Dọn nhà Y!360 sang WordPress và Multiply

10:09, 10/06/2009

Khi Y!360 tuyên bố đóng cửa cũng là lúc cư dân mạng lo lắng cho các "tác phẩm" (entry) của mình. Để chuyển qua Y! Plus là điều quá dễ dàng, nhưng số phận của nó liệu có được đảm bảo hay những hạn chế về chức năng của !Plus cũng như !Profiles lại khiến nhiều người muốn "di cư" đến một bến đỗ mới.

Đây cũng là cơ hội cho các dịch vụ blog lớn tiếp tục mở rộng thành viên qua việc "quy nạp" các tín đồ của Y!360. Tiếp sau My Opera, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm cách chuyển nhà qua WordPress và Multiply bằng các công cụ chính thống từ chính nhà cung cấp dịch vụ.

1) WordPress

WordPress nâng niu nhiều cho các bài viết của bạn, bố cục như một trang báo là một điểm chú ý cho các tay viết "có nghề". Để thực hiện hãy truy cập vào Bảng điều khiển blog của bạn http://[user].wordpress.com/wp-admin

Sau khi đăng nhập, chọn Tools -> Import ở hàng menu bên trái


Chọn tiếp Yahoo! 360 trong danh sách các dịch vụ cần nhập nội dung hiện ra, hoặc truy cập trực tiếp địa chỉ http://[user].wordpress.com/wp-admin/admin.php?import=yahoo-360 với [user] là tên tài khoản của bạn ở WordPress

Ở bước này, WordPress yêu cầu phải có file zip export của Y!360 để upload.

Nếu chưa có, bạn cần truy cập http://download.360.yahoo.com bấm nút Prepare my download ở phía bên dưới trang web, kiểm tra mail để nhận link download sau khi quá trình đóng gói hoàn tất (thường rất nhanh)


Bấm Browse ở (1) để chọn file zip đã download về từ Y!360 trên máy tính của bạn
Bấm vào Upload file and import ở (2) để bắt đầu quá trình chuyển nhà

Trong quá trình Upload, nếu có lỗi về đường truyền làm gián đoạn thì bạn đừng ngần ngại refresh lại trang web bởi vì WordPress sẽ tự động nhận biết Entry nào đã chuyển thành công, nhằm tránh hiện tượng trùng lặp entry. Điểm thú vị của công cụ này là toàn bộ hình ảnh của bài viết và comments của nó sẽ được chuyển qua đầy đủ ở WordPress.

2) Multiply

Với kiểu giao diện đơn giản như Y!360, cộng với một vài tính năng vượt trội, Multiply là điểm đến khá tốt cho "cư dân du mục".

Để dọn nhà qua đây, bạn cần truy cập địa chỉ http://[username].multiply.com/import?initial_import=blog-yahoo360 với [user] là tên tài khoản của bạn ở Multiply

Nhập thông tin tài khoản của blog mà bạn cần chuyển, rồi bấm OK. Lưu ý nếu Multiply thông báo không tìm thấy bài viết thì hãy thử lại bởi vì server của Y!360 khá chập chờn.


Chọn lựa các bài viết muốn chuyển và bấm Import


Chờ một lúc quá trình import hoàn thành


Bấm Finish để kết thúc công việc

Lưu ý là công cụ này vẫn lấy nguyên link hình ảnh mà bạn đã upload trong đầu mỗi entry ở Y!360, do vậy nếu Y!360 shutdown, các hình ảnh này cũng sẽ shutdown theo. Thêm nữa Multiply không chuyển các comments đã có trong các bài viết cũ.

Đối với một dịch vụ khác là Blogger (Blogspot) của Google, Yahoo có nói là sẽ có hệ thống chuyển nhà sang Blogger trong bài "điếu văn" chia tay Y!360 trên blog của họ, nhưng hiện giờ vẫn chưa thấy. Có lẽ chúng ta cần chờ một thời gian nữa để có công cụ chính thống.

Võ Văn Ty
TIN LIÊN QUAN