Đẩy mạnh liên kết phát triển thương mại điện tử các tỉnh vùng Tây Nguyên

15:20, 04/09/2024

Ngày 4/9, tại thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS), Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Vỹ.

Đại biểu tham gia hội nghị. Ảnh: Minh Vỹ.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Lê Hoàng Oanh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Nguyễn Thị Minh Huyền; cùng sự hiện diện của 200 đại biểu là lãnh đạo các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh (thành phố); các doanh nghiệp vận hành dịch vụ TMĐT, doanh nghiệp công nghệ; các hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở đào tạo…

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh: Trong bức tranh tổng thể về kinh tế Việt Nam, thương mại điện tử tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu. Ảnh: Minh Vỹ.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, phát biểu. Ảnh: Minh Vỹ.

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, TMĐT xuyên biên giới ngày càng trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm thế giới.

Chia sẻ những cảm nhận về Tây Nguyên, Cục trưởng Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh, đây là vùng đất có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống như Bana, Ê đê, Jrai… Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa đặc sắc riêng nhưng tổng thể vẫn có sự thống nhất và hòa hợp với nhau. Từ bao đời nay, cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên đã không ngừng vun đắp mối quan hệ đoàn kết, chung sức xây dựng và phát triển quê hương ngày càng phát triển; từng bước trở thành địa bàn kết nối với các vùng miền trên cả nước.

Ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phát biểu. Ảnh: Minh Vỹ.

Triển khai Nghị quyết số 23 ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị định hướng phát triển vùng Tây Nguyên nhanh và bền vững, các tỉnh Tây Nguyên đã ban hành các kế hoạch và chương trình hành động để cụ thể hoá, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Một trong những giải pháp được các địa phương quan tâm là đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử để phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế số hiện nay.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS nhận định, với những hạn chế về cơ sở vật chất, hạ tầng logistics, nguồn nhân lực chất lượng cao và thói quen tiêu dùng của người dân… thương mại điện tử tại Gia Lai nói riêng, các tỉnh vùng Tây Nguyên chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Bên cạnh đó, liên kết nội vùng tại Tây Nguyên cũng còn hạn chế do đầu tư thiếu đồng bộ dẫn tới thiếu các chuỗi cung ứng nội vùng.

Chính vì vậy, để hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Chính phủ về liên kết vùng, Cục TMĐT và KTS phối hợp với Sở Công Thương Gia Lai tổ chức “Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên” với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ các tỉnh vùng Tây Nguyên nâng cao năng lực triển khai Đề án phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, hướng tới phát triển TMĐT bền vững; thúc đẩy các hạ tầng dịch vụ phát triển, có cơ hội tham gia vào mạng lưới sản xuất và tiêu thụ rộng lớn; thu hẹp khoảng cách phát triển TMĐT giữa các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng và của cả nước.

Cục trưởng Lê Hoàng Oanh tin tưởng, với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự đồng hành của Cục TMĐT và KTS cùng các doanh nghiệp vận hành dịch vụ thương mại điện tử; doanh nghiệp công nghệ… chắc chắn rằng, trong thời gian tới, các sản phẩm đặc trưng của Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên sẽ hiện diện ngày càng phổ biến trên các sàn TMĐT. Không dừng lại ở đó, TMĐT xuyên biên giới còn “chắp cánh” cho các sản phẩm chinh phục người tiêu dùng thế giới. Nhờ sự chung tay thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, vùng đất Tây Nguyên đại ngàn sẽ ngày càng phát triển, hòa cùng dòng chảy của xu thế hội nhập, hướng tới phát triển bền vững.