Đề xuất lương nhà giáo cao nhất hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

12:15, 08/05/2025

Theo đại biểu Quốc hội, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp là phù hợp với định hướng của Đảng.

Ông Nguyễn Hữu Thông – đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận.

Ghi nhận và khuyến khích nhà giáo

Qua nghiên cứu dự thảo Luật Nhà giáo, ông Nguyễn Hữu Thông – đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận nhận thấy, tại Điều 25 dự thảo Luật có nêu: lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Quy định này là có cơ sở về mặt chủ trương và phù hợp với định hướng của Đảng.

“Việc ưu tiên lương cho nhà giáo thể hiện sự ghi nhận, khuyến khích của đội ngũ giáo viên, nhất là tại vùng khó khăn, ngành học đặc thù như mầm non, tiểu học” – ông Nguyễn Hữu Thông trao đổi.

Tuy nhiên, đại biểu đoàn Bình Thuận thấy rằng, nếu áp dụng nguyên tắc cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp mà không có tiêu chí rõ ràng có thể gây phản ứng từ các ngành sự nghiệp công lập khác.

Do đó, đại biểu kiến nghị biên tập lại khoản trên theo hướng không quy định lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp một cách “cứng nhắc” trong luật. Thay vào đó, nên thiết kế bảng lương riêng cho nhà giáo theo nguyên tắc: phù hợp với đặc thù ngành nghề có hệ số, có phụ cấp ưu đãi thâm niên hợp lý, gắn với chuẩn nghề nghiệp, kết quả đánh giá vào vị trí việc làm cụ thể; đồng thời nâng lương cần đi đôi với đổi mới, đánh giá chất lượng giảng dạy đảm bảo nguyên tắc trả lương theo năng lực và hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Thông cũng đề nghị, bổ sung chính sách ưu đãi về thuế, kinh phí nghiên cứu và công bố khoa học, nhất là đối với các nhà giáo giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật

Ông Tô Văn Tám – đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum.

Đề cập đến quyền và nghĩa vụ của nhà giáo quy định tại Điều 8 và Điều 9 của dự thảo Luật Nhà giáo, ông Tô Văn Tám – đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum cho hay, tại Điều 8 quy định các quyền của nhà giáo như: quyền giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quyền được nghỉ hè, các ngày nghỉ khác, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ v.v.

Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy có một quyền nữa rất thiết thực mà chính sách của Đảng, Nhà nước rất quan tâm là các ưu đãi về chế độ, chính sách để nâng cao đời sống vật chất của nhà giáo nhưng chưa được quy định ở đây.

Ông Tô Văn Tám đề nghị bổ sung quyền được hưởng ưu đãi về chế độ lương và các chế độ đãi ngộ khác để làm cơ sở khi chúng ta quy định chế độ nhà giáo trong các điều khoản sau của dự thảo Luật Nhà giáo.

Tại phiên thảo luận tại hội trường – Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn trong giải trình tiếp thu, chỉnh lý Luật Nhà giáo.

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.

Về chính sách tiền lương, chính sách hỗ trợ, thu hút và trọng dụng nhà giáo, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, so với dự thảo luật trình tại Kỳ họp thứ 8, dự thảo luật lần này đã bỏ quy định về xếp tăng một bậc lương đối với nhà giáo được tuyển dụng lần đầu, chỉnh lý quy định về tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập, thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động. Qua đó, nhằm bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật;

Dự thảo luật cũng bổ sung chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở bằng với mức thuê nhà ở công vụ đối với nhà giáo đến công tác tại vùng và khu vực khó khăn; bổ sung đối tượng nhà giáo được hưởng chính sách thu hút, trọng dụng là nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục, nghiên cứu khoa học trong một số lĩnh vực trọng yếu, thiết yếu theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.

“Luật Nhà giáo được ban hành không chỉ khẳng định về vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội, mà còn là một hành lang pháp lý quan trọng để thu hút, gìn giữ và phát triển đội ngũ nhà giáo” – ông Nguyễn Hữu Thông nhấn mạnh và mong muốn, dự thảo luật tiếp tục được hoàn thiện theo hướng rõ ràng, khả thi, là động lực thực sự cho nhà giáo yên tâm cống hiến lâu dài.