Facebook lỗi toàn cầu, Meta tuyên bố điều tra

13:39, 06/03/2024

Tối 5/3, Facebook - mạng xã hội lớn nhất hành tinh gặp sự cố gián đoạn dịch vụ trên phạm vi toàn cầu khiến hàng triệu người dùng lo lắng.

Khoảng 10h20 phút tối ngày 5/3 (theo giờ Việt Nam), một sự cố kỹ thuật bất ngờ đã xảy ra với Facebook, khiến hàng loạt người dùng trên toàn thế giới gặp phải tình trạng bị tự động "văng" khỏi tài khoản của mình.

Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến ứng dụng Facebook mà còn lan sang Messenger và nền tảng web, gây ra sự bất tiện lớn và làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Không chỉ riêng Việt Nam, sự cố này cũng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Ban đầu, nhiều người dùng cứ ngỡ tài khoản mình bị mất quyền truy cập, một số khác thì cho rằng mạng Internet có vấn đề. Ngay sau khi nhận thấy vấn đề, hàng loạt người dùng đã lên các nền tảng mạng xã hội khác để bày tỏ sự bức xúc và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Facebook lỗi toàn cầu Meta tuyên bố điều tra

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), người phát ngôn Meta - ông Andy Stone - chia sẻ: “Chúng tôi biết mọi người đang gặp phải khó khăn khi truy cập các dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đang giải quyết vấn đề này”.

Trang web DownDetector dẫn số liệu thống kê cho thấy mạng xã hội Facebook đã ngừng hoạt động ở mức đỉnh điểm là khoảng 500.000 báo cáo vào lúc 15h30 GMT ngày 5/3 (22h30 cùng ngày theo giờ Hà Nội), trong khi Instagram đạt mức đỉnh điểm với khoảng 70.000 lượt báo cáo cùng lúc. Threads - đối thủ của Twitter ra mắt hồi năm 2023 - cũng phải đối mặt với tình trạng ngừng hoạt động và giao diện lập trình ứng dụng WhatsApp Business, dịch vụ tin nhắn của Meta, cũng phát sinh một số vấn đề.

Trang trạng thái của Facebook, dành cho các nhà quảng cáo, thừa nhận đã bị “gián đoạn nghiêm trọng” và “các nhóm kỹ thuật đang tích cực tìm cách giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất có thể”.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi Instagram thu hút khoảng 1,35 tỷ người dùng.

Thời gian qua, Facebook đã nhiều lần xảy ra lỗi trên toàn cầu. Lần gần nhất là vào tháng 10/2021, dịch vụ Facebook đã bị gián đoạn 6 tiếng vì sự cố. Và trước đó nữa là vào tháng 9, tháng 6, các dịch vụ của Facebook cũng gián đoạn nhiều giờ ảnh hưởng tới người dùng tại Việt Nam.

Vào năm 2019, khi Facebook gặp phải sự cố ngừng hoạt động lớn nhất từ ​​trước đến nay, phải mất hơn 24 giờ kể từ khi sự cố bắt đầu xảy ra cho đến khi Facebook cho biết sự cố đã được giải quyết. Sau sự cố kỷ lục này, Facebook chỉ nói rằng các vấn đề là "kết quả của việc thay đổi cấu hình máy chủ".

Năm 2015, Facbook gặp sự cố gián đoạn dịch vụ khoảng 50 phút trên phạm vi toàn thế giới. Chỉ vài phút sau khi không truy cập được, từ khóa #facebookdown đã trở thành xu hướng nóng nhất trên Twitter.

Chiều 19/6/2014, nhiều người dùng Việt Nam và thế giới không thể truy cập được vào Facebook trong vòng 30 phút. Đại diện Facebook đã phải đưa ra lời xin lỗi và phát đi thông báo chính thức: "Một sự cố trong hạ tầng web làm trang Facebook bị chậm và không hoạt động trong thời gian ngắn. Chúng tôi đã khắc phục nhanh chóng và thành thật xin lỗi".

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/facebook-loi-toan-cau-meta-tuyen-bo-dieu-tra-117849.html