Đề xuất Quy chế Hội thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học

16:05, 13/11/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành Quy chế Hội thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Hội thi được tổ chức mỗi năm 01 lần

Theo dự thảo, Hội thi được tổ chức nhằm mục đích khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; thúc đẩy giáo dục STEM trong phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Yêu cầu của Hội thi là nội dung nghiên cứu khoa học, kĩ thuật của học sinh bảo đảm thiết thực, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi và yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông. 

Việc tổ chức cho học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, kĩ thuật bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công khai, minh bạch, phù hợp với năng lực, sở trường, hứng thú và tự nguyện tham gia của học sinh.

Các lĩnh vực của Hội thi gồm: Toán; Vật lí và Thiên văn; Hoá học; Sinh học; Tin học; Kĩ thuật và Công nghệ; Khoa học Trái đất và Môi trường; Khoa học xã hội.

Dự án dự thi được trưng bày tại khu vực trưng bày của Hội thi, tác giả hoặc nhóm tác giả trình bày dự án và trả lời phỏng vấn của ban giám khảo. 

Hội thi được tổ chức mỗi năm 01 lần 

Dự thảo nêu rõ, Hội thi được tổ chức mỗi năm 01 lần. Thời gian, địa điểm tổ chức Hội thi hằng năm được thông báo tại văn bản hướng dẫn tổ chức Hội thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Thí sinh dự thi là học sinh lớp: 8, 9, 10, 11, 12. 

Thí sinh phải có đủ các điều kiện sau: Có kết quả học tập, rèn luyện học kỳ I (nếu Hội thi được tổ chức trong học kỳ II) hoặc năm học liền kề trước năm học tổ chức Hội thi (nếu Hội thi được tổ chức trong học kì I) từ mức khá trở lên. Tự nguyện tham gia và được chọn vào đội tuyển của đơn vị dự thi. 

Mỗi dự án dự thi có ít nhất 01 người hướng dẫn là giáo viên đang dạy tại cơ sở giáo dục trung học nơi học sinh đang học. Một người chỉ được hướng dẫn 01 dự án dự thi trong 01) lần tổ chức Hội thi.

Xếp giải Hội thi

Giải theo lĩnh vực gồm có: huy chương Vàng, huy chương Bạc, huy chương Đồng.

Ngoài các giải quy định trên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân lựa chọn và trao các giải khác cho thí sinh theo tiêu chí đánh giá riêng của mình sau khi được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo Hội thi. 

Mỗi học sinh đoạt giải (tập thể hoặc cá nhân) trong Hội thi đều được cấp Giấy chứng nhận và được khen thưởng theo qui định. Học sinh đoạt giải trong Hội thi được hưởng các quyền lợi trong học tập và các quyền lợi khác theo các quy định hiện hành.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

(https://baochinhphu.vn/de-xuat-quy-che-hoi-thi-nghien-cuu-khoa-hoc-ky-thuat-cap-quoc-gia-hoc-sinh-trung-hoc-102231113114634867.htm)