Điểm yếu của Facebook Tìm kiếm

17:00, 23/01/2013

Vào năm 2008, Mark Zukerberg phát biểu tại hội nghị công nghệ rằng, lượng thông tin chia sẻ giữa người dùng với nhau hằng năm sẽ tăng gấp đôi.

Nhưng đó chỉ là phỏng đoán chủ quan của một cá nhân và điều này dường như đã không xảy ra. Không những vậy, phát ngôn trên của Zukerberg cũng tạo ra một thách thức đáng kể cho tầm nhìn chiến lược của chính anh với Graph Search – công vụ tìm kiếm mới nhất của hãng.

Tuần qua, CEO của mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã cho ra mắt Graph Search – một bản nâng cấp tìm kiếm dành cho điểm yếu “chí mạng” của Facebook và sự kiện này thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng công nghệ thế giới. Theo phản hồi của những người dùng thử đầu tiên, Facebook đã cho họ cơ hội trải nghiệm những gì bạn bè họ sẻ chia trên MXH, đó có thể là những nơi hẹn hò lý tưởng hay những nhà hàng bạn của họ hay ăn.
 
Graph Search - Công cụ tìm kiếm mới nhất của Facebook
 
Tuy nhiên, trên thực tế, mọi người chia sẻ dữ liệu với Facebook và Graph Search chỉ đóng vai trò cầu nối giúp họ tìm kiếm những gì người khác sẻ chia với hãng. Đối với những thông tin chưa từng được người dùng biết đến, sẽ không có bất cứ kết quả nào hiện ra nếu bạn muốn tìm kiếm nó và điều này đã khiến Graph Search mất điểm hoàn toàn nếu đem so với Google hay Bing.
 
Không dừng lại ở đó, Facebook hiện vẫn đang tiến hành thử nghiệm công cụ tìm kiếm của mình trong nội bộ và các nhân viên của họ trở thành những người sử dụng bất đắc dĩ. Theo ý kiến của Kate Losse - một nhân viên của hãng cho biết “sẻ chia đã trở thành một phần trong văn hóa công ty của Facebook”. Nhưng, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhân viên cùng với tầm nhìn của mình, CEO của tập đoàn sẽ tiếp tục “nhào nặn” công cụ tìm kiếm của mình như thế nào?
 
Trước tiên, chúng ta sẽ xét về những con số ấn tượng của hãng: Trong số 1 tỷ Facebooker như hiện nay, mỗi ngày có khoảng 300 triệu bức ảnh được upload lên MXH. Nhưng khoảng 3 năm trước, khi Facebook chỉ có khoảng 400 triệu người sử dụng, mỗi ngày họ post khoảng 100 triệu bức ảnh. Từ những con số trên chúng ta có thể thấy, hằng năm, hoạt động chia sẻ ảnh trên MXH chỉ tăng khoảng 10% và điều này đi ngược với những tiên đoán ban đầu của Zukerberg trong năm 2008.
 
Số lượng người dùng của Facebook tăng theo từng năm và không có dấu hiệu giảm
 
Bên cạnh đó, địa điểm là một loại dữ liệu Facebook đang hướng người dùng chia sẻ và việc này dường như cũng không mấy thành công. Ứng dụng độc lập Places của Facebook đã đi vào dĩ vãng khi người dùng không mấy mặn mà với việc cập nhập thông tin về địa điểm khi đăng một status hay post ảnh lên mạng, đặc biệt với người sử dụng smartphone.
 
Đối với các kết quả tìm kiếm liên quan tới việc làm, giám đốc kĩ thuật của Facebook – Lars Rasmussen cho biết hãng đã làm việc với Pete Kazanjy – CEO của TalentBin, một công cụ tuyển dụng online cho phép tìm kiếm ứng viên thỏa mãn các tiêu chí về kĩ năng, sở thích và khả năng làm việc của nhà tuyển dụng thông qua các website và mạng xã hội, và hai bên đã đi đến thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên, TalentBin lại bộc lộ những bất cập trong khâu tìm kiếm khi nó không phân tích dữ liệu của toàn bộ các Facebooker và bỏ qua một nửa số người dùng không đăng thông tin về công việc trong hồ sơ cá nhân (profile) của họ. Với nửa số người dùng còn lại, TalentBin chỉ cho phép họ giới thiệu về những công việc trước đó trong… 120 ký tự - bằng 1/15 số ký tự Linkedln dành cho khách hàng của mình sử dụng.
 
TalentBin - Đối tác hỗ trợ Graph Search của Facebook
 
Và mới gần đây nhất, Facebook tìm cách tháo gỡ khó khăn trong nỗ lực thúc đẩy khả năng chia sẻ của người dùng thông qua chiến lược mới mang tên “sẻ chia không giới hạn” (frictionless sharing). Tuy nhiên kết quả thu được cũng không mấy khả quan khi các ứng dụng phát triến không nhận được sự hưởng ứng từ phía các Facebooker. Họ cho rằng, thông tin do họ chia sẻ với bạn bè của mình không thường xuyên được tìm thấy và điều này dẫn đến sự hạn chế trong việc đăng tải thông tin lên mạng. Bên cạnh đó, đi kèm với những dữ liệu được đưa lên MXH là những thông tin cá nhân người dùng được chia sẻ công khai và nó đã tạo điều kiện cho những kẻ xấu thực hiện hành vi trêu chọc, lừa đảo,…
 
Mặc dù Graph Search là điều kiện cần nhưng vẫn chưa phải là đủ đối với thành công của Facebook trong tương lai. Vấn đề trước mắt cần phải giải quyết đó chính là hiện thực hóa những dự đoán của CEO trẻ - Mark Zukerberg và nâng cao khả năng tìm kiếm của Graph Search nếu họ muốn “lần sân” Google hay Bing trong thị trường đầy tiềm năng này.

Theo genk.vn
TIN LIÊN QUAN