Doanh nghiệp Việt "thờ ơ" với bán hàng trên mạng xã hội?
Dữ liệu thu thập được cho thấy rằng các doanh nghiệp Việt vẫn chưa mạnh tay phát triển và đầu tư vào các kênh bán hàng trên mạng xã hội, điều này khiến họ không theo kịp với xu hướng phát triển của các thị trường tiên tiến hơn.
Trong 5 ngày từ 7/10 đến 11/10, hơn 100 tài khoản TikTok Shop hàng đầu đã tổ chức tổng cộng 439 buổi livestream để kỷ niệm sự kiện Ngày đôi 10/10 tại thị trường Việt Nam, với tổng thời gian livestream lên tới 1.698 giờ, theo dữ liệu được ghi nhận bởi Stickler và công bố bởi Veena Media.
Các nhãn hàng và nhà bán lẻ thường triển khai các chiến dịch khuyến mãi xung quanh sự kiện ngày đôi hàng tháng, diễn ra trước, trong và sau ngày diễn ra sự kiện. Stickler đã thu thập dữ liệu cho chiến dịch lần này với lịch trình gồm 3 ngày trước sự kiện, ngày đôi 10/10 và 1 ngày sau. Số giờ livestream tăng dần cho đến ngày chính của sự kiện, 10/10. Đồng thời, số lượt xem trên các tài khoản cũng có sự biến động lớn, và người xem dành nhiều thời gian hơn cho các buổi livestream vào ngày 10/10.
Ảnh minh họa.
Tất cả các nhãn hàng và nhà bán lẻ đều chú trọng tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn vào ngày đôi 10/10 trong các buổi livestream. Vì vậy, lưu lượng người xem đạt đỉnh vào ngày 10/10 với tổng số lượt xem lên đến 11.716.144, hơn 5,8 triệu người xem duy nhất và gần 500.000 tương tác.
Người xem có xu hướng chờ đến ngày chính của sự kiện - 10/10 - để ở lại lâu hơn trong các buổi livestream và đưa ra quyết định mua sắm, khi mà các nhà bán hàng, thương hiệu và nền tảng công bố những khuyến mãi hấp dẫn nhất. Trong số 10 buổi livestream hàng đầu về thương mại trực tiếp tại Việt Nam vào ngày 10/10/2024, có đến 8 tài khoản thuộc về nhà bán lẻ TikTok Shop, chỉ có 2 tài khoản đến từ các thương hiệu.
Trong bảng xếp hạng 10 tài khoản livestream hàng đầu của tháng 10, chỉ có 2 tài khoản thuộc về các thương hiệu.
Nhà bán lẻ @halinhofficial của Võ Hà Linh đứng đầu bảng điểm Stickler LiveScore. (Stickler LiveScore là hệ thống đánh giá độc quyền của Stickler, dựa trên các yếu tố như lượt xem, số lượng người xem, lượt thích, lượt chia sẻ, quà tặng và các chỉ số định tính khác từ một phiên livestream).
Trong danh sách 10 buổi livestream hàng đầu, có tài khoản @huonggiangofficial của hoa hậu Hương Giang và @ngoctrinh89 của người mẫu Ngọc Trinh. Sự tham gia ngày càng tăng của các ngôi sao nổi tiếng vào lĩnh vực live commerce cho thấy sức ảnh hưởng của họ đối với đối tượng khách hàng trẻ trên nền tảng này.
Dữ liệu thu thập được cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp và thương hiệu trong nước vẫn chưa đầu tư mạnh mẽ vào các kênh bán hàng trên mạng xã hội, khiến họ không theo kịp với xu hướng phát triển của các thị trường tiên tiến. Một hiện tượng đáng chú ý là thương hiệu lâu đời Bông Bạch Tuyết đang nỗ lực khôi phục thương hiệu qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội.
Thương hiệu Bông Bạch Tuyết đang nỗ lực hồi sinh thông qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội.