Giữ vững lòng tin của Nhân dân đối với Đảng

18:32, 24/10/2024

Trong lịch sử hơn 94 năm lãnh đạo đất nước, đưa đất nước ta từ một nước phong kiến, thuộc địa trở thành nước độc lập, tự làm chủ vận mệnh của mình. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, coi trọng lãnh đạo, giáo dục, xây dựng niềm tin chiến đấu, khơi dậy, phát huy sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Nhờ đó, trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất là trước những khó khăn, thử thách, Nhân dân ta đều tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn kết một lòng, không sợ gian khó, hy sinh, quyết tâm chiến đấu vì một đất nước Việt Nam độc lập, tự do, Nhân dân ấm no, hạnh phúc. Giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước trong hơn 94 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là minh chứng hùng hồn thể hiện sâu sắc niềm tin và khát vọng của dân tộc Việt Nam.

Ngày nay, mặc dù đất nước ta không phải đối mặt với giặc ngoại xâm như những ngày đầu thành lập Đảng nhưng trong bối cảnh, tình hình kinh tế - chính trị thế giới và các nước trong khu vực đang có những diễn biến phức tạp khó lường, các thế lực thù địch không từ bỏ dã tâm, âm mưu chống phá thành tựu của Đảng và Nhân dân ta đã gầy dựng trong gần một thế kỷ qua, chúng chống phá thông qua âm mưu “Diễn biến hòa bình”, với các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền” và xúi giục thúc đẩy các hoạt động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gây mất ổn định an ninh, chính trị của đất nước; lợi dụng việc Đảng và Nhà nước ta phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân, lợi dụng quyền tự do ngôn luận để truyền bá các tư tưởng sai lệch, thông tin sai sự thật, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta lựa chọn.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có vai trò quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng, luôn được Đảng ta xác định là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên và liên tục. Chủ đề Đại hội XIII của Đảng đã thể hiện rất rõ định hướng, đó là: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Điều này cho thấy Đảng ta đã quyết tâm thực hiện một cách quyết liệt, có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng khẳng định: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay là củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Cần thẳng thắn thừa nhận, trong bộ máy Nhà nước ta hiện nay có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa làm tròn trách nhiệm, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân vào bộ máy của Đảng, Nhà nước, làm mất uy tín, tổn hại danh dự của Đảng, thậm chí đe dọa đến sự tồn vong của Đảng”.

Như vậy, để xây dựng và chỉnh đốn Đảng, chúng ta cần phải thực hiện xây dựng lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và làm tròn trách nhiệm của Đảng với Nhân dân.   

Nhân dân Việt Nam có câu thành ngữ “mất lòng tin là mất tất cả”. Lòng tin là khởi nguồn của mọi quan hệ, hợp tác. Lòng tin cần được nâng niu, vun đắp không ngừng bằng những hành động cụ thể, nhất quán, phù hợp với chuẩn mực chung và với thái độ chân thành. Có được lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chúng ta có quyền tin tưởng rằng sự đổi mới đất nước và công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay sẽ gặt hái được thành công để đưa đất nước ta vững bước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Trong bản Di chúc thiêng liêng, Bác Hồ đã căn dặn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta những công việc phải làm khi Tổ quốc đã thống nhất, trong đó có nhiệm vụ đổi mới và chỉnh đốn Đảng. Bác viết: “Công việc trên đây là rất to lớn, nặng nề và phức tạp, và cũng là rất vẻ vang. Đây là một cuộc chiến đấu chống lại những cái gì đã cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt hơn”. Người còn chỉ rõ: “Theo ý tôi, việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy, chúng ta cũng nhất định thắng lợi”. Như vậy, Bác Hồ đã chỉ ra được cho chúng ta thấy rằng muốn chỉnh đốn Đảng thì mỗi đảng viên và toàn Đảng phải làm tròn nhiệm vụ, trách nhiệm của mình đối với Nhân dân.

Sau ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước, non sông quy về một mối. Đảng tiếp tục lãnh đạo toàn dân thực hiện công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Công cuộc này đã gặt hái được những thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện mặt trái của tình hình kinh tế - xã hội, sự trì trệ về sản xuất, sự rối ren trong phân phối, lưu thông hàng hóa và những khó khăn trong đời sống nhân dân, điều này đã làm giảm sút lòng tin của Nhân dân. Vì thế, Đảng ta xác định Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (1986) phải đánh dấu sự đổi mới về tư duy, phong cách, tổ chức và cán bộ nhằm đáp ứng những đòi hỏi bức thiết của đất nước trong tình hình mới.

Nhìn lại chặng đường hơn 38 năm đổi mới, với sự lãnh đạo linh hoạt của Đảng trong từng thời kỳ, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, từ một nước kém phát triển đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, trở thành nước đang phát triển, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế mạnh mẽ và sâu rộng. Nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường và giữ vững; văn hóa, xã hội có bước phát triển mới; đời sống nhân dân từng bước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu. Vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Những thành tựu của công cuộc đổi mới là kết quả của quá trình phấn đấu liên tục của toàn Đảng, toàn dân, thể hiện được trách nhiệm của Đảng với Nhân dân, với tổ quốc. Tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.

Bên cạnh những thành tựu to lớn đó, trong quá trình phát triển, một bộ phận cán bộ đảng viên không giữ được phẩm chất, bản lĩnh của người đảng viên, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực… làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng và uy tín của Đảng. Các thế lực thù địch tập trung mũi nhọn chống phá Đảng và sự lãnh đạo của Đảng ta bằng nhiều thủ đoạn, hình thức khác nhau, trong đó có phân hóa và làm thoái hoá đội ngũ cán bộ, đảng viên để từ đó chuyển hóa được Đảng, thậm chí làm tan rã Đảng. 

Trước tình hình đó, trong công cuộc chỉnh đốn Đảng, Đảng đã mạnh dạn xử lý nghiêm nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, điều tra, khởi tố, xét xử nghiêm minh, không có ngoại lệ, không có vùng cấm, tạo sức răn đe, cảnh tỉnh, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao, tin tưởng và đồng tình ủng hộ.

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong thời gian qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo được dấu ấn nổi bật, cho thấy được trách nhiệm của Đảng đối với sự phồn vinh của dân tộc, của đất nước, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, tạo ra động lực mới, khí thế mới để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách, tận dụng thời cơ, thuận lợi, đưa đất nước bước vào một thời kỳ phát triển mới. Không chỉ bằng lòng với kết quả đạt được, niềm tin và khát vọng của dân tộc ta còn được bồi đắp, xây dựng vững chắc thông qua phương hướng, mục tiêu do Đại hội XIII của Đảng quyết định: Đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030 (kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng) là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045 (kỷ niệm 100 năm thành lập nước) trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Niềm tin vào Đảng, vào lý tưởng xã hội chủ nghĩa đã tạo nên sức mạnh giúp chúng ta đánh thắng những đế quốc hùng mạnh và ngày nay chúng ta đang tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Ngay cả khi phong trào cách mạng xã hội chủ nghĩa thế giới bị khủng hoảng, sụp đổ vào những năm 90 của thế kỷ XX, Nhân dân ta vẫn luôn vững vàng niềm tin về về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.

Thời gian tới, đất nước đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta bước vào giai đoạn mới, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng nhưng vẫn phải đảm bảo giữ vững an ninh quốc phòng, toàn vẹn lãnh thổ. Trong bối cảnh đó, cần đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm tròn trách nhiệm của Đảng với tổ quốc, với nhân dân, giữ vững lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Có được như thế chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Thông tin tác giả/ nhóm tác giả:

- Họ và tên: TRẦN VIẾT QUANG KHOA

- Ngày sinh: 14/10/1980

- Chức vụ: Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh

- Số điện thoại: 0903 949 929

- Email: khoatvq.hcm@vietcombank.com.vn

Đơn vị: Đảng bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh