Download phim miễn phí từ Amazon nhờ lỗi Adobe

00:00, 01/10/2008

Một lỗi trong phần mềm hệ thống của hãng Adobe được sử dụng để bán các bộ phim và các chương trình Ti vi trên internet cho phép người dùng có thể truy cập hoặc sao chép miễn phí các bộ phim từ Amazon.com.

Nguồn: Amazon.com

Lỗi này cho phép sao chép toàn bộ nội dung các đoạn video trực tuyến. Nó sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh doanh âm nhạc trong suốt kỷ nguyên của Napster (website nhạc số số 1 thế giới) và làm thiệt hại không nhỏ tới  việc kinh doanh của các nhà bán lẻ, các công ty điện ảnh cũng như mạng lưới truyền hình bởi số lượng lớn khán giả của họ có được thông qua các trang web.

“Đó là một sai lầm cơ bản trong thiết kế của Adobe” – ông Schneier, chuyên gia an ninh đồng thời cũng là giám đốc phụ trách an ninh của công ty British Telecom nói.
 
 Sai lầm này có trong phần mềm của máy chủ Adobe Flash dùng để chạy các đoạn video, và bất cứ máy tính nào chạy Adobe Flash đều kết nối tới máy chủ này.
 
Phầm mềm này không mã hóa các nội dung trực tuyến mà chỉ gửi các yêu cầu như bắt đầu hoặc dừng chơi tới trình chơi video. Để đẩy nhanh tốc độ download, Adobe đã bỏ qua các quy định chặt chẽ về an ninh nhằm bảo vệ kết nối giữa phần mềm của Adobe với trình chơi nhạc, video….

“Adobe luôn chú trọng tới an toàn cho tất cả các sản phẩm của chúng tôi, từ các trình chơi nhạc, video.. cho tới phần mềm máy chủ. Hiện Adobe đang nỗ lực để bảo vệ người dùng khỏi các lỗ hổng có thể có” – đại diện hãng Adobe đã từng phát biểu. Adobe cũng nói rằng hãng vừa phát hành một bản tin an ninh hồi đầu tháng, nội dung nói về làm thế nào để bảo vệ tốt nhất những nội dung trực tuyến. Hãng cũng yêu cầu khách hàng kết hợp phần mềm với đặc tính xác định tính hợp pháp của trình chơi video của hãng.

Người phát ngôn của Amazon nói rằng nội dung trong dịch vụ Video on Demand của công ty bao gồm hơn 40000 bộ phim và các chương trình TV trên trang web của công ty không thể bị sao chép bằng cách sử dụng phần mềm bắt dòng video.

Tuy nhiên, khi thử nghiệm với một chương trình để ghi lại các video trực tuyến như Replay Media Catcher của hãng Applian thì có thể ghi lại các đoạn phim từ Amazon cũng như các trang web khác sử dụng công nghệ mã hóa và xác nhận video của hãng Adobe. Giám đốc điều hành của hãng Applian Bill Dettering nói: “Adobe chưa thực sự mã hóa. Trong cấu trúc phần mềm của họ cho phép người ta có thể bắt các dòng video. Tôi thực sự hy vọng họ có thể làm gì thiết thực hơn trong tương lai gần”.

Một bản demo chương trình Replay Media Catcher cho phép bất cứ người nào có thể sao chép được 75% các bản ghi và toàn bộ 100% các file video trên YouTube. Còn nếu mua phần mềm này với giá 39USD, người dùng có thể xem được bất kỳ đoạn video hay chương trình TV nào.

Dịch vụ Video on Demand của Amazon cho phép có thể xem miễn phí 2 phút đầu tiên của tất cả các bộ phim hoặc chương trình TV. Nếu trả 3.99USD thì có thể xem toàn bộ một bộ phim đầy đủ trong vòng 24 giờ, còn nếu muốn download đầy đủ 1 bộ phim bạn phải trả 14.99USD.

Amazon bắt đầu tải cả bộ phim trong khi người dùng xem đoạn video miễn phí, thậm chí cả khi nó tạm dừng đoạn video trên trình duyệt web sau 2 phút đầu. Do đó, người dùng có thể xem tiếp phần còn lại của đoạn video ngay sau khi họ trả tiền. Tuy nhiên, ngay cả khi người dùng không trả tiền, thì toàn bộ bộ phim vẫn bị gửi tới các phần mềm download video.

Dịch vụ Video On Demand của Amazon là dịch vụ bán lẻ trên Web phim và các chương trình TV, nó cũng đang được phát triển để bán tất cả các nội dung số mà có thể xem và lưu trữ trên Internet. Không giống như Amazon, các trang web như Hulu.com, NBC.com và CBS.com lại cho phép xem miễn phí tất cả các video tuy bị gián đoạn bởi các đoạn quảng cáo.

Tuy nhiên, các phần mềm bắt video sẽ phân chia các đoạn quảng cáo và các đoạn phim thành 2 phần rời nhau, do đó người dùng vẫn có thể có đoạn phim đầy đủ mà không kèm theo quảng cáo.

Tuy nhiên, một nhà phân tích của hãng Forrester nói rằng anh ta không tin tưởng về việc công nghệ bắt dòng video có thể phân biệt được các đoạn video quảng cáo và đoạn phim. “Việc này quá phức tạp đối với phần lớn người dùng” – ông ta nói. “Lưu ý rằng dịch vụ chia sẻ file chẳng hạn như BitTorrent tồn tại từ rất lâu nhưng chỉ có một số rất ít người sử dụng nó. “Người dùng muốn cái gì dễ tìm và dễ sử dụng”.

Một giải pháp khả thi là giải pháp có thể bảo vệ đoạn video cùng với hệ thống quản lý bản quyền số (DRM). Một công ty đặt tại Seattle có tên là Widevine Technologies có hệ thống DRM có thể mã hóa các đoạn video trực tuyến sử dụng Flash. “Vấn đề cơ bản ở đây là Adobe thiếu công nghệ bảo quản nội dung” – Giám đốc điều hành của Widevine Brian Baker nói.

Sự thiếu hụt công nghệ bảo quản nội dung, theo ông Baker đe dọa toàn bộ công việc kinh doanh video trên web.

Apple, một hãng cũng tham gia bán các đoạn phim và chương trình TV trên thư viện trực tuyến iTunes của hãng đã sử dụng công nghệ DRM có tên gọi là FairPlay, tuy nhiên, nó chỉ hoạt động trên các đoạn video được mua thông qua iTunes.

Theo VNN (dịch từ Reuters)