EMA cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 của Novavax

10:08, 21/12/2021

Ngày 20/12, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 Nuvaxovid do hãng dược phẩm Mỹ Novavax sản xuất, cho người từ 18 tuổi trở lên.

Vaccine của Novavax là loại vaccine ngừa Covid-19 thứ 5 được Ủy ban châu Âu (EC) cấp phép sử dụng.

Như vậy, Nuvaxovid sẽ là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 5 được lưu hành tại châu lục này, sau vaccine của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Theo kết quả từ hai thử nghiệm lâm sàng (một tại Anh, một tại Mỹ và Mexico) có liên quan đến hơn 45.000 người, vaccine của Hãng Novavax có hiệu quả 89 - 90% ngừa bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, EMA cho biết các nghiên cứu nói trên chỉ liên quan đến virus SARS-CoV-2 gốc và một số biến thể đáng lo ngại như Alpha và Beta. Do đó, hiện vẫn còn thiếu dữ liệu để đánh giá hiệu quả của Nuvaxovid đối với một số biến thể khác, trong đó có Omicron.

Theo Hãng tin AFP, Nuvaxovid của Novavax là vaccine công nghệ tái tổ hợp protein, khác với vaccine công nghệ mRNA như của Moderna và Pfizer/BioNTech, hay vector virus như của AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Nuvaxovid là vaccine COVID-19 thứ 5 được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại châu lục này, cùng với 4 loại vaccine đề cập bên trên.

EU đã ký hợp đồng mua 200 triệu liều vaccine 2 liều của Novavax. Dự kiến, lô vaccine đầu tiên của hãng dược này sẽ đến EU vào đầu năm 2022.

Hoàng Hằng (T/h)