Ứng dụng giám sát trẻ em dùng Net nở rộ tại Mỹ

16:24, 02/04/2013

Trong bối cảnh người dùng smartphone, máy tính bảng (tablet) ngày càng trẻ hóa, các ứng dụng mới có thể giúp cha mẹ giám sát và quản lý cách con cái sử dụng Internet.

Nghiên cứu mới của trung tâm Pew Research Center chỉ ra hơn 1/3 trẻ vị thành niên Mỹ sở hữu smartphone, tăng từ 1/5 của năm 2011. Đối với gần một nửa đối tượng này, điện thoại là công cụ chính để lên mạng, khiến bố mẹ “đau đầu” khi phải giám sát hành vi của con cái.
“Khi sở hữu smartphone, về cơ bản bạn đã có cả thế giới internet trong túi, thoát khỏi ánh mắt của bố mẹ”, Anooj Sha của Kytephone, một công ty phát triển ứng dụng cho biết.
Ứng dụng Kytephone của công ty cho phép bố mẹ kiểm soát các ứng dụng và trang web mà con trẻ sử dụng cũng như những người chúng thường nhắn tin, gọi điện. Mới đây, công ty ra mắt ứng dụng Kytetime cho trẻ từ 13 tới 17 tuổi. Ứng dụng cũng có tính năng tương tự Kytephone song không bao gồm tính năng chặn cuộc gọi.
Đầu tháng 4-2013, công ty phần mềm giám sát Net Nanny giới thiệu ứng dụng trình duyệt cho thiết bị iOS của Apple, có khả năng lọc nội dung web và chặn các nội dung xấu.
Theo Russ Warner, Tổng giám đốc Net Nanny, smartphone mang theo những công nghệ mới như khả năng lướt web vô biên, nhắn tin không giới hạn, truy cập hàng trăm nghìn nội dung tốt, xấu lẫn lộn cũng nhiều ứng dụng độc hại. Chính điều này đồng nghĩa với thách thức quản lý mới cho phụ huynh.
Phiên bản Net Nanny cho thiết bị iOS có giá 4,99 USD trong khi bản cho thiết bị Android có giá 12,99 USD với khả năng kiểm soát ứng dụng cao hơn.
Công ty còn phát triển Net Nanny Social, một công cụ nền Web giúp bố mẹ kiểm soát các vấn đề như trêu chọc qua internet, đe dọa tình dục và đánh cắp danh tính trên mạng xã hội như Facebook, Twitter. Dịch vụ này có giá 19,99 USD/năm.
Với bố mẹ có con trong độ tuổi từ 2 tới 8, công ty Playrific có ứng dụng miễn phí trong đó trình duyệt web chỉ hiển thị nội dung phù hợp với trẻ em như các đoạn phim giáo dục, trò chơi tương tác hay sách. “Trẻ em muốn khám phá vô tận trên internet, song phụ huynh biết điều gì cũng phải có giới hạn”, Tổng giám đốc Beth Marcus của Playrific nhận định.

Theo nhandan.org.vn