Doanh số smartphone thế giới lần đầu đồng loạt sụt giảm

12:05, 03/05/2016

Theo thống kê mới nhất từ Strategy Analytics, thị trường smartphone lần đầu tiên trong lịch sử đồng loạt sụt giảm kể từ khi ra đời vào năm 1996.

“Lần đầu tiên kể từ ngày thị trường smartphone hiện đại xuất hiện năm 1996, thế giới chứng kiến một sự sụt giảm trong vòng 1 năm”, Linda Sui, Giám đốc Strategy Analytics cho biết.


Tính đến quý đầu tiên của năm nay, doanh số iPhone toàn cầu đã sụt giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2015, doanh số toàn cầu của iPhone cũng giảm đến 16%, chỉ đạt 51,2 triệu chiếc bán ra và xếp vị trí thứ hai sau Samsung.


Vị trí đầu bảng vẫn thuộc về Samsung dù gã khổng lồ này cũng bị sụt giảm 4,5%, đạt 79 triệu thiết bị bán ra. Theo Neil Mawston, Giám đốc điều hành Strategy Analytics: “Galaxy S7 mới của họ cùng dòng J phổ biến đã giúp Samsung giữ ổn định vị trí dẫn đầu.”


Về mặt bằng chung, doanh số smartphone toàn cầu của quý 1/2016 giảm xuống còn 334,6 triệu, thấp hơn doanh số 345 triệu của cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân có lẽ do “tăng trưởng smartphone đã chậm lại bởi lượng người dùng bão hòa ở các thị trường lớn như Trung Quốc và việc khách hàng e ngại hơn với tình hình kinh tế sắp tới”, Linda Sui nhận định.


Một nguyên nhân của sự sụt giảm toàn cầu cũng được đánh giá là do thị trường Trung Quốc. Cụ thể, 3 trong 5 thương hiệu smartphone lớn nhất thế giới đều là các tên tuổi đến từ Trung Quốc: Huawei, Oppo và Xiaomi, dù các nhãn hàng này không có sự ảnh hưởng đến kể đến thị trường Mỹ. 


“Huawei tăng trưởng 64% trong một năm, với doanh số ấn tượng 28,3% quý vừa rồi. Huawei đang rút ngắn khoảng cách với Apple, nhưng mặt khác bị bám đuổi gắt gao bởi Oppo và Vivo”, ông Sui cho biết.


Mặc dù thị trường di động thế giới có sự sụt giảm đồng loạt nhưng 1/3 doanh số của quý 1/2016 vẫn do thị trường Trung Quốc chiếm giữ.

 

Thiện Hoàn