Google chống lạm dụng tình dục trẻ em

06:00, 19/06/2013

Google đang phát triển một hệ thống nhận diện và cảnh báo hình ảnh lạm dụng trẻ em trên mạng Internet.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm này đang phải chịu áp lực lớn từ chính giới (bao gồm cả những người đứng đầu chính phủ) về việc tăng cường kiểm soát và gây khó khăn cho việc tìm kiếm các nội dung liên quan tới khiêu dâm trẻ em. 
Cần lưu ý rằng ngay cả các chuyên gia cũng phải thừa nhận hiện nay việc tìm kiếm các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em là rất khó khăn khi sử dụng cỗ máy tìm kiếm Google. 
Google cho biết hãng đã áp dụng các hệ thống mới sử dụng những bộ lọc đặc thù để nhận diện hình ảnh liên quan để có thể tự động gỡ bỏ chúng một cách tự động trước khi có sự can thiệp của con người. Bà Jacquelline Fuller , giám đốc của Google Giving (một ban của Google về lĩnh vực từ thiện) nói:

"Chúng tôi đã sử dụng công nghệ ‘hashing’ để đánh dấu những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, cho phép chúng tôi nhận diện cả những hình ảnh trùng lặp để gỡ bỏ chúng một cách triệt để. Những hình ảnh nhơ bẩn đó sẽ được gán cho những ký tự nhận diện đặc thù để đảm bảo các máy tính của chúng tôi sẽ không cho phép chúng hiển thị khi có lệnh tìm kiếm. Mới đây, chúng tôi đã bắt đầu mã hoá đặc điểm nhận dạng của những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em một cách thống nhất trên các cơ sở dữ liệu khác nhau. Việc này sẽ cho phép các công ty, tổ chức tình nguyện và cơ quan hành pháp có thể hợp tác tốt hơn trong việc gỡ bỏ những hình ảnh phi pháp cũng như góp phần tiêu diệt tội ác.” 
Hãng cũng đã dành ra và gây dựng Quỹ Công Nghệ Bảo Vệ Trẻ Em với số tiền ban đầu là 2 triệu USD với mục đích để “đẩy mạnh việc phát triển các công cụ hiệu quả hơn”. Chưa hết, Google cũng đã tài trợ 1 triệu bảng Anh cho Internet Watch Foundation phục vụ cho công việc nhận diện và gỡ bỏ những hình ảnh lạm dụng trẻ em. 
Các động thái của Google được cho là phản ứng tích cực sau những chỉ trích kịch liệt của ông David Cameron, người đã kêu gọi các công ty cung cấp dịch vụ trên Internet phải “sử dụng sức mạnh công nghệ để triệt tiêu các hình ảnh bẩn thỉu”. Sau đó người phát ngôn của thủ tướng Anh đã chỉ đích danh Google đã kém cỏi trong lĩnh vực này và cho rằng các công ty đã làm được những “điều kỳ diệu trên Internet” như Google Earth sẽ thực sự làm được điều mà họ muốn làm trong việc ngăn chặn những hình ảnh đáng lên án nói trên. 
Quang Anh