Doanh số bán smartphone toàn cầu tăng 8% trong quý IV/2023, chấm dứt 7 quý suy giảm

09:48, 17/01/2024

Báo cáo của Canalys mới cập nhật, cho thấy doanh số bán điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu đã tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022 lên 320 triệu chiếc trong quý IV năm 2023, chấm dứt 7 quý suy giảm liên tiếp, trong đó Apple đã vượt qua Samsung để chiếm vị trí dẫn đầu.

Doanh số bán smartphone tăng 8% trong quý IV/2023, chấm dứt 7 quý suy giảm

Trong một tuyên bố, nhà phân tích cấp cao Toby Zhu của Canalys lý giải, rằng thị trường điện thoại thông minh đang đi đúng hướng, đồng thời chỉ ra rằng nhu cầu được cải thiện trong thời gian bán hàng trong kỳ nghỉ lễ và sự đa dạng ngày càng tăng của các thiết bị tầm trung đến giá rẻ.

Theo ông Zhu “nhu cầu phục hồi” ở các thị trường mới nổi bao gồm châu Á - Thái Bình Dương, châu Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi.

Nhà phân tích, cho biết các nhà cung cấp cuối cùng cũng có thể chú ý nhiều hơn đến đổi mới và phát triển chiến lược khi “áp lực hàng tồn kho” và lạm phát giảm bớt.

Apple lần đầu tiên dẫn đầu với 24% thị phần, vượt qua 17% của Samsung.

Giám đốc nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu thị trường Canalys, ông Amber Liu, cho biết nhà sản xuất iPhone đã thể hiện khả năng phục hồi trong hai năm qua nhờ nhu cầu vững chắc ở phân khúc cao cấp, được hỗ trợ bởi việc mở rộng vị thế của dòng iPhone 15. Tuy nhiên, ông Liu cũng cảnh báo sự cạnh tranh ở Trung Quốc là một thách thức đối với sự tăng trưởng bền vững.

Cùng với Apple và Samsung, thị phần tiếp theo dành cho các nhà sản xuất của Trung Quốc, gồm: Xiaomi, Oppo và Transsion lần lượt chiếm 13%, 9% và 8%.

Ông Toby Zhu nhấn mạnh các mẫu Android hàng đầu mới được hưởng lợi từ “xu hướng AI trên thiết bị”, trong đó có Google Pixel và “một số nhà cung cấp Trung Quốc”. Dù vậy, doanh số của các phân khúc này đã 4% xuống còn 1,1 tỷ chiếc trong năm 2023.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/doanh-so-ban-smartphone-toan-cau-tang-8-trong-quy-iv2023-cham-dut-7-quy-suy-giam-114804.html)