Doanh thu từ tín chỉ carbon năm 2023 đạt kỷ lục 104 tỷ USD

12:27, 31/05/2024

Theo Ngân hàng Thế giới, các chương trình kinh doanh khí thải tạo ra phần lớn doanh thu này, hơn một nửa trong số đó tài trợ cho các chương trình về biến đổi khí hậu và bảo tồn thiên nhiên.

Theo báo cáo "Hiện trạng và xu hướng định giá carbon năm 2024" của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2023, doanh thu từ định giá carbon (carbon pricing) đạt kỷ lục 104 tỷ USD.

Ngân hàng Thế giới đã theo dõi thị trường carbon trong khoảng hai thập kỷ và đây là báo cáo định giá carbon hàng năm lần thứ 11. Khi báo cáo đầu tiên được công bố, thuế carbon và Hệ thống thương mại phát thải (ETS) chỉ bao gồm 7% lượng khí thải trên thế giới. Theo báo cáo năm 2024, 24% lượng khí thải toàn cầu hiện đã được giải quyết.

Kết quả báo cáo cho thấy các quốc gia có thu nhập trung bình lớn bao gồm Brazil, Ấn Độ, Chile, Colombia và Thổ Nhĩ Kỳ đang có những bước tiến trong việc thực hiện định giá carbon. Trong khi các lĩnh vực truyền thống như điện và công nghiệp tiếp tục thống trị, việc định giá carbon ngày càng được xem xét trong các lĩnh vực mới như hàng không, vận tải biển và chất thải. Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU, hiện đang trong giai đoạn chuyển tiếp, cũng đang khuyến khích các chính phủ xem xét định giá carbon cho các lĩnh vực như sắt thép, nhôm, xi măng, phân bón và điện.

Doanh thu từ tín chỉ carbon năm 2023 đạt kỷ lục 104 tỷ USD - Ảnh 1Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Hiện nay, Chính phủ các nước cũng đang ngày càng sử dụng các khuôn khổ tín dụng carbon để thu hút thêm tài chính thông qua thị trường carbon tự nguyện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia vào các thị trường tuân thủ quốc tế.

Được biết, hiện có 75 công cụ định giá carbon đang được vận hành trên toàn thế giới. Hơn một nửa số doanh thu thu được được sử dụng để tài trợ cho các chương trình liên quan đến biến đổi khí hậu và bảo tồn thiên nhiên.

“Định giá carbon có thể là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất giúp các quốc gia giảm lượng khí thải. Đó là lý do tại sao khi thấy những công cụ này được mở rộng sang các lĩnh vực mới là điều cần thiết bởi chúng trở nên dễ thích ứng hơn và bổ sung cho các biện pháp khác,” Axel van Trotsenburg, Giám đốc Điều hành Cấp cao của Ngân hàng Thế giới cho biết.

Bất chấp doanh thu và mức tăng trưởng kỷ lục, mức độ và phạm vi giá carbon toàn cầu vẫn còn quá thấp để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Hiện tại, chưa đến 1% lượng khí thải nhà kính toàn cầu được tính bằng giá carbon trực tiếp bằng hoặc cao hơn mức do Ủy ban cấp cao về giá carbon khuyến nghị nhằm hạn chế nhiệt độ tăng lên dưới 2°C. Báo cáo cũng lưu ý rằng việc thu hẹp khoảng cách thực hiện giữa các cam kết và chính sách về khí hậu của các quốc gia sẽ đòi hỏi cam kết chính trị lớn hơn nhiều.

Theo Tạp chí điện tử Kinh tế và Môi trường

https://kinhtemoitruong.vn/doanh-thu-tu-tin-chi-carbon-nam-2023-dat-ky-luc-104-ty-usd-88607.html