Google Chrome OS tuyên chiến với Windows

08:27, 10/07/2009

Khi Google tung ra trình duyệt web đầu tiên của mình là Chrome, rất nhiều người đã đoán rằng chẳng bao lâu Google sẽ tấn công vào thị trường hệ điều hành. Điều này đã thành sự thật khi Google vừa công bố, họ sẽ phát hành phiên bản hệ điều hành mã nguồn mở Chrome OS được phát triển trên nền web.

Your browser may not support display of this image.

Sau trình duyệt web, giờ là đến lượt hệ điều hành

Google Chrome là  một hệ điều hành mã nguồn mở, nhẹ, tách biệt từ Android được hướng đến mục tiêu là thị trường netbooks. Hãng dự tính cho ra mắt trong năm nay, sau đó sẽ cung cấp các công cụ hỗ trợ vào năm 2010 tới. Nhân viên của công ty cũng xác nhận rằng, hệ điều hành này sẽ chạy được trên hệ thống chạy nhân x86 cũng như chip của ARM. Và hãng hiện đang tiến hành làm việc với nhiều đối tác OEMs sản xuất netbook để cung cấp vào thị trường trong năm tới.

Sundar Pichai, nhân viên quản lý sản phẩm của Google cho biết: “Chrome OS sẽ tạo cho người dùng có thể thực hiện tương tác với hệ điều hành ngay trên nền web”.

Tuyên chiến với Microsoft

Nhiều năm qua, Microsoft đã liên tục xây dựng và phát triển hệ điều hành mới để làm mới cho Windows. Microsoft  luôn e ngại  một ai đó phát triển một hệ điều hành mới với tính phổ biến. Và sự ra đời của Chrome OS chắc chắn sẽ là một thách thức rất lớn với Windows.

Việc Google công bố Chrome OS không khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên, đặc biệt đó là Redmond. Dấu hiệu báo hiệu điều này thực sự đã được cảnh báo cách đây một vài năm. Android chính là  hệ điều hành đầu tiên phát động cho cuộc chiến với Windows Mobile dành cho các thiết bị điện thoại di động. Trong khi đó, Chrome OS sẽ là hệ điều hành tuyên chiến với Windows trên thị trường netbook và có khả năng chạy tốt trên các thiết bị máy tính xách tay.

Nhiều lợi thế

Điểm lợi thế ban đầu của hệ điều hành mới này đó chính là việc Google hiện đang là hãng thống trị thị trường tìm kiếm cũng như quảng cáo trên Internet, điều này sẽ giúp hãng nhanh chóng chiếm giữ một phần thị trường hệ điều hành béo bở này.

Hiện nay, đối thủ cạnh tranh của Microsoft chủ yếu là Mac OS X của Apple và Linux. Không những vậy những phần cứng hỗ trợ liên tục được ra đời đáp ứng các yêu cầu mà iPhone, Android, WebOS hay các hệ điều hành dành cho di động luôn luôn mới mẻ. Chính những điều này sẽ giúp cho Chrome OS có thể dễ chiếm được thị trường khi mà Microsoft phải lo chiến đấu với nhiều hệ điều hành trong nhiều môi trường khác nhau.

Trong một tuyên bố mới đây, Google cho biết đã nhận được rất nhiều phản hồi từ người dùng máy tính với thông điệp chờ đợi một điều tốt hơn với máy tính của họ mà chủ yếu đó chính là việc đáp ứng lập tức yêu cầu của họ khi khởi động. Họ mong muốn, hệ thống của họ luôn luôn chạy như lần đầu họ mua chúng, mong muốn dữ liệu của họ có thể truy cập được tại bất cứ lúc nào và đặc biệt đó chính là không phải lo lắng việc quên sao lưu các dữ liệu. Thậm chí quan trọng hơn nữa, họ không muốn mất thời gian để cấu hình hệ thống của mình để có thể chạy được với các phần cứng mới cũng như không phải cập nhật phần mềm mới cho phần cứng.

Vẫn còn  nhiều khó khăn

Điều mà Google phải đối diện đó chính là thống kê mới đây mà một nhân viên của Microsoft tuyên bố đó chính là hiện 96% số netbook đang chạy Windows. Mặc dù vậy, Google vẫn có lợi thế đó chính là hiện hãng đã và đang phát triển các ứng dụng trực tuyến cạnh tranh với các sản phẩm của Microsoft Office. Các ứng dụng này được xem tương tự với AppStore của Apple dành cho iPhone.

Ngoài ra, thiệt thòi của  Google đó chính là một nền tảng phần cứng hỗ trợ, điều mà Microsoft đã được xây dựng từ bao nhiêu năm nay. Nhưng nếu Google đạt được thành công trên thị trường netbook thì việc kinh doanh trên máy tính để bàn sẽ chẳng là vấn đề đáng quan tâm lắm đối với Google

Giá  bán?

Hiện Google vẫn chưa xác định được giá chính thức của Chrome OS cũng như tính khả dụng của chúng nhằm thu lợi nhuận cho Google.

Quốc Trung  (Tổng hợp PC W/Neowin)

TIN LIÊN QUAN