Điện thoại gập ba Mate XT của Huawei đắt gấp ba lần Iphone 16 Pro có gì đặc biệt?

11:32, 06/10/2024

Dù Huawei Mate XT là smartphone gập ba có giá đắt gấp ba iPhone 16 Pro nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Vậy Mate XT có gì đặc biệt mà tạo nên cơn địa chấn trên thị trường điện thoại cao cấp.

Điện thoại Huawei Mate XT về Việt Nam

Mới đây nhất, thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội, Huawei Mate XT, smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới với màn hình cỡ lớn 10,2 inch, về Việt Nam dưới dạng xách tay.

Huawei Mate XT được bán cùng ngày 20/9 với iPhone 16 tại thị trường Trung Quốc. Sản phẩm được săn đón và liên tục "cháy hàng", bị đội giá trên thị trường chợ đen. Giá niêm yết của Mate XT là 19.999 tệ (70 triệu đồng), trong khi những model đầu tiên về Việt Nam được rao giá 125 triệu đồng với số lượng hạn chế.

Một số điểm nổi bật của Mate XT gập ba

Thiết kế Mate XT độc đáo nhất là gập ba hình chữ Z, cho phép sử dụng theo nhiều kích thước và hình dạng khác nhau, như 6,4 inch nếu gập lại, 7,9 inch nếu mở một bản lề và lớn nhất 10,2 inch khi mở hoàn toàn.

Màn hình khi mở hoàn toàn trông giống một chiếc tablet. Giao diện chính và các ứng dụng cơ bản chuyển đổi khá mượt từ tư thế mở sang gập đôi và gập ba.

Máy chạy hệ điều hành HarmonyOS 4.2 dựa trên Android. Tuy nhiên, hệ điều hành này nhưng không có các dịch vụ Google khiến sản phẩm này vẫn chưa được bán trên thị trường quốc tế.

Thiết kế độc đáo của điện thoại Huawei Mate XT.

Điểm đặc biệt, nếp gập của Mate XT vẫn lộ rõ dù Huawei nói đã hạn chế tối đa nhờ công nghệ màn hình mới.

Tấm nền OLED LTPO được làm từ vật liệu có khả năng uốn cong linh hoạt, đa hướng. Khi gập lại, màn hình có kích thước 6,4 inch độ phân giải 2.232 x 1.008 pixel, còn khi mở rộng là 10,2 inch độ phân giải 3K. Tuy nhiên, tần số quét dừng ở mức 60 Hz, trong khi hầu hết smartphone cao cấp hiện nay là 120 Hz.

Điện thoại Huawei có kích thước siêu mỏng khi mở, chỉ 3,6 mm. Khi gập toàn bộ, độ mỏng đạt 12,8 mm, không lớn hơn nhiều mức 11,8 mm của Oppo Find N3 với màn hình gập đôi. Tuy nhiên, cũng do quá mỏng và cạnh bo cong, cùng chất liệu bóng khiến việc cầm dễ trơn, kém chắc chắn.

Khi gập đôi, Mate XT có thể dùng phần màn hình còn lại làm chân đứng nhưng cũng khiến bề mặt màn hình úp xuống bàn, dễ gây xước.

Về vi xử lý, sản phẩm bán ra dùng Kirin 9010 sản xuất trên tiến trình 7 nm, bộ nhớ RAM 16 GB và ba tùy chọn bộ nhớ từ 256 GB đến 1 TB.

Cụm camera khá lớn của Huawei Mate XT với cảm biến chính 50 megapixel khẩu độ thay đổi f/1.4-4.0, ống tiềm vọng 12 megapixel với zoom quang 5.5x và ống siêu rộng 12 megapixel. Camera trước của máy độ phân giải 8 megapixel.

Máy có trọng lượng 298 gram, nặng hơn so với mức 227 gram của iPhone 16 Pro Max. Sản phẩm chỉ có một cổng USB-C cho phép sạc nhanh tối đa 66 W. Pin dung lượng 5.600 mAh.

Giá điện thoại gập ba Mate XT của Huawei

Sản phẩm có giá khởi điểm 2.800 USD, phiên bản cấu hình cao nhất lên tới 3.369 USD. Đây là một mức giá không hề rẻ đối với một chiếc smartphone. Tuy nhiên, bất chấp mức giá cao như vậy, Huawei Mate XT vẫn tạo nên "cơn sốt" tại thị trường Trung Quốc.

Theo đó, sản phẩm nhanh chóng "cháy hàng" ngay khi vừa mở bán, đến mức nhiều người phải tìm mua smartphone này thông qua thị trường chợ đen, trên các trang thương mại điện tử thay vì mua trực tiếp tại các cửa hàng chính thức của Huawei.

Huawei Mate XT có giá hàng trăm triệu đồng.

Ban đầu, một số người tại Trung Quốc đã bán lại Mate XT với giá khoảng 10.000 USD. Sau đó, mức giá của sản phẩm thậm chí được đẩy lên 150.000 Nhân dân tệ (khoảng 21.290 USD) ở thị trường chợ đen.