ENGAGE Asia 2024 công bố loạt chiến lược và sáng kiến AI mới

16:27, 27/09/2024

Nhằm thực hiện nhằm thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận trên vốn sở hữu (ROE) và tái thiết Ngân hàng 4.0, mới đây tại Diễn đàn hàng đầu về ngành ngân hàng với sự tham gia của hơn 150 nhà lãnh đạo ngân hàng, cơ quan quản lý, đối tác tư vấn và chuyên gia công nghệ từ khắp Châu Á mang tên ENGAGE Asia 2024 đã chính thức được tổ chức.

Sự kiện do hãng công nghệ hàng đầu thế giới về Nền tảng ngân hàng tương tác tổ chức với nhằm mang đến cho các nhà lãnh đạo trong ngành cùng thảo luận về chủ đề "Tái thiết Ngân hàng", tập trung vào các chiến lược do AI thúc đẩy và cải tiến ​​lấy khách hàng làm trọng tâm.

Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Jouk Pleiter, Tổng Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập Backbase bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vì sự hỗ trợ to lớn của họ. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã có bài phát biểu chào mừng.

Nhấn mạnh cam kết của Backbase đối với khu vực, ông Pleiter đã công bố việc ra mắt Trung tâm Xuất sắc toàn cầu đầu tiên về AI của Backbase tại Tp HCM, đồng thời động thái này cũng là một phần cam kết của Backbase trong việc thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực ngân hàng ở Châu Á.

Tại ENGAGE Châu Á 2024, Backbase cũng đã giới thiệu sự tiến bộ của khu vực hướng tới Ngân hàng 4.0, nêu bật thành công của 5 ngân hàng sử dụng Nền tảng Ngân hàng Tương tác. Các ngân hàng này đã thiết kế các giải pháp ngân hàng số, trải nghiệm đa kênh, cá nhân hóa và nhân văn hóa dịch vụ ngân hàng, cũng như các sáng kiến ​​ngoài ngân hàng để đạt được sự tăng trưởng ổn định trong việc thu hút và làm hài lòng khách hàng, cùng với các hành trình số khác biệt giúp nâng cao sở thích về thương hiệu và thúc đẩy lợi ích kinh doanh.

Được biết, trong 2 năm qua lượng khách hàng mới của Techcombank đã tăng gấp 20 lần và trở thành một cuộc đua ngân hàng kỹ thuật số. Giao dịch online hiện chiếm hơn 94% tổng số giao dịch, không chỉ cải thiện sự tương tác với khách hàng mà còn mang lại hiệu quả tài chính xuất sắc và lợi nhuận đáng kể, thúc đẩy những thành tựu của ngân hàng.

Ngân hàng EastWest là ngân hàng lớn thứ 9 tại Philippines cũng đã nâng cao khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng phù hợp với các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Chỉ trong vòng một tháng kể từ khi ra mắt, ứng dụng EasyWay của ngân hàng này đã đạt hơn 619.000 lượt cài đặt và duy trì xếp hạng từ 4.6 đến 4.8 trên cả Apple App Store và Google Play, cùng với tỷ lệ quay lại sử dụng cao.

Tại Việt Nam, cách đây ba tháng, ABBANK cũng đã ra mắt ứng dụng ABBANK Business và nhanh chóng chuyển đổi thành công 100% khách hàng doanh nghiệp của mình sang nền tảng mới. Ứng dụng được khách hàng thường xuyên sử dụng ưa thích, chiếm phần lớn tổng số giao dịch.

OCB cũng đã ra mắt ứng dụng OMNI 4.0 chỉ trong 6 tháng, ứng dụng này đã đạt mức tăng 61% về số lượng giao dịch so với cùng kỳ năm trước và tăng gấp 25 lần kể từ năm 2018, thiết lập một tiêu chuẩn mới trong ngành ngân hàng Việt Nam.

Một ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ là ngân hàng HDFC cũng đã tái thiết lại nền tảng NetBanking để mang đến một trải nghiệm ngân hàng đa chiều, tiên tiến. Với hàng trăm tính năng gốc và khả năng tích hợp với các hệ thống thanh toán chính của Ấn Độ như RTGS, IMPS và UPI, nền tảng này được thiết kế để hỗ trợ hàng trăm triệu giao dịch trong nước mỗi tháng.

Có thể nói, sự đổi mới liên tục trên Nền tảng Ngân hàng Tương tác của Backbase, đặc biệt là các khả năng về AI và dữ liệu, giúp các ngân hàng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng trong các giai đoạn quan trọng: thu hút, kích hoạt, mở rộng và giữ chân khách hàng.

Trong giai đoạn thu hút khách hàng, các đề xuất dựa trên AI tận dụng dữ liệu ngân hàng mở để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, xem mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt và là phân khúc của một khách hàng trên quy mô lớn. Trong giai đoạn kích hoạt, nền tảng sử dụng các trình kích hoạt theo lịch trình và các gợi ý thông minh để khuyến khích sử dụng sản phẩm, thay thế các phương pháp tiếp thị chủ động truyền thống.

AI cũng giúp cho các nhân viên ngân hàng có thể đơn giản hóa việc xác định đối tượng mới và tạo điều kiện cho các cơ hội phân khúc nhanh chóng, hiệu quả. Và trong giai đoạn mở rộng, AI sẽ phân tích các mẫu chi tiêu để kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm tín dụng phù hợp nhất.

Để giữ chân khách hàng, phân tích dự đoán khuyến khích việc quay lại sử dụng bằng cách dự đoán nhu cầu của khách hàng. Nền tảng của Backbase, với việc hướng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng (UI/UX) cho các ứng dụng ngân hàng tương tác, sử dụng AI để tạo ra các cuộc trò chuyện thông minh và hiệu quả, sẽ thúc đẩy những tiến bộ trong cộng đồng ngân hàng.

AI cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, giúp nâng cao tương tác với khách hàng và tối ưu hóa hoạt động để tăng hiệu quả và sự gắn kết.

Tại ENGAGE Asia 2024, ông Chris Shayan, Giám đốc AI của Backbase, đã dẫn dắt một hội thảo CXO với PT Bank Sinarmas Tbk, VietinBank và Chinabank để thảo luận về vai trò chuyển đổi của AI trong ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, ông Greg Fahy, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Công nghệ của Backbase, đã trình bày một phiên thảo luận với nội dung “Nâng cao giá trị khách hàng thông qua AI và Tự động hóa,” để nêu bật cách AI thúc đẩy trải nghiệm cá nhân hóa và hoạt động hiệu quả.

Trong khuôn khổ sự kiện, Backbase cũng đã trao giải Xuất sắc trong Tương tác Khách hàng 2024 nhằm tôn vinh những ngân hàng đã thể hiện cam kết đạt được sự xuất sắc về kỹ thuật số trong việc thu hút  người tiêu dùng, hỗ trợ các chủ doanh nghiệp và trao quyền cho nhân viên. Theo đó, các ngân hàng đạt giải thưởng năm 2024 bao gồm:

Giải thưởng Xuất sắc về Triển khai Nền tảng và Ứng dụng nhanh nhất: OCB

Giải thưởng Giao diện/Trải nghiệm trực quan tốt nhất theo quy mô: Ngân hàng HDFC

Giải thưởng Bộ giải pháp doanh nghiệp xuất sắc nhất: Eastwest Bank

Giải thưởng Doanh nghiệp lập kế hoạch và thực hiện xuất sắc nhất của năm: Chinabank

Giải thưởng Xuất sắc về Tối ưu hóa Trải nghiệm khách hàng: ABBANK

Giải thưởng Đổi mới Nền tảng Mỏ neo tốt nhất của năm: BDO Unibank

Giải thưởng Hiện đại hóa theo quy mô tiến bộ của năm: BPI

Giải thưởng Xuất sắc về Đổi mới ngân hàng nhân văn: Techcombank

Giải thưởng Đối tác thực hiện xuất sắc của năm: SmartOSC

Giải thưởng Nhà lãnh đạo có tầm nhìn và Người tạo ra sự thay đổi của năm: ông Pranav Seth, Giám đốc kỹ thuật số của Techcombank