Cô gái Mỹ kiếm gần 100 tỷ đồng từ livestream bán giày

16:15, 07/10/2024

Sau khi rời ngành bảo hiểm, Val Zapata (27 tuổi) chuyển sang kinh doanh online, săn lùng những đôi giày độc lạ trên Facebook, Offerup rồi bán lại kiếm lời. Chỉ làm việc 1-2 tiếng mỗi ngày nhưng có những ngày cô gái này kiếm được đến hơn 600 triệu đồng lợi nhuận.

Val Zapata bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng việc săn lùng những đôi giày độc lạ trên các nền tảng trực tuyến như OfferUp và Facebook, sau đó bán lại để kiếm lời. Nhận thấy tiềm năng kinh doanh từ sở thích này, cô gái trẻ dần từ bỏ công việc môi giới bảo hiểm nhàm chán để theo đuổi đam mê.

"Tôi nhận ra mình thực sự yêu thích công việc này", Zapata chia sẻ.

Vậy là vào năm 2021, Zapata đã tạo tài khoản Instagram mang tên The Shoe Game để kinh doanh thêm mảng giày thể thao như một công việc phụ.

Tuy nhiên không hài lòng chỉ với Instagram, cô Zapata muốn mình kiếm được nhiều hơn thế từ đam mê chơi giày nên quyết định sử dụng cả nền tảng bán hàng trực tuyến Whatnot vào năm 2022. Đây là một nền tảng cho phép các buổi livestream bán hàng theo thời gian thực và Zapata đã chứng kiến một thế giới hoàn toàn mới của thương mại điện tử.

Zapata từ bỏ công việc "9-to-5" để tiến đến doanh thu 500.000 USD/tháng/ Ảnh: Val Zapata.

Làm giàu nhờ bán hàng livestream, một thế giới hoàn toàn mới của thương mại điện tử

Sau khi nộp đơn và được kinh doanh trên Whatnot, cô Zapata không vội tổ chức livestream mà theo dõi các buổi chiếu trực tiếp của những người bán hàng khác để học hỏi.

"Đây như một khóa học cấp tốc về những điều nên hay không nên làm khi livestream trên Whatnot", cô Zapata nói.

Mặc dù vậy, buổi livestream đầu tiên của Zapata vẫn khá hỗn loạn và chẳng hề có lãi khi chỉ kiếm được khoảng 50 USD. Thế nhưng người cha của Zapata đã khuyên cô không nên từ bỏ khi lấy nghề bán xe hơi của mình ra làm ví dụ.

"Con sẽ dần tìm ra những gì khách hàng muốn, những gì họ ghét và những gì họ sẽ chấp nhận trả giá", bố của Zapata khuyên nhủ khi nói về việc bán những chiếc F150 ở Houston hơn là ở Nevada do khác biệt về điều kiện môi trường.

Nhờ sự ủng hộ này mà Zapata bắt đầu kiên trì con đường thương mại điện tử (TMĐT) của mình để rồi một ngày kiếm được đến 25.000 USD lợi nhuận, tương đương 614 triệu đồng.

"Chúng tôi phát triển dần dần, chậm nhưng chắc, từ 3% lợi nhuận lên dần đến 15%", cô Zapata nhớ lại.

Hầu hết doanh số của Zapata đến từ Whatnot, nghĩa là cô gái 27 tuổi này sẽ phải livestream hầu như hàng ngày. Vậy là cô đã biến phòng chơi game trong gia đình thành phòng phát sóng bán giày.

"Bây giờ tôi đã có chút thiết bị chứ hồi đầu tôi chỉ có chiếc iPad để quay và kiểm tra tin nhắn trên iPhone, đi kèm với đó là một chiếc đèn bàn nhỏ có giá 15 USD mua trên Amazon, phông nền và một vài giá giày thể thao", cô Zapata nhớ lại.

Những buổi phát sóng của Zapata dần ngắn hơn nhưng chuyên nghiệp hơn, chỉ kéo dài khoảng 1-2h thay vì hàng giờ như trước.

Mục tiêu doanh thu triệu USD/tháng

Không dừng lại ở việc bán giày, cô mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực thời trang đường phố, tiếp tục gặt hái thành công lớn với doanh thu lên tới 500.000 USD mỗi tháng. Theo số liệu từ Whatnot, doanh thu của Zapata từ đầu năm 2024 đến nay đã vượt mốc 4 triệu USD.

Hiện Gen Z đang điều hành một đội ngũ 8 nhân viên và thuê nhà kho rộng hơn 550 m2 để lưu trữ hàng hóa. Mục tiêu tiếp theo của cô là đạt doanh thu hàng triệu USD mỗi tháng, cô tin rằng hình thức livestream bán hàng sẽ bùng nổ mạnh mẽ tại Mỹ.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Zapata cho rằng ngoài việc tìm kiếm nguồn hàng tốt, khả năng thuyết phục khách hàng mới là yếu tố quyết định.

"Tôi có thể mua được một đôi giày độc đáo với giá hời, nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì nếu tôi không bán được nó", Zapata khẳng định.

Bên cạnh đó, cô cũng rất coi trọng phản hồi của khách hàng. Mỗi sáng, founder trẻ tuổi đều đọc kỹ những đánh giá và tìm cách cải thiện dịch vụ.

"Khi là sếp của chính mình, bạn phải tự tạo động lực và dẫn dắt bản thân", cô chia sẻ.