Google chuẩn bị ra mắt thư viện sách online

12:00, 19/10/2009

Google sắp sửa chính thức tham gia vào thị trường kinh doanh sách trực tuyến, đó là lời công bố mà hãng vừa đưa ra tại hội chợ sáchFrankfurt hôm thứ năm vừa rồi.

Google chuẩn bị chính thức tham gia thị trường sách trực tuyến

Theo đó, trong nửa đầu của năm sau, hãng sẽ khởi động dịch vụ Google Editions nhằm cung cấp sách cho bất kỳ người nào trên khi lướt web.

Đó là thành quả của thỏa thuận số hóa mà Google với các nhà xuất bản vừa được ký kết. Kế hoạch ban đầu của hãng là cung cấp khoảng nửa triệu đầu sách thông qua các dịch vụ, tại đây độc giả có thể mua sách trực tiếp từ Google hay thông qua những nhà sách trực tuyến là Amazon và Barnes & Noble.

Lợi nhuận mà Google thu được thông qua thư viện sách này sẽ chia sẻ cùng với các nhà xuất bản cũng như các cửa hàng sách trực tuyến. Theo đó, Google sẽ cung cấp 63% lợi nhuận cho nhà xuất bản, 37%phần còn lại sẽ thuộc về hãng nếu bán theo hình thức trực tiếp. Còn lại nếu sách được bán qua Amazon hoặc các nhà bán lẻ khác thì 45% lợi nhuận sẽ thuộc về nhà xuất bản, các nhà xuất bản sẽ nhận được gần 55%, còn hãng sẽ chỉ lấy một phần nhỏ trong 55% lợi nhuận này.

Công ty cũng cho biết, người dùng có thể đọc những cuốn sách này trên bất kỳ một thiết bị kết nối nào, bao gồm máy tính, netbooks hay smartphone. Người dùng Apple iPhone có thể sử dụng tài khoản Gmail của họ để truy cập vào thư viện sách này.

Mặc dù vậy, hãng cho biết vẫn chưa đưa ra kế hoạch phát triển một công cụ đọc ebook chuyên dụng để đi kèm với dịch vụ mới của hãng. Ngài Tom Turvey, giám đốc phụ trách quan hệ đối tác chiến lược cho biết: “Chúng tôi không tập trung vào việc phát triển một đầu đọc điện tử chuyên dụng cũng như thiết bị hỗ trợ nào”.

QUỐC TRUNG (Theo CNET)

 

TIN LIÊN QUAN