Disney sẽ sa thải 7.000 nhân viên

13:43, 09/02/2023

Disney đang có kế hoạch sa thải 7.000 công nhân để cắt giảm chi phí trên toàn công ty. Mới đây, Giám đốc điều hành Disney là Bob Iger đã công bố tin tức và nói rằng động thái này là “cần thiết để giải quyết những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt ngày nay.”

Giống như nhiều công ty khác ở Mỹ, Disney sẽ thực hiện các thay đổi như một phần trong nỗ lực giảm chi phí trong "môi trường kinh tế đầy thách thức". Giám đốc điều hành Bob Iger nói rằng ông ấy "đặt mục tiêu tiết kiệm 5,5 tỷ đô la chi phí trên toàn công ty" và việc sa thải nhân viên sẽ "giúp đạt được điều này". Bob Iger không nói việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến bộ phận nào.

Tin đồn về việc sa thải nhân viên bắt đầu xuất hiện ngay sau khi Iger tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Disney là Bob Chapek vào tháng 11 năm ngoái. Iger ban đầu từ chức vào năm 2020 và việc tiếp quản của ông đã dẫn đến những thay đổi lớn về tổ chức cho công ty. Iger cũng đang thành lập ba bộ phận cốt lõi tại công ty: giải trí Disney, ESPN và trải nghiệm và sản phẩm của Công viên Disney.

Giám đốc điều hành Disney vẫn đặt mục tiêu phát trực tuyến mặc dù tốc độ tăng trưởng người đăng ký chậm lại. Disney Plus chỉ có thêm 200.000 người đăng ký ở Mỹ và Canada với tổng số 46,6 triệu, trong khi dịch vụ quốc tế của nó (không bao gồm HotStar) có thêm 1,2 triệu thành viên. Hulu và ESPN Plus cũng có tốc độ tăng trưởng chậm tương tự, với mỗi lần tăng thêm lần lượt là 800.000 và 600.000.

Bộ phận liên hệ trực tiếp tới người tiêu dùng của Disney, bao gồm các dịch vụ phát trực tuyến, đã chứng kiến ​​doanh thu tăng 13% lên 5,3 tỷ USD. Nhưng nó vẫn có khoản lỗ hoạt động khoảng 1,1 tỷ đô la, mà công ty cho là do chi phí cao hơn tại Disney Plus và Hulu. Hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của công ty đã lỗ khoảng 1,5 tỷ đô la trong quý trước .

Vì kết quả kéo dài trong ba tháng cuối năm 2022, nên vẫn còn quá sớm để biết mức độ ảnh hưởng của mức hỗ trợ quảng cáo 7,99 đô la mỗi tháng đối với số lượng người đăng ký của Disney Plus. Đây là điều mà giám đốc tài chính của Disney, Christine McCarthy đã phản ánh trong suốt cuộc gọi, lưu ý rằng công ty không “hy vọng việc ra mắt cấp quảng cáo Disney Plus sẽ mang lại tác động tài chính có ý nghĩa cho đến cuối năm tài chính này.”

Có thể nhiều người sẽ bỏ dịch vụ hơn khi gói ba năm mà nó triển khai cùng với việc ra mắt Disney Plus sắp hết hạn. Mặc dù Disney cung cấp gói trọn gói với Disney Plus, Hulu và ESPN Plus nhưng gói này vẫn đắt hơn gói ban đầu và phản ánh đợt tăng giá của năm ngoái.

Thành Nam (T/h)