Có nên cho trẻ em sử dụng máy tính?

07:50, 22/01/2014

Chúng ta đang sống trong một xã hội số, và con cái của chúng ta cũng là một phần trong đó. Ngày nay, chúng ta hầu như không thể làm việc tại nhà nếu không có kết nối Internet và bộ xử lý văn bản.

 

Tuy nhiên, sử dụng máy tính kết nối Internet đem đến nhiều rủi ro. Con trẻ có thể dễ dàng tìm thấy các nội dung khiêu dâm, những lời nói thù hằn, và nhiều hình thức đe dọa tiêu cực. Và những kẻ lừa đảo trên mạng có thể dễ dàng lợi dụng chúng.

Một số quan điểm cho rằng, bạn nên mua cho con bạn một chiếc máy tính, nhưng bạn phải rất cẩn thận. Và dưới đây sẽ là lời khuyên của một chuyên gia công nghệ đã nuôi dưỡng 3 đứa con thành những người trưởng thành.

Lời khuyên này cũng áp dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Hãy chờ đến khi con bạn ở tuổi thiếu niên (13 tuổi) mới cho phép sử dụng máy tính.

Trước hết, không nên cho con trẻ sử dụng tài khoản quản trị (administrator account) mà những người lớn trong gia đình sẽ là người quản lý tài khoản đó. Và mật khẩu của tài khoản quản trị phải được giữ bí mật để con trẻ không đoán biết được.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì, nếu sử dụng tài khoản quản trị, con trẻ sẽ có thể tắt phần mềm bảo vệ trẻ em (child-protection software), phần mềm chống virus và cài đặt các phần mềm có chứa mã độc (Trojan) gây hại cho máy tính.

Bạn cần đặt ra các quy định như: giới hạn các trang web mà con trẻ có thể vào xem được, và các điều kiện để chúng có thể sử dụng các trang mạng xã hội (chẳng hạn, chúng phải kết bạn với bạn). Ngoài ra, cần quy định rõ khi nào thì trẻ được sử dụng máy tính và sử dụng trong mấy giờ bởi vì con trẻ cũng cần phải ngủ, ăn uống và tham gia các hoạt động thể chất.

Bạn không được giấu giếm. Hãy công khai các quy định với con trẻ, và nếu chúng hỏi tại sao thì hãy cho chúng các câu trả lời trung thực và hợp lý.

Ngoài ra, hãy cài đặt công cụ bảo vệ trẻ em miễn phí của Microsoft, Family Safety. Sau đây là cách cài đặt:

Nếu máy tính của trẻ chạy Windows 7, bạn sẽ phải tải về Family Safety từ Windows Essentials - bộ sưu tập các chương trình miễn phí của Microsoft. Tại trang chủ của Windows Essentials, bạn tải về một chương trình nhỏ và cài đặt ứng dụng "Essential" mà bạn muốn.

Trên máy chạy Windows 8.1, bạn không cần tải về bất cứ chương trình gì nhưng điều đó không có nghĩa là quá trình này dễ dàng hơn. Từ công cụ Search, nhập accounts, sau đó lựa chọn Add, delete, and manage other user accounts. Khi đó, bạn có thể khởi tạo một tài khoản trẻ em mới, nếu tài khoản trẻ em đã tồn tại, nhấp vào Edit để thay đổi tên tài khoản cho con bạn.

Đối với các phiên bản Window còn lại, bạn có thể cài đặt và xác định phần mềm bảo vệ trẻ em trên trang Family Safety web page. Tại đó, bạn có thể thiết lập giới hạn thời gian, các trang web bị giới hạn và một số lựa chọn cài đặt khác.

Khi con trẻ lớn dần lên, bạn hãy dần dần nới lỏng các giới hạn và khi chúng vào đại học, hãy để cho chúng tự do sử dụng máy tính.


Cẩm Thịnh
(Theo PCWorld)