Facebook thử nghiệm tính phí người dùng khi chia sẻ liên kết, có thể giáng thêm đòn mạnh vào các tòa soạn
Các tổ chức báo chí lo ngại động thái này có thể gây tổn hại đến hoạt động của các tòa soạn và nhà xuất bản khi hạn chế người dùng chia sẻ nội dung của họ. Facebook đang thử nghiệm một hệ thống tính phí đối với người dùng khi chia sẻ các đường link trên web – một bước đi được cho là có thể tiếp tục gây bất lợi cho báo chí và các nhà xuất bản nội dung.
Meta, công ty sở hữu nền tảng mạng xã hội này, cho biết họ đang triển khai một “thử nghiệm giới hạn”, theo đó những người dùng không đăng ký gói trả phí Meta Verified – có mức giá từ 9,99 bảng Anh/tháng – chỉ được phép đăng tối đa hai liên kết ngoài mỗi tháng.
Thử nghiệm này dường như chỉ áp dụng cho một nhóm nhỏ các trang Facebook và hồ sơ người dùng đang bật chế độ Professional Mode, vốn bao gồm các tính năng hỗ trợ người sáng tạo nội dung kiếm tiền từ bài đăng.
Các tổ chức báo chí không nằm trong diện thử nghiệm. Tuy nhiên, động thái này vẫn có thể tác động tiêu cực đến các tòa soạn và nhà xuất bản, bởi nó có thể làm giảm khả năng người dùng chia sẻ các bài viết tin tức. Trước đó, các nhà xuất bản đã chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về lưu lượng truy cập trực tuyến sau quyết định của Meta vào năm 2023, khi nền tảng này hạ ưu tiên nội dung tin tức để chuyển sang hiển thị nhiều hơn các video và nội dung ngắn mang tính lan truyền. Theo một số thống kê, dù lượng truy cập từ Facebook tới các trang tin có dấu hiệu phục hồi trong năm nay, nhưng trong năm 2024 vẫn giảm tới 50% so với cùng kỳ năm trước.

Meta cho biết đang triển khai một thử nghiệm, theo đó những người dùng không có gói đăng ký trả phí chỉ được đăng tối đa hai liên kết ngoài mỗi tháng. Ảnh: mundissima/Alamy
Đợt thử nghiệm mới nhất là một phần trong chiến dịch của Meta nhằm khuyến khích người dùng Facebook đăng ký Meta Verified – gói dịch vụ có giá từ 9,99 bảng Anh cho tới gần 400 bảng Anh mỗi tháng cho mỗi hồ sơ, tùy theo cấp độ. Gói này cung cấp thêm các tính năng tài khoản và lớp bảo mật bổ sung.
Theo các ảnh chụp màn hình do người dùng chia sẻ, Facebook đưa ra cảnh báo: “Bắt đầu từ ngày 16/12, một số hồ sơ Facebook không có Meta Verified sẽ bị giới hạn chỉ được chia sẻ hai bài đăng tự nhiên [tức miễn phí] mỗi tháng. Hãy đăng ký Meta Verified để chia sẻ nhiều liên kết hơn trên Facebook, đồng thời nhận huy hiệu xác minh và các quyền lợi bổ sung.”
Ông David Buttle, nhà sáng lập công ty tư vấn truyền thông DJB Strategies, nhận định Meta đã “có chủ đích rút lui khỏi lĩnh vực tin tức trong nhiều năm qua”.
“Sau khi ngừng chi trả cho các nhà xuất bản và chặn hoàn toàn liên kết tin tức tại Canada để phản ứng với các quy định pháp lý, Meta đã thể hiện rõ rằng tin tức không còn là ưu tiên chiến lược,” ông nói.
“Thử nghiệm mới nhất này – dù hiện tại chưa áp dụng với các nhà xuất bản – tiếp tục cho thấy sự dịch chuyển khỏi mô hình phân phối miễn phí sang việc thương mại hóa khả năng tiếp cận, khi Meta tìm cách khai thác nhiều giá trị hơn từ các nền tảng lâu đời.”
Ông Buttle cho rằng động thái này có thể liên quan đến những khoản đầu tư tốn kém và được thừa nhận rộng rãi là sai lầm của Meta trong metaverse, trong khi hiện nay công ty đang dồn lực mạnh mẽ cho AI.
Một phát ngôn viên của Meta cho biết: “Đây là một thử nghiệm giới hạn nhằm đánh giá liệu khả năng đăng tải nhiều bài viết kèm liên kết hơn có mang lại giá trị bổ sung cho người đăng ký Meta Verified hay không.”
Hồi tháng 1, Meta từng tuyên bố sẽ “áp dụng cách tiếp cận cá nhân hóa hơn đối với nội dung chính trị, để những người muốn xem nhiều hơn có thể nhìn thấy chúng trong bảng tin của mình”. Theo phân tích của Press Gazette và Similarweb, động thái này dường như đã khiến nội dung tin tức xuất hiện trở lại nhiều hơn trên Facebook.
Phân tích cũng cho thấy một trong những bên hưởng lợi lớn nhất là tờ Express, thuộc sở hữu của tập đoàn Reach. Lưu lượng truy cập từ Facebook vào trang này tăng 26% trong vòng một năm, và đến tháng 3, Facebook chiếm tới 75% tổng lưu lượng truy cập mạng xã hội của Express.
