Điện thoại Google sẽ có giá 50 USD

14:30, 05/03/2014

Chiếc điện thoại dạng module của Google - Project Ara sẽ chỉ có giá vào khoảng 50 USD khi được tung ra thị trường vào đầu năm 2015.

Thông tin về chiếc điện thoại Project Ara được loan đi vào tháng 10/2013 và được xem là mẫu smartphone đầy hứa hẹn của Google. Theo thông tin của tạp chí Time, nhóm Dự án và Công nghệ cao cấp (ATAP) của Google đang trong quá trình phát triển bản mẫu thử nghiệm của chiếc điện thoại này.

Các module ở mặt sau của Project Ara trong một thiết kế mẫu.

Cùng với phiên bản mẫu, ATAP còn đề cập tới thông tin giá cả của sản phẩm – chỉ khoảng 50 USD. Đây là chiếc điện thoại kiểu module nên người mua sẽ có nhiều lựa chọn. Chẳng hạn với 50 USD, họ chỉ mua được chiếc Project Ara có chức năng Wi-Fi và pin. Nếu muốn thêm các chức năng (module) khác chẳng hạn như màn hình, camera, thẻ NAND, kết nối di động…) thì họ sẽ phải bỏ thêm tiền ra. Project Ara sẽ có 3 kích cỡ chính: mini, cỡ vừa và cỡ lớn (tương đương với kích cỡ phablet). Chiếc smartphone này có độ dày vào khoảng 10mm.

Project Ara được ráp từ nhiều module khác nhau.

Trên thực tế, ý tưởng về các dạng máy tính kiểu module không có gì mới nhưng đối với các thiết bị nhỏ gọn, mỏng và nhẹ như smartphone lại là cả một vấn đề. Google cho biết sẽ có một ứng dụng “quản lý” trên điện thoại giúp kiểm soát cơ chế khóa máy để các module không bị rơi bật ra khi điện thoại bị rơi. Các module ở mặt trước được gắn kết bằng chốt trong khi các module phía sau sử dụng điện nam châm vĩnh cửu. Ngoài ra, phần mặt sau của Project Ara còn có lớp bảo vệ bằng nhựa.

Tùy theo nhu cầu của mình, người dùng có thể trang bị cho Project Ara một vài hoặc nhiều module chức năng tùy thích.

Trong tháng 4 tới, ATAP sẽ tổ chức một loạt hội thảo để thuyết phục các nhà sản xuất phần cứng tạo module cho chiếc điện thoại Project Ara. Đây có lẽ chính là điểm thú vị nhất bởi ngay cả Google cũng không biết chiếc điện thoại Project Ara cuối cùng sẽ có những tính năng gì bởi tất cả đều ở dạng module – có thể thêm bớt tùy ý. Project Ara có thể sẽ có khả năng quét vân tay, cảm biến đo lượng đường trong máu dành cho bệnh nhân tiểu đường, camera ảnh nhiệt, vi điều khiển để kiểm soát các thiết bị trong nhà – tất cả đều có thể với chiếc điện thoại này.

Gia Nguyễn (Gizmag)