Đông Nam Á sẽ là “thỏi nam châm” hút các hãng công nghệ
Các quốc gia Đông Nam Á thường bị lu mờ trước hai quốc gia đông dân nhất thế giới Trung Quốc và Ấn Độ, hoặc những thị trường công nghệ cao như Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng Đông Nam Á thực sự có thể là một trong những thị trường công nghệ phát triển nhanh nhất thế giới, bởi không ở đâu mà công nghệ lại có một tác động rõ ràng và to lớn lên cuộc sống như ở Đông Nam Á.
Lượng người dùng Twitter và Facebook lớn của Indonesia, dân số Instagram ở Thái Lan và nhiều yếu tố khác đang giúp đưa khu vực này lên bản đồ đầu tư của các công ty web. Các hãng như dịch vụ âm nhạc Airbnb, Deezer, ứng dụng Line của Naver đều đã và đang có kế hoạch đầu tư vào Đông Nam Á. Đại gia Trung Quốc Baidu đã ra các sản phẩm mới để khai thác tiềm năng của Thái Lan và Việt Nam, mở trung tâm nghiên cứu ở Singapore.
Việt Nam: một trong những thị trường chính của Đông Nam Á
Dấu hiệu tăng trưởng của Đông Nam Á là số người dùng smartphone gia tăng, khiến số người truy cập Internet cũng tăng mạnh. Android là yếu tố lớn nhất khiến smartphone “phổ cập” mạnh mẽ tại Đông Nam Á.
Trong một nghiên cứu, GfK ước tính doanh số smartphone trong khu vực Đông Nam Á đang tăng ở mức 78%/năm. Hãng nhận ra rằng – trong 7 thị trường chính gồm Singapore, Malaysia, Thailand, Indonesia, Việt Nam, Campuchia và Philippines – doanh thu điện thoại bán ra đạt mức cao 13,7 tỷ USD trong khoảng thời gian từ tháng 7/2011 đến tháng 6/2012.
Phát hiện thú vị nhất của GfK là smartphone đã chiếm 25% tất cả ĐTDĐ bán ra ở 7 thị trường trên. Điều đó có nghĩa là vẫn còn rất nhiều “đất” cho sự tăng trưởng nơi đây.
Nhiều chính sách khuyến khích người dân ứng dụng công nghệ
Nhằm khuyến khích người dân sử dụng các thiết bị 3G, mới đây chính phủ Malaysia đã cho phép người dân được nhận lại 65 USD khi mua một số mẫu smartphone 3G có giá dưới 163 USD. Chính sách này nhằm khuyến khích mọi người “lên đời” điện thoại 3G. Không chỉ chính phủ mà các công ty Internet cũng triển khai các sáng kiến giảm giá cho người dùng. Cuối năm 2012, Google đã ra sáng kiến “Free Zone” để người dùng di động sử dụng miễn phí các dịch vụ của Google tại Philippines.
Nhiều nhà mạng cũng hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ - như các hãng nhắn tin WhatsApp và Opera – để đưa ra những gói dịch vụ giá rẻ, cho phép dùng các dịch vụ web không hạn chế với mức phí thấp. Hiện nay, tablet chưa được dùng nhiều tại đây, nhưng điều này sẽ thay đổi khi những thiết bị rẻ hơn như Kindle Fire mới và Google Nexus 7 đến khu vực này.
Nhờ các chương trình khuyến khích đầu tư của chính phủ, Singapore tiếp tục là trung tâm thu hút đầu tư của nhiều công ty toàn cầu. Tuy nhiên, mấy năm gần đây các khoản đầu tư kinh doanh đó đã lan tràn ra cả khu vực, trong đó có Việt Nam, Indonesia, Philippines, Malaysia,…. Nói cách khác, các đại gia toàn cầu đang có hướng đầu tư mạnh mẽ ra nhiều nước khác, chứ không chỉ Singapore. Đặc biệt, các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến khu vực này.
Thách thức
Tuy vậy, Đông Nam Á cũng đang phải đối phó với nhiều thách thức. Chính sách mở cửa thị trường đón các công ty nước ngoài rất khác nhau ở các nước trong khu vực – từ việc cởi mở, thân thiện như Singapore đến những chính sách khắt khe ở Thái Lan – các công ty nhận thấy chất lượng tuyển dụng và nhân sự ở đây có nhiều khó khăn.
Dù vậy, Đông Nam Á vẫn được tin là khu vực hấp dẫn nhất trên thế giới, có nhiều tiềm năng phát triển và thay đổi trong năm 2013.