Đầu tư vào game NFT: Đừng phó mặc theo số đông

11:23, 01/11/2021

Các nhà đầu tư cần quan tâm, có kiến thức hiểu biết cơ bản về cả game, tài chính, tìm hiểu kỹ các giá trị của dự án cũng như những người đứng sau dự án trước khi tham gia mua bán, đầu tư vào một game nào đó để có quyết định đúng đắn nhất, thay vì phó mặc theo số đông...

Đồng sáng lập, kiêm CEO của Công ty Sky Mavis Nguyễn Thành TrungĐồng sáng lập, kiêm CEO của Công ty Sky Mavis Nguyễn Thành Trung

NFT (Non-fungible Token- Token không thể thay thế) là một loại tài sản kỹ thuật số sử dụng công nghệ blockchain tương tự bitcoin để tạo ra chuỗi độc nhất.  Ngoài các sản phẩm nghệ thuật, thời gian gần đây nhiều người bắt đầu đổ tiền vào các tựa game sử dụng NFT và xem đây như một kênh đầu tư kiếm lời. Nhiều người nhảy vào đầu tư game NFT khi nhìn thấy những nhà đầu tư đi trước nhanh chóng kiếm tiền từ việc chơi game mà chưa tìm hiểu kỹ lưỡng cũng như lường trước rủi ro.

Chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về game blockchain đang bùng nổ hiện nay, đồng sáng lập kiêm CEO của Công ty Sky Mavis, anh Nguyễn Thành Trung– người được coi là “cha đẻ” của tựa game nổi tiếng Axie Infinity- game NFT dựa trên blockchain, đã khuyên các nhà đầu tư cần quan tâm, có kiến thức hiểu biết cơ bản về cả game, tài chính, tìm hiểu kỹ các giá trị của dự án cũng như những người đứng sau dự án trước khi tham gia mua bán, đầu tư vào một game nào đó để có quyết định đúng đắn nhất, thay vì phó mặc theo số đông.

SỨC HẤP DẪN HƠN BỞI CÓ YẾU TỐ TÀI CHÍNH, KINH TẾ

Trong thời gian qua, loại hình game blockchain phát triển mạnh mẽ, thu hút mạnh mẽ người chơi cũng như các nhà đầu tư đổ tiền vào lĩnh vực này. Là người trong cuộc, anh nhìn nhận thế nào về xu hướng này của thị trường?

Giai đoạn hiện nay đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh của game blockchain với sự đổ xô tham gia vào cuộc, thử sức của nhiều người. Với sự phát triển mạnh mẽ như hiện tại, mức độ cạnh tranh lớn hơn và sự đòi hỏi chất lượng game cũng ngày càng cao hơn.

 Cơn sốt game NFT và “miếng bánh” tỷ đô

Đầu tư vào game NFT: Đừng phó mặc theo số đông - Ảnh 1

Về số lượng, thời gian gần đây xuất hiện thêm nhiều dự án game mới nhưng chất lượng cũng rất khác nhau. Bên cạnh những dự án được đầu tư bài bản, mất nhiều thời gian công sức để tạo ra sản phẩm tốt thì cũng có nhiều dự án game được triển khai trong thời gian ngắn, muốn nhanh chóng ra thị trường với chất lượng sản phẩm còn thấp.

Với những game studio hoặc team giờ mới bắt tay vào làm, để có được sản phẩm chất lượng cao sẽ phải mất một khoảng thời gian. Một dự án game thông thường ra thị trường thì nhanh cũng phải vài tháng, còn với những dự án cỡ vừa hoặc game “bom tấn” sẽ phải mất ít nhất hai, ba năm.

Đầu tư vào game NFT: Đừng phó mặc theo số đông - Ảnh 2

Axie Infinity là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này. Với chúng tôi, trong gần 4 năm qua, chỉ mất  khoảng 1/3 thời gian để làm game, còn 2/3 thời gian còn lại phải giải quyết bài toán về công nghệ đưa game lên blockchain, bài toán thiết kế nền kinh tế trong game.

Từ thực tế này, cùng sự cạnh tranh gay gắt, theo tôi thị trường chắc chắc sẽ có sự thanh lọc, đào thải rất lớn. Câu chuyện này tương tự như đã và đang diễn ra với game truyền thống.

Mặc dù hiện nay số lượng dự án game blockchain rất nhiều và đang thu hút người tham gia chơi, tìm hiểu như một cơ hội đầu tư nhưng tôi cho rằng dần dần nó sẽ quay trở về đúng quỹ đạo, chú trọng nhiều hơn đến chất lượng.

Theo anh, yếu tố nào tạo sự nóng sốt, bùng nổ của thị trường và hút người chơi, tham gia đầu tư vào game mới này như hiện nay?

Dưới góc độ của người làm game, theo tôi, trong bối cảnh dịch bệnh như vừa qua, mọi người phải ở nhà nên quan tâm đến game nhiều hơn để giải trí. Riêng với game NFT có sức hấp dẫn hơn bởi có yếu tố tài chính, kinh tế trong chơi game.

Ngoài ra, cũng do dịch bệnh nên những khoản tiền nhàn rỗi không quay vòng được người dùng tìm hiểu và đầu tư vào lĩnh vực này.  Đây là một trong những yếu tố chính dẫn đến thu hút sự quan tâm và đón nhận của người dùng game blockchain.

Anh nghĩ sao khi có nhiều người chơi kiếm tiền và có thể làm giàu từ game này?

Game blockchain thường bao gồm một thị trường mở, có mua bán trao đổi. Khi thị trường còn sơ khai, “tĩnh lặng”, sẽ có những người tận dụng cơ hội tham gia nhưng mức độ rủi ro cũng sẽ cao hơn. Khi có nhiều người biết đến, tham gia vào thì cung - cầu thay đổi, cung ít nhưng cầu lại nhiều, đẩy giá cả lên.

NHÀ ĐẦU TƯ CẦN QUAN TÂM, CÓ KIẾN THỨC HIỂU BIẾT CƠ BẢN VỀ GAME BLOCKCHAIN 

 

Việc tăng giá “điên cuồng” của tiền số đã xuất hiện một số hoạt động lừa đảo, nhà phát triển ôm tiền bỏ trốn và các vật phẩm NFT cũng không ngoại lệ. Mới đây, hàng ngàn nhà đầu tư của một dự án NFT có tên Evolved Apes đã trở thành nạn nhân của một vụ như vậy. Anh có lời khuyên nào đối với những người tham gia đầu tư vào lĩnh vực này không?

Tất cả các lĩnh vực đều có mức độ rủi ro nhất định trong quá trình trao đổi, mua bán, đầu tư. Với game blockchain, nhà đầu tư cũng cần quan tâm, có kiến thức hiểu biết cơ bản (cả game, tài chính, đầu tư…), tìm hiểu kỹ các giá trị của dự án, yếu tố chất lượng sản phẩm và đội ngũ team phát triển, vận hành cũng như những nhà đầu tư đứng sau đồng hành cùng dự án…

Đây là yếu tố rất quan trọng trước khi tham gia mua bán đầu tư vào một game nào đó để có quyết định đúng đắn nhất, thay vì phó mặc theo số đông.

Một số trường hợp như Evolved Apes vừa qua sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của các dự án game nghiêm túc cũng như tâm lý người đầu tư. Ở bất kỳ lĩnh vực nào đều có người xấu lợi dụng kẽ hở, những yếu tố chưa chặt chẽ của thị trường. Không những thế, các dự án “đẻ” ra rất nhanh theo trend nhưng chất lượng thấp với mục đích kiếm lời cũng sẽ ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của ngành game blockchain vốn còn rất non trẻ.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ tích cực, những vụ việc này sẽ làm tăng thêm hiểu biết, kiến thức, kinh nghiệm cho thị trường và những người tham gia. Từ đó họ sẽ có góc nhìn, hiểu biết đầy đủ và chặt chẽ hơn, đánh giá khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm game.

Khi nhìn nhận về sự bùng nổ của thị trường này, một số ý kiến cho rằng nó có chu kỳ và từng giai đoạn. Khi thị trường đang lên đỉnh cũng là báo hiệu chuẩn bị thoái trào. Do đó, người chơi và nhà đầu tư cần tỉnh táo cân nhắc ở thời điểm nào nên đầu tư. Từ góc độ người làm sản phẩm, anh có bình luận gì về điều này?

Thị trường sẽ luôn luôn có sự thay đổi liên tục. Rất khó để phân định một đánh giá về thị trường là đúng hay sai. Kể cả khi dựa vào những điều đã xảy ra trong quá khứ, vẫn khó có thể khẳng định tương lai có tuân theo nhận định đó không. Ngay cả có tuân theo thì vấn đề thời điểm nào cũng khó có câu trả lời chính xác.

Đầu tư vào game NFT: Đừng phó mặc theo số đông - Ảnh 3

Trên quan điểm của người làm sản phẩm, qua những lần thay đổi của thị trường, tôi cho rằng kể cả thị trường có thay đổi thế nào thì giá trị cốt lõi nhất của một dự án game vẫn là hướng tới chất lượng để tạo ra giá trị cho thị trường và người dùng. Khi thị trường nóng lên đồng nghĩa sẽ thu hút sự chú ý, quan tâm, tham gia vào cuộc của nhiều người hơn. Đây cũng được coi là một điểm tốt. Nhưng sau tất cả, chất lượng game và các sản phẩm liên quan vẫn là yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất.

Theo anh, sự phát triển mạnh của game số, game blockchain có “đe dọa” sự phát triển và hút người dùng của game truyền thống?

Game blockchain có thể được coi một dòng game khác. Hai loại hình game blockchain và truyền thống có một phần đối tượng người chơi khác nhau, có mối quan tâm riêng. Ngoài ra sẽ có những người chơi quan tâm đến cả hai loại hình game. Do đó, trong tương lai game blockchain sẽ tồn tại song hành cùng game truyền thống chứ không hẳn là cạnh tranh, chiếm người dùng của nhau.

Anh nhìn nhận thế nào về các quy định với lĩnh vực còn quá mới này ở Việt Nam hiện nay?

Các quy định pháp lý ở Việt Nam về những vấn đề này hiện chưa rõ ràng. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này mong muốn dần dần mọi thứ liên quan đến quy định pháp lý sẽ rõ ràng hơn để có thể phát huy thế mạnh của mình trên sân nhà và tiến ra thế giới.

Với Sky Mavis, chúng tôi luôn mong muốn được làm theo đúng luật, được đóng góp không chỉ chất lượng sản phẩm, tiếng tăm của dự án mà cả những giá trị khác cho đất nước, như kinh tế và nâng tầm chất lượng con người.

Để dễ thu hút vốn đầu tư nước ngoài, bản thân Công ty Sky Mavis giống như một số start-up Việt Nam khác đều đặt trụ sở ở Singapore. Còn ở Việt Nam chủ yếu liên quan đến các hoạt động kỹ thuật, dịch vụ phần mềm. Tại thời điểm khởi đầu của một start-up, khi mà sống còn và tốc độ là các yếu tố quan trọng nhất thì thực sự không có thời gian để chần chừ, sắp xếp quá nhiều. Điều này vô hình chung khiến các start-up chịu chút bất lợi khi không có sự hỗ trợ tốt nhất từ “sân nhà”. Với sự quan tâm từ phía Nhà nước và Chính phủ như hiện tại, tôi nghĩ điều này sẽ sớm thay đổi.

Theo/vneconomy.vn