Doanh nghiệp Việt "thờ ơ" với bán hàng trên mạng xã hội?

09:35, 18/10/2024

Dữ liệu thu thập được cho thấy rằng các doanh nghiệp Việt vẫn chưa mạnh tay phát triển và đầu tư vào các kênh bán hàng trên mạng xã hội, điều này khiến họ không theo kịp với xu hướng phát triển của các thị trường tiên tiến hơn.

Trong 5 ngày từ 7/10 đến 11/10, hơn 100 tài khoản TikTok Shop hàng đầu đã tổ chức tổng cộng 439 buổi livestream để kỷ niệm sự kiện Ngày đôi 10/10 tại thị trường Việt Nam, với tổng thời gian livestream lên tới 1.698 giờ, theo dữ liệu được ghi nhận bởi Stickler và công bố bởi Veena Media.

Các nhãn hàng và nhà bán lẻ thường triển khai các chiến dịch khuyến mãi xung quanh sự kiện ngày đôi hàng tháng, diễn ra trước, trong và sau ngày diễn ra sự kiện. Stickler đã thu thập dữ liệu cho chiến dịch lần này với lịch trình gồm 3 ngày trước sự kiện, ngày đôi 10/10 và 1 ngày sau. Số giờ livestream tăng dần cho đến ngày chính của sự kiện, 10/10. Đồng thời, số lượt xem trên các tài khoản cũng có sự biến động lớn, và người xem dành nhiều thời gian hơn cho các buổi livestream vào ngày 10/10.

 

Ảnh minh họa.

Tất cả các nhãn hàng và nhà bán lẻ đều chú trọng tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn vào ngày đôi 10/10 trong các buổi livestream. Vì vậy, lưu lượng người xem đạt đỉnh vào ngày 10/10 với tổng số lượt xem lên đến 11.716.144, hơn 5,8 triệu người xem duy nhất và gần 500.000 tương tác.

Người xem có xu hướng chờ đến ngày chính của sự kiện - 10/10 - để ở lại lâu hơn trong các buổi livestream và đưa ra quyết định mua sắm, khi mà các nhà bán hàng, thương hiệu và nền tảng công bố những khuyến mãi hấp dẫn nhất. Trong số 10 buổi livestream hàng đầu về thương mại trực tiếp tại Việt Nam vào ngày 10/10/2024, có đến 8 tài khoản thuộc về nhà bán lẻ TikTok Shop, chỉ có 2 tài khoản đến từ các thương hiệu.

Trong bảng xếp hạng 10 tài khoản livestream hàng đầu của tháng 10, chỉ có 2 tài khoản thuộc về các thương hiệu.

Nhà bán lẻ @halinhofficial của Võ Hà Linh đứng đầu bảng điểm Stickler LiveScore. (Stickler LiveScore là hệ thống đánh giá độc quyền của Stickler, dựa trên các yếu tố như lượt xem, số lượng người xem, lượt thích, lượt chia sẻ, quà tặng và các chỉ số định tính khác từ một phiên livestream).

Trong danh sách 10 buổi livestream hàng đầu, có tài khoản @huonggiangofficial của hoa hậu Hương Giang và @ngoctrinh89 của người mẫu Ngọc Trinh. Sự tham gia ngày càng tăng của các ngôi sao nổi tiếng vào lĩnh vực live commerce cho thấy sức ảnh hưởng của họ đối với đối tượng khách hàng trẻ trên nền tảng này.

Dữ liệu thu thập được cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp và thương hiệu trong nước vẫn chưa đầu tư mạnh mẽ vào các kênh bán hàng trên mạng xã hội, khiến họ không theo kịp với xu hướng phát triển của các thị trường tiên tiến. Một hiện tượng đáng chú ý là thương hiệu lâu đời Bông Bạch Tuyết đang nỗ lực khôi phục thương hiệu qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội.

 


Thương hiệu Bông Bạch Tuyết đang nỗ lực hồi sinh thông qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội.

Buổi livestream dài nhất thuộc về tài khoản @topgiahn với gần 22 giờ phát sóng, đồng thời vẫn duy trì mức độ tương tác cao với chỉ số engagement đạt 48.290, giúp họ đạt điểm Stickler LiveScore trên 100. Hai tài khoản khác cũng tổ chức livestream vào ngày đôi 10/10 và kéo dài tới ngày hôm sau là @quyenleodaily với hơn 14 giờ phát (bắt đầu lúc 11:00 sáng) và @carslan.vn với gần 17 giờ phát (bắt đầu từ 8:07 sáng).

Bà Sammy Thủy Phạm, CEO của Veena Media, đối tác của Stickler tại Việt Nam, chia sẻ: “Dựa trên các chỉ số thu thập được từ hai chiến dịch ngày đôi 9/9 và 10/10, chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển nhanh và bền vững cho thị trường Live Commerce Việt Nam, nếu các thương hiệu và nhà bán hàng thực sự xây dựng chân dung khách hàng và phát triển chiến lược bán hàng bền vững. Cần coi Live Commerce như một kênh bán hàng tương tự như bán lẻ hoặc mạng lưới phân phối và đầu tư tương xứng vào nó.”

Live Commerce đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á trong vài năm qua, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi thể hiện sự phát triển ấn tượng. Live Commerce, như tên gọi, cho phép người xem mua sản phẩm ngay trong video trực tiếp mà không cần rời khỏi luồng phát trên các nền tảng xã hội như TikTok và các trang thương mại điện tử như Shopee.

Kênh bán hàng này đang gây phấn khích cho các thương hiệu, nhà bán lẻ và người bán, bởi đây là hình thức phát triển nhanh nhất (với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 45%), và doanh số bán hàng đã vượt qua 1.000 tỷ USD tại châu Á vào năm ngoái. Trong những năm gần đây, Đông Nam Á đã trở thành trung tâm của loại hình thương mại này, với một số thị trường đạt hơn 20% tổng doanh thu thương mại điện tử nhờ Live Commerce.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này. Các nền tảng như TikTok và Shopee đang cạnh tranh khốc liệt để chiếm ưu thế trong Live Commerce tại khu vực, cùng với sự tham gia của nhiều đối thủ nội địa. Trên toàn cầu, các nền tảng thương mại điện tử cũng đang chứng kiến sự bùng nổ của Live Commerce.