Đồng bộ hóa dữ liệu không giới hạn thông qua giao thức P2P

08:00, 29/08/2011

Đối với người dùng muốn đồng bộ dữ liệu dựa trên các dịch vụ đám mây thường sẽ chọn những dịch vụ như Dropbox hay SugarSync nhằm thay thế cho việc đồng bộ hóa dữ liệu máy tính để bàn thông qua các công cụ sao lưu được thiết kế để tăng độ an toàn cho các dữ liệu của mình. Tuy nhiên, những dịch vụ này yêu cầu một chi phí nào đó cho việc lưu trữ nếu muốn vượt qua giới hạn mà các dịch vụ áp dụng cho tài khoản miễn phí.

Khác với các dịch vụ lưu trữ đám mây hiện nay, với ứng dụng Aero FS, tải tại địa chỉ http://www.aerofs.com/, tương thích với Windows, Mac và Linux, bao gồm cả bản 32-bit và 64-bit, bạn có thể tiến hành thoải mái lưu trữ dữ liệu của mình với tính năng bảo mật khá tốt. Đây là dịch vụ đồng bộ hóa sử dụng dựa trên giao thức P2P, người dùng không phải tải dữ liệu trực tiếp đến các máy chủ trực tuyến. Bạn có thể đồng bộ hóa đến hàng trăm GB dữ liệu với các máy tính khác cấu hình nhau miễn là các máy tính chính của bạn cùng được sử dụng trên một mạng hoặc kết nối với Internet.

Với AeroFS, dữ liệu được gửi và nhận được thực hiện theo thời gian thực mà không cần sử dụng bất kỳ máy chủ nào để tải lên và tải về dữ liệu. Bạn sẽ thấy tốc độ truy cập dữ liệu tương đối cao hơn so với các dịch vụ đồng bộ dữ liệu hiện nay.

AeroFS là rất dễ dàng trong việc cấu hình và sử dụng.  Trước tiên, bạn cần phải đăng ký với dịch vụ cài đặt ứng dụng trên máy tính để bàn và thiết lập các thư mục đồng bộ dữ liệu của bạn. Các thư mục AeroFS được gọi là “thư viện ma thuật” vì nó luôn quan sát các thư viện dữ liệu của bạn và tự động đồng bộ với các máy tính mà bạn đã cấu hình.

Khởi chạy ứng dụng lần đầu tiên sẽ yêu cầu bạn đăng ký với dịch vụ. Các tùy chọn thiết lập sơ bộ cho phép bạn tạo ra một tài khoản và chỉ định tên máy tính cũng như vị trí thư viện dữ liệu của AeroFS. Sau khi thiết lập các tùy chọn, nhấn nút Finish để tạo thư viện AeroFS.

Thư mục thư viện Aero của bạn sẽ nằm trong thư mục Documents. Để nhanh chóng truy cập vào thư mục thư viện của bạn, nhấp đúp chuột vào biểu tượng AeroFS ở khay hệ thống. Bây giờ bắt dầu thêm các tập tin mà bạn muốn đồng bộ với các máy tính khác. Nó cho phép bạn tạo ra nhiều thư viện dữ liệu để phân loại các tập tin của mình thành các nhóm. Tuy chọn Add Library cho phép bạn thêm một thư mục thư viện trong đường dẫn nguồn.

Browse Library sẽ hữu ích cho người dùng muốn thêm một máy chủ của thư mục thư thư viện trong thư mục Documents của mình. Tại tùy chọn Browse Library, bạn có thể nhanh chóng truy cập vào thư viện mặc địch và tùy chỉnh dữ liệu của mình. Tùy chọn Share Library cho phép chia sẻ và đồng bộ trên cùng một bộ các tập tin và thư mục. AeroFS cung cấp một cách đơn giản nhất để chia sẻ dữ liệu với những người khác trong mạng nội bộ cũng như với những thành viên trong nhóm những người được kết nối với internet. Tất cả những gì mà bạn cần làm là nhập vào email của mọi người để gửi lời mời cho các tập tin chia sẻ giữa các máy tính.

Tính năng sao lưu giả lập dựa trên dịch vụ lưu trữ dữ liệu đám mây truyền thống của Aero. Khi bạn chọn Backup từ menu trên khay hệ thống, nó sẽ giới thiệu cho bạn các tùy chọn sao lưu theo kích thước của dữ liệu trong thư viện được lựa chọn. Trước tiên, bạn cần phải chọn thư viện muốn sao lưu từ trình đơn Backup trước khi chọn kế hoạch sao lưu dữ liệu.

Khi tập tin được thêm vào bất kỳ các máy tính cấu hình trực tuyến, các tập tin này ngay lập tức được đồng bộ với tất cả các máy tính khác. Tương tự như vậy, khi thư viện được tạo ra và cập nhật, nó sẽ thông báo về bản cập nhật từ vùng thông báo hệ thống.

Bạn nên lưu ý rằng để đồng bộ tập tin qua máy tính cá nhân, tất cả các tài khoản phải được cấu hình đúng và được liệt kê trong AeroFS Preferences.

Lựa chọn Preferences được truy cập từ khay hệ thống. Nó hiển thị việc trao đổi các tập tin hiện tại và trước đây, thư viện hiển thị trong tab Transfers và Libraries tương ứng. Tab Settings làm việc với việc quản lý cấu hình các máy tính khác. Bạn có thể nhanh chóng loại bỏ chúng khỏi danh sách, thay đổi tên hiển thị máy tính hiện tại và di chuyển vị trí AeroFS.

AeroFS về cơ bản là một hình thức sao lưu tận dụng giao thức truyền tải file P2P và công nghệ truyền dữ liệu. Trong khi nó đảm bảo tính bảo mật cho dữ liệu ở tất cả các giai đoạn trong quá trình gửi và nhận, tính năng của nó bao gồm thư viện ma thuật, tự động cập nhật và hệ thống thông báo phát hiện những thay đổi tập tin, làm cho mọi người có thể đồng bộ rất nhiều dữ liệu hàng ngày. Vì đang trong giai đoạn thử nghiệm alpha nên đôi khi bạn có thể gặp một số lỗi trong quá trình tạo tài khoản và đồng bộ hóa thư viện. Hơn nữa, để tải ứng dụng thì bạn cần phải đăng ký tài khoản.

Thiên Lý

TIN LIÊN QUAN