Đường truyền Internet dài nhất, tốc độ cao nhất xuyên Thái Bình Dương

14:19, 12/08/2014

Google ủng hộ kế hoạc xây dưng đường truyền Internet tốc độ cao xuyên Thái Bình Dương trị giá 300 triệu USD giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản

Google ra tuyên bố sẽ ủng hộ kế hoạch xây dưng và vận hành một hệ thống đường truyền Internet tốc độ cao xuyên Thái Bình Dương có tên gọi là FASTER, hoàn thành vào quý 2/2016. Tổng trị giá của dự án này là 300 triệu USD được quản lý bởi hàng loạt các Tập đoàn hàng đầu thế giới như China Mobile International, China Telecom Global (Trung Quốc), Global Transit (Malaysia), KDDI (Nhật), SingTel (Singapore) và NEC sẽ là đơn vị cung cấp chính cho hệ thống.

FASTER sẽ được trang bị cặp cáp quang truyền dẫn 6 và những công nghệ mới nhất. Công suất thiết kế ban đầu dự kiến sẽ đạt 60 terabyte/giây (tương đương 100Gb/s x 100 bước sóng x cặp cáp quang truyền dẫn 6) kết nối giữa hai địa điểm là Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Tại đầu Nhật Bản, dự án đường truyền Internet tốc độ cao sẽ được lắp đặt tại hai thành phố là Chikura và Shima, từ đây dự án này sẽ có khả năng mở rộng kết nối với hàng loạt các hệ thống cáp quang của các quốc gia láng giềng khác trong vùng lãnh thổ Châu Á. Còn về phía Hoa Kỳ, dự án này sẽ được mở rộng thành các trung tâm chính ở Bờ Tây bao gồm các khu vực như Los Angeles, San Francisco, Portland và Seattle.

Theo phát biểu của ông Woohyong Choi – chủ tịch quản lý dự án, FASTER là một trong hàng trăm dự án cáp viễn thông ngầm dưới biển nối liền giữa các khu vực khác nhau của thế giới. Những dự án cáp quang này cùng góp phần tạo nên cơ sở hạ tầng quan trọng giúp vận hành hệ thống Internet và truyền thông toàn cầu. Đồng thời, hệ thống cáp mới này cũng sẽ tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng của mạng Internet. Hệ thống cáp FASTER sẽ có công suất thiết kế lớn nhất và dài nhất được xây dựng xuyên Thái Bình Dương. Đây cũng là dự án mang lại những lợi ích thiết thực, to lớn cho người dùng Internet trên toàn thế giới.

Đại diện của Google cũng cho biết, hãng sẽ ủng hộ hết mình cho dự án nói trên, vì Faster sẽ giúp các công ty kết nối các trung tâm dữ liệu của Google ở Mỹ và ở Châu Á hiệu quả hơn cũng như hỗ trợ nhu cầu trao đổi dữ liệu trong nội bộ công ty xuyên qua nhiều châu lục. Bên cạnh đó, sản phẩm chính của Google không thể thiếu hai yếu tố cốt lõi là “nhanh chóng và đáng tin cậy”, nếu có một cơ sở hạ tầng mạng lưới nhanh, mạnh để kiểm soát thì sẽ có lợi cho Google. Từ trước đến nay, mọi người đều biết nỗi ám ảnh lớn nhất của hãng công cụ tìm kiếm này chính là tốc độ, nên có thể đây cũng là thời điểm để Google tính toán đến các khoản đầu tư cho dự án này.

Hoàng Hải