Đẩy mạnh chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật

11:15, 09/08/2024

Chiều 8/8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Cục PBGDPL) và các đơn vị liên quan về việc tiếp tục hoàn thiện Đề án “Chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”.

Cần các giải pháp về hướng dẫn, đào tạo tiếp cận pháp luật trên nền tảng công nghệ số cho người dân khi tiếp cận pháp luật - Ảnh: VGP/LS.

Báo cáo tại cuộc họp, Cục PBGDPL cho biết đã nghiên cứu tiếp thu, xây dựng dự thảo Đề án; tổ chức các buổi làm việc, tham vấn ý kiến góp ý về dự thảo Đề án và 2 cuộc họp với một số đơn vị chức năng của Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC. Đồng thời, Cục đã và đang triển khai hoạt động khảo sát đánh giá thực trạng chuyển đổi số trong công tác PBGDPL tại bộ, ngành, địa phương để nắm bắt thông tin, tình hình, số liệu phục vụ việc nghiên cứu xây dựng Đề án.

Về nội dung dự thảo Đề án, Cục PBGDPL tiếp tục rà soát, chỉnh lý và bổ sung cơ sở thực tiễn của việc xây dựng Đề án cũng như mục tiêu cụ thể của Đề án để bảo đảm tính khả khi, phù hợp với thực tiễn.

Về các nhiệm vụ, giải pháp, dự thảo Đề án đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó đã nghiên cứu bổ sung các giải pháp để thực hiện chuyển đổi số trong công tác này như: xây dựng ứng dụng khảo sát trực tuyến, ứng dụng báo cáo tự động; ứng dụng lắng nghe dư luận để nắm bắt nhu cầu tìm hiểu, PBGDPL của người dân và doanh nghiệp; xây dựng nền tảng đào tạo trực tuyến mở đại chúng; xây dựng nền tảng sát hạch trực tuyến;

Bổ sung trợ lý pháp luật phục vụ công tác tìm kiếm thông minh trên Cổng TTĐT PBGDPL quốc gia cho người dùng; Xây dựng tài liệu PBGDPL phục vụ nhu cầu tìm hiểu, học tập pháp luật trên môi trường mạng và theo một số phương thức chuyển đổi số mới, phù hợp.

Đối với việc nghiên cứu xây dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong PBGDPL, Cục đã tổ chức nghiên cứu kinh nghiệm trong và ngoài nước về một số ứng dụng trợ lý ảo phục vụ công tác truyền thông, PBGDPL, đồng thời cũng đã tổ chức buổi làm việc với một số chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin để trao đổi về vấn đề này.

Tại cuộc họp, một số chuyên gia đề xuất thêm các giải pháp về hướng dẫn, đào tạo tiếp cận pháp luật trên nền tảng công nghệ số cho người dân; ứng dụng AI để giải đáp thắc mắc về pháp luật cũng như khảo sát nhu cầu của người dân tại từng thời điểm để xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp; đa dạng hóa các mô hình tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử PBGDPL quốc gia; tạo giao diện giám sát, tương tác trực tiếp với thông tin nguồn từ trung ương đến địa phương (loa, đài phát thanh…); tổ chức nhiều cuộc thi hỏi đáp về pháp luật…

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/LS.

Đánh giá cao ý kiến phát biểu của các chuyên gia trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các đại biểu tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị Cục PBGDPL tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Đề án, đồng thời lưu ý bám sát nội dung quy định Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9 tháng 11 năm 2022 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Nhấn mạnh về mục tiêu căn bản của Đề án là hướng tới thượng tôn pháp luật và coi thượng tôn pháp luật là chuẩn mực ứng xử phổ biến trong xã hội; tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật của người dân và doanh nghiệp, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, Thứ trưởng yêu cầu Cục PBGDPL tiếp tục nghiên cứu, bảo đảm tính khả thi, phù hợp của Đề án. 

Đồng thời, xây dựng và làm giàu kho dữ liệu về PBGDPL trên môi trường mạng để cung cấp thông tin pháp luật tập trung phục vụ nhu cầu khai thác, tìm hiểu, học tập pháp luật của người dân, doanh nghiệp. Thứ trưởng cũng lưu ý, Đề án này gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng bộ, ngành, địa phương trong công tác PBGDPL, do đó cần phân rõ nhiệm vụ cho từng bộ phận để đảm bảo thực hiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.