phát triển.

Nhấn mạnh một số kết quả nổi bật, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội khẳng định, trong bối cảnh nhiều khó khăn, các cấp Công đoàn Tổng công ty đã chủ động, năng động, sáng tạo, phối hợp với lãnh đạo đơn vị duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đủ việc làm cho gần 8.000 lao động.

Các chế độ đối với công nhân lao động đều đ­ược thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy định; các phong trào thi đua, các hội thi đư­ợc tổ chức sôi nổi, rộng khắp hướng vào việc nâng cao chất lư­ợng phục vụ, chất lư­ợng dịch vụ và an toàn xe buýt như phong trào “Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt”, “Lái xe buýt giỏi”, “Sửa chữa bảo dưỡng giỏi”, đảm bảo để nhân dân đi lại “nhanh chóng, thuận tiện, chu đáo và tuyệt đối an toàn” đã tạo không khí hăng say, phấn khởi trong công nhân lao động góp phần thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đư­ợc giao, làm nên thương hiệu “Transerco” ngày càng được nhân dân tin tưởng…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội nêu rõ, nhìn lại thời gian qua, trong hoạt động của các cấp Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội còn có mặt hạn chế về hoạt động tư vấn pháp luật, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở một số đơn vị còn hình thức… Đây là những vấn đề đang đặt ra cho tổ chức Công đoàn, đặc biệt là hoạt động công đoàn trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội mong rằng, Ban Chấp hành Công đoàn Tổng Công ty cần có giải pháp, biện pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại trong thời gian ngắn nhất để làm tốt hơn nữa công tác nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng; tăng cường giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng chú trọng chất lượng, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội… cho đoàn viên và người lao động.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02/NQ-TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Tích cực tham gia cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành giao thông. Đồng thời, phát huy tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động với phương châm “Vì lợi ích của đoàn viên”, “Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm và thu nhập của người lao động”.

Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở, coi đây là vấn đề gốc, vấn đề cốt lõi trong hoạt động của các cấp Công đoàn. Khảo sát, nắm chắc số lượng đoàn viên, quản lý tốt đoàn viên; có nhiều giải pháp thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh và làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp… Ngay sau Đại hội, Công đoàn từ Tổng Công ty tới cơ sở cần khẩn trương triển khai, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết Đại hội; cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành chương trình, kế hoạch công tác cả nhiệm kỳ và hàng năm, để triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Nguyễn Hoàng Trung - Ảnh: laodongthudo.vn.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Đồng chí Nguyễn Hoàng Trung nhấn mạnh, những năm vừa qua, bên cạnh những khó khăn, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã có nhiều chủ trương, giải pháp chỉ đạo linh hoạt, quyết tâm khắc phục khó khăn nhằm thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh đảm bảo tăng trưởng bền vững, hoàn thành các mục tiêu chiến lược của Tổng Công ty, đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã bám sát tình hình, nhiệm vụ của Tổng Công ty lựa chọn những chương trình, kế hoạch phù hợp để triển khai, hoàn thành rất tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người lao động, đã trợ cấp hàng ngàn suất quà cho người lao động và con công nhân lao động có có hoàn cảnh khó khăn; đã làm tốt công tác tuyên truyền như tuyên truyền về cổ phần hóa doanh nghiệp; phổ biến kịp thời các quy định mới của Bọ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội để người lao động hiểu luật và thực hiện theo luật...

Nhận định 5 năm tới tình hình trong nước và thế giới có nhiều thay đổi, biến độngđể Tổng Công ty hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Thành ủy, UBND Thành phố giao, đồng thời thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giai đoạn tiếp theo, đồng chí Nguyễn Hoàng Trung đề nghị Công đoàn Tổng Công ty nghiên cứu, thực hiện tốt một số nội dung.

Trong đó, Công đoàn Tổng Công ty phải phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Nhiệm kỳ 2023 - 2028, phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn, vận động cán bộ, công nhân viên thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tạo sự chuyển biến mới trong công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn, góp phần xây dựng Công đoàn Tổng Công ty trở thành điểm sáng trong hoạt động của Công đoàn thành phố Hà Nội.

Tổ chức Công đoàn các cấp cần đẩy mạnh giúp đỡ và tạo điều kiện để người lao động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ, thích ứng với cơ chế thị trường; làm tiền để cho việc ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động khi Tổng Công ty thực hiện tái cơ cấu theo kế hoạch của Chính phủ và UBND Thành phố.

Phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; động viên cán bộ, đoàn viên phát huy tính năng động; tiếp tục tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty; nâng cao hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động… Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới cần đoàn kết, tâm huyết, nhiệt tình, dân chủ, đổi mới tổ chức triển khai các nội dung hoạt động thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động.

Thành Nam (T/h)