Livestream đang được cân nhắc thành một ngành nghề

15:38, 11/10/2024

Sức nóng từ những con số "khủng" như những phiên livestream triệu đô hay thu nhập hàng triệu đến chục triệu đồng của người livestream đang giúp ngành này trở thành xu hướng nghề nghiệp mới, thu hút đông đảo lực lượng lao động trẻ. Chính bởi vậy, livestream bán hàng đang được Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cân nhắc bổ sung vào danh mục đào tạo nghề.

Livetream là gì?

Livestream là công việc cho phép bạn bắt đầu nó ngay chỉ với 1 chiếc điện thoại được kết nối Internet và chủ đề phát sóng có thể trải rộng quanh nhiều lĩnh vực như: game, ăn uống, giải trí,… Với đặc thù nghề nghiệp gắn liền với sự phát triển của công nghệ và nguồn nhân lực chủ yếu là thế hệ trẻ năng động, streamer (những người thực hiện phát sóng livetream) xứng đáng là ngành nghề biểu tượng cho kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đây là nơi khái niệm idol không gói gọn trong hình ảnh ca sĩ, diễn viên đứng trên sân khấu mà nó có thể là những người bạn gần gũi bước ra từ màn hình máy tính.

Tại thị trường Việt Nam, ngành công nghiệp livestream còn rất nhiều tiềm năng để phát triển với một loạt các yếu tố hỗ trợ: Dân số trẻ, nhu cầu giải trí cao, các nền tảng livestream mới đầu tư vào thị trường đang cạnh tranh khốc liệt để đem đến cho người dùng trải nghiệm và dịch vụ tốt hơn,… Tất cả các yếu tố này hứa hẹn tạo nên một thị trường livestream cạnh tranh, đa dạng sắc màu, phong phú nội dung. Bên cạnh nghề streamer, ngành công nghiệp livestream cũng mang đến một khái niệm công việc mới mang tên “quản lý streamer/idol”.

Nghề livestream – Biểu tượng cho kỷ nguyên công nghệ 4.0.

Năm 2020 doanh thu của ngành công nghiệp livestream tăng trưởng 99% so với cùng kỳ năm ngoái, và dự kiến sẽ đạt 184,27 tỷ USD vào năm 2027. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ chính là lực đẩy cho sự ra đời và bùng nổ của các ngành nghề mới trong lĩnh vực này.

Việc livestream bán hàng giúp tiết kiệm thời gian, nhân sự. Bạn chỉ cần chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và sản phẩm trước buổi livestream, bạn có thể tự mình livestream hiệu quả mà không cần quá nhiều người hỗ trợ, giúp tiết kiệm chi phí.

Tiếp cận được lượng khách hàng khổng lồ: Khi bạn livestream, trang mạng xã hội facebook, tiktok, shopee sẽ có thông báo đến những người đã like, theo dõi kênh của bạn với tốc độ nhanh chóng. Không chỉ vậy, nếu bạn mời họ chia sẻ livestream thì bạn bè của họ cũng có thể tiếp cận đến livestream của bạn. Điều đó giúp livestream của bạn tiếp cận đến một lượng khách hàng khổng lồ.

Show hình ảnh sản phẩm thực tế với người xem, giúp khách hàng có cái nhìn chân thật hơn về sản phẩm. Việc livestream trực tiếp còn giúp giải đáp ngay lập tức thắc mắc của khách hàng. Giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng phù hợp.

Ngoài livetream bán hàng, còn có livetream về game. Donate là hình thức đóng góp tiền của người hâm mộ, yêu mến của người theo dõi streamer. Họ có thể chạy quảng cáo trên Youtube, quảng cáo các sản phẩm khi livestream từ các nhãn hàng hay tạo tiếp thị liên kết affiliate marketing để người xem nhấp vào link. Số tiền họ kiếm được từ việc nhấp vào đường link liên kết và số lượng người xem. Mục tiêu là tiếp thị các sản phẩm đến người xem livestream.

Livetream - lựa chọn kiếm tiền hấp dẫn đối với giới trẻ

Theo báo cáo của Market Research Future, thị trường phát trực tiếp được dự đoán sẽ tăng từ 71,63 tỷ USD vào năm 2023 lên 559,62 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 29,30% trong thời gian dự báo giai đoạn (2023 - 2032). Tiềm năng to lớn của thị trường đã thành công thu hút các doanh nghiệp tham gia, đồng thời mở ra một cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, nghề mẫu livestream.

Donate trong livestream về game.

Dạo qua một loạt các trang tin tuyển dụng, không khó để bắt gặp những tin tuyển mẫu livestream với mức lương hấp dẫn từ 8 - 15 triệu đồng (đối với nhân viên livestream toàn thời gian). Hay trên Facebook cũng có đến hàng chục hội nhóm về tuyển mẫu livestream với hàng chục nghìn thành viên tham gia.

Với một sinh viên, nếu lựa chọn làm thêm với những công việc như phục vụ hay thu ngân, với mức lương dao động từ 18.000-25.000 đồng/giờ, thì mỗi tháng các bạn sẽ kiếm được khoảng 3.000.000 - 5.000.000 đồng.

Theo báo cáo “Tình hình thị trường việc làm lao động Việt Nam năm 2023” được đăng tải trang Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân tháng của người lao động Việt Nam là 7,1 triệu đồng. Trong khi đó, mức lương trung bình của nghề mẫu livestream hiện đang dao động từ 8 - 10 triệu đồng.

Thế nhưng, mặc dù kinh doanh livestream đang trên đà phát triển, thế nhưng, nghề mẫu livestream dường như đang trở nên bão hoà. Nguyên nhân là do ngày càng nhiều người biết đến thu nhập “khủng” từ nghề này. Nhân sự đông đồng nghĩa với cầu tăng khiến giá trị ngành bị giảm.

Nghề livestream bán hàng được bổ sung vào danh mục đào tạo nghề

Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương, trong danh mục 77 nghề đào tạo của Hà Nội có 15 nghề mới, trong đó có nghề đang "lên ngôi" được đại biểu đề cập là livestream bán hàng trên mạng.

Nghề livestream bán hàng đang được cân nhắc vào danh mục đào tạo nghề.

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Tổ đại biểu Tây Hồ) đề cập thực trạng trên địa bàn Thủ đô còn trên 1,1 triệu lao động chưa được đào tạo nghề và khoảng 2 triệu lao động không có bằng cấp.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ đại biểu Quốc Oai) nêu thực trạng “lên ngôi” của các ngành nghề mới, ví dụ như nghề livestream bán hàng trên mạng.

Cụ thể, theo số liệu thống kê, riêng doanh số ngành thương mại điện tử xấp xỉ 10 tỷ đô la. Hiện nay bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử là ngành nghề mới, không chính thức.

"Sở LĐ-TB&XH cho biết, về dự báo nguồn nhân lực, chiến lược phát triển đào tạo nguồn nhân lực của Hà Nội trong 5-10 năm tới sẽ như thế nào trước bối cảnh công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo bùng nổ”, đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương nêu vấn đề.

Liên quan đến phân tích dự trường thị trường lao động, Trung tâm giới thiệu việc làm của Hà Nội đã luôn cập nhật xu hướng thị trường lao động và nhận thấy tập trung vào 2 nhóm vấn đề lớn là dịch vụ, du lịch và công nghiệp sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao.

Chiến lược phát triển của Hà Nội 5-10 năm tới sẽ xây dựng dựa trên cơ cấu kinh tế, xã hội và chiến lược phát triển Thủ đô. Đồng thời, trên nhu cầu của thị trường và thế mạnh của các cơ sở giáo dục, đào tạo, xác định được 3 nhóm nghề theo xu hướng là công nghiệp công nghệ cao; dịch vụ, du lịch, thương mại; nông nghiệp công nghệ cao.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết thêm, năm 2022, Sở đã tham mưu cho UBND Thành phố ban hành danh mục 78 nghề đào tạo dưới 3 tháng.

Để bảo đảm danh mục này gắn với thực tiễn của thị trường, năm 2023, Sở tiếp tục phối hợp với các quận, huyện, thị xã để rà soát, tham mưu cho UBND Thành phố điều chỉnh, rà soát còn 77 nghề, trong đó có rút và bổ sung 15 nghề mới.

“Trong danh mục 77 nghề có cả nghề mới như đại biểu đã đề cập là livestream bán hàng hay giúp việc gia đình", bà Bạch Liên Hương thông tin.