Khai mạc cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel năm 2023

13:40, 02/04/2023

Sáng ngày 2/4, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel năm 2023.

Lễ khai mạc diễn ra vào sáng nay 2/4.

Cùng thời điểm sáng nay, vòng loại quốc gia của cuộc thi cũng đồng loạt diễn ra tại TP. Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Tham dự lễ khai mạc và cuộc thi có ông Nguyễn Thiên Tú - Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ, đồng trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; cùng các lãnh đạo Bộ, ngành, các đơn vị phối hợp tổ chức cuộc thi.


 

Ông Nguyễn Thiên Tú - Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ, đồng trưởng Ban Tổ chức cuộc thi.

MOSWC - Viettel 2023 là sân chơi đã thu hút sự hưởng ứng và tham gia đông đảo của học sinh, sinh viên trên khắp cả nước. Cuộc thi chính thức được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2010, nhằm tìm kiếm và tôn vinh những tài năng xuất sắc về kỹ năng sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng.

Cuộc thi được tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam cùng sự tham gia ủng hộ của bộ, ngành và sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel). 

Bà Bùi Ngọc Điệp - Phó Giám đốc Thương hiệu và Truyền thông Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Theo ban tổ chức cuộc thi năm nay sẽ có 6 nội dung: Microsoft Word 2016; -Microsoft Excel 2016; -Microsoft PowerPoint 2016; -Microsoft Word 2019; -Microsoft Excel 2019; -Microsoft PowerPoint 2019. Và các thí sinh sẽ đăng ký một trong các nội dung trên. Mùa giải năm nay có sự tăng trưởng lớn về số lượng thí sinh dự thi vòng loại với gần 2.200 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 240 đội tuyển của các tỉnh, thành và các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung học phổ thông trên cả nước.

Cuộc thi năm nay có sự tham dự của nhiều đội tuyển lần đầu từ các tỉnh, thành với điều kiện học tập Tin học còn hạn chế như Lạng Sơn; Yên Bái; Bắc Kạn; Đắk Lắk... Đặc biệt có nhiều trường có số lượng thí sinh đăng ký tăng gấp đôi năm ngoái. Đây là những minh chứng cho sức lan tỏa và hấp dẫn của cuộc thi; đồng thời cũng cho thấy sự quan tâm, tạo điều kiện lớn từ phía nhà trường để các em học sinh được tiệm cận với Tin học theo chuẩn quốc tế.

Các thí sinh đến tham gia cuộc thi.

Ông Nguyễn Thiên Tú - Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học Công nghệ và Tài năng trẻ, đồng trưởng Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ thêm về ý nghĩa của cuộc thi: “Khi Trung ương đoàn quyết định đồng hành cùng với MOSWC, trong nhiều năm qua là bởi vì ý nghĩa của cuộc thi mang lại nó không chỉ là tạo ra một sân chơi để các bạn học sinh, sinh viên có thể thỏa mãn niềm đam mê tin học của mình. Mà lớn hơn chúng tôi muốn thông qua cuộc thi này, để truyền tải tinh thần tự học tập, tự rèn luyện và phấn đấu để hoàn thiện các kỹ năng của mình phục vụ cho tương lai lâu dài của các bạn trong việc lập thân, lập nghiệp. Chúng tôi cũng muốn rằng là thông qua cuộc thi các bạn có cơ hội, để chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế đối với những kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng tin học. 

Việc tổ chức ra sân chơi để đồng hành với các bạn trẻ trong việc rèn luyện kỹ năng, nâng cao năng lực số là điều hết sức cần thiết. Đây cũng là một hoạt động để cụ thể hóa nghị quyết của Đại hội Đoàn toàn quốc vừa qua trong giai đoạn 2022 - 2027, Trung ương đoàn cũng xác định một trong 3 nhiệm vụ đột phá đó là nâng cao “năng lực số” cho thanh thiếu niên Việt Nam. Và năng lực mà cuộc thi MOSWC mang lại cho các bạn trẻ chính là năng lực mà chúng tôi nghĩ rằng rất cần thiết để tồn tại và phát triển trong thế giới số đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. Chúng tôi cũng hy vọng từ cuộc thi bước ra, các em sẽ dần hoàn thiện các kỹ năng của mình và tham gia vào thị trường lao động để trở thành một nhân tố tích cực trong lực lượng lao động chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển của đất nước trong tương lai”.

Cuộc thi Tin học MOSWC - Viettel đã tạo ra một môi trường tốt để các bạn học sinh sinh viên, thanh thiếu niên trên cả nước có thể rèn luyện và trang bị kỹ năng ứng dụng Tin học văn phòng và thiết kế sáng tạo. Nhất là trong thời đại công nghệ số hiện nay, cuộc thi không chỉ là một sân chơi bổ ích, lành mạnh, phát huy được tài năng, mà là còn trang bị kỹ năng số cho các bạn trẻ khi bước vào trường đời, nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như tăng khả năng cạnh tranh của lao động Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc:

Kiều Oanh