Facebook sẽ hứng chịu chiến dịch tẩy chay lớn chưa từng có vào tháng 7
Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất từ trước tới nay đến từ các nhãn hiệu lớn. Lý do là nền tảng này không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận.
Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất từ trước tới nay đến từ các nhãn hiệu lớn. Lý do là vì nền tảng này không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận và phân biệt chủng tộc.
Chiến dịch tẩy chay có tên #StopHateForProfit (tạm dịch: Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận) được thành lập sau vụ người đàn ông da màu George Floyd ở Minneapolis bị cảnh sát ghì cổ chết. Các tổ chức công dân đứng đằng sau chiến dịch này được xác định là NAACP (Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu) - tổ chức dân quyền lớn nhất tại Mỹ và Anti-Defamation League (Liên đoàn chống phỉ báng).
Sẽ có gần 100 nhãn hàng tham gia chiến dịch #StopHateForProfit trong tháng 7
Ngày 25/6, Verizon trở thành một trong những hãng viễn thông lớn nhất thế giới tham gia chiến dịch. Hãng này khẳng định sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook cho tới khi mạng xã hội này có một giải pháp chấp nhận được.
Thương hiệu kem hàng đầu của Mỹ Ben&Jerry's là thương hiệu mới nhất tham gia làn sóng này vào hôm thứ Tư. Trong tuyên bố của mình, Ben&Jerry's thông báo từ ngày 1/7 tới, hãng sẽ ngừng tất cả các quảng cáo trả phí trên Facebook và Instagram (cũng thuộc Facebook) tại Mỹ. Ben&Jerry's kêu gọi Facebook có hành động rõ ràng và dứt khoát để ngăn chặn việc sử dụng nền tảng của hãng cho mục đích phát tán và lan truyền chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và sự thù địch.
Từ 1/7, Ben&Jerry's sẽ ngừng tất cả các quảng cáo trả phí trên Facebook và Instagram tại Mỹ (Nguồn: The Guardian)
Hành động ngừng chi tiền cho các quảng cáo trên Facebook nhằm tạo áp lực tài chính buộc mạng xã hội này phải thay đổi và có hành động hiệu quả trong việc ngăn chặn hành vi phát tán các phát ngôn thù địch và kích động bạo lực.
Hàng loạt công ty nổi tiếng cũng đã tuyên bố gia nhập chiến dịch này, trong đó có thương hiệu thời trang dã ngoại The North Face. Trong thông báo đưa ra ngày 19/6, The North Face xác nhận cam kết ngừng quảng cáo trên Facebook và Instagram song vẫn tiếp tục sản xuất nội dung trên Instagram. Tuyên bố nêu rõ, việc tạm dừng này sẽ kéo dài cho tới khi Facebook triển khai những chính sách nghiêm ngặt hơn nhằm chống lại nội dung thù địch, bạo lực, phân biệt chủng tộc, thông tin sai lệch trên nền tảng.
Trong khi đó, người phát ngôn của công ty VF Corp - tập đoàn mẹ của The North Face - Craig Hodges cho biết hiện một số công ty con đang cân nhắc làm theo. VF Corp hiện đang sở hữu Dickies, Vans, Timberland... Trong vòng một năm, VF Corp chi 756 triệu USD cho quảng cáo. Nhà bán lẻ thiết bị dã ngoại REI cũng thông báo theo chân The North Face tẩy chay quảng cáo trả phí trên Facebook và Instagram.
Tiếp đó, trang web tuyển dụng Upwork, thương hiệu thời trang thể thao Patagonia, công ty sản xuất phần mềm bảo mật Dashlane, nền tảng chiếu phim trực tuyến Magnolia Pictures cũng đưa ra thông báo tương tự. Đa số các công ty xác định sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.
Ngoài những doanh nghiệp lớn, một loạt các agency quảng cáo cũng tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook. 360i, chi nhánh chuyên về quảng cáo số thuộc tập đoàn quảng cáo Dentsu của Nhật Bản, đã khuyến khích toàn bộ khách hàng của mình ủng hộ chiến dịch. Agency Pearmill ở New York cũng kêu gọi các khách hàng của mình như vậy.
Joy Howard, Giám đốc tiếp thị của hãng dịch vụ mật khẩu Dashlane, một trong những doanh nghiệp tham gia tẩy chay Facebook, tuyên bố: "Facebook không cam kết thay đổi. Họ sẽ chỉ nói những gì tiền bảo họ nói. Đã đến lúc chúng ta đem tiền của mình buộc họ phải nói là làm".
Facebook phản ứng "điềm đạm"
Trước làn sóng tẩy chay này, ngày 19/6, Phó Giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu của Facebook - Carolyn Everson - cho biết, Facebook tôn trọng tất cả quyết định của các thương hiệu và sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hiện tại là loại bỏ các phát ngôn kích động thù địch cũng như các thông tin gây ảnh hưởng đến các cuộc bỏ phiếu quan trọng.
Năm ngoái, Facebook tuyên bố có 7 triệu doanh nghiệp và agency quảng cáo trên nền tảng của mình, trong đó có các tập đoàn hàng đầu như Microsoft và Samsung, từng chi đến 100 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook trong giai đoạn 2012 - 2013. Ước tính, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này thu về 70 tỷ USD từ tiền quảng cáo mỗi năm.
Minh Anh