Google khởi xướng kỹ thuật “đèn hiệu” mã nguồn mở

10:26, 21/07/2015

(Telecom&IT) - Google đã trình làng một đặc điểm kỹ thuật mở cho đèn hiệu (beacon) năng lượng thấp Bluetooth (BLE) với hy vọng kỹ thuật này có thể khuyến khích các nhà...

Đèn hiệu là các thiết bị phần cứng đơn giản có thể truyền một mã nhận dạng đến các thiết bị đã được cấu hình để thu hút tín hiệu BLE, tính hiệu có khả năng di chuyển lên đến 100 mét. Ứng dụng di động nhận được mã có thể đáp ứng thông báo hoặc các hành động khác có liên quan đến vị trí của các thiết bị và chủ nhân của nó sau đó.

Apple đã giới thiệu giao thức iBeacon của hãng từ hai năm trước để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với các thiết bị di động, và công nghệ này đã thúc đẩy sự quan tâm đáng kể giữa các nhà tiếp thị và các nhà sản xuất phần cứng. Năm ngoái, công ty đã bắt đầu xác nhận các thiết bị sử dụng nhãn hiệu iBeacon của mình thông qua Chương trình Licensing MiFi. Các yêu cầu chương trình thúc đẩy Networks Radius cấp phép iBeacon để thay đổi tài liệu sản phẩm của mình và để tách Library iBeacon Android của hãng ra khỏi danh sách sản phẩm iBeacon.

Trong khi các nhà phát triển Android vẫn có thể tạo ra các ứng dụng truyền thông bằng phần cứng iBeacon, Google có lý do để thúc đẩy sự thay thế mã nguồn mở, đặc biệt là bây giờ Facebook cũng đang xúc tiến các beacon còn Twitter thì đầu tư vào công ty đèn hiệu Swirl.

Google đang vận động cho đèn hiệu Eddystone của hãng, cái tên đến từ một ngọn hải đăng ở Anh. Nó hiện có sẵn trên GitHub, theo giấy phép Apache 2.0. Phần mềm hỗ trợ Android, iOS, và nhiều thiết bị BLE khác. Nó phù hợp với các Đặc điểm kỹ thuật Lõi Bluetooth. Ngược lại với iBeacon, nó cũng hỗ trợ nhiều loại dữ liệu. Vì vậy, trong khi một iBeacon bị giới hạn để phát sóng một mã nhận dạng, thị một đèn hiệu Eddystone lại có thể truyền tải một mã nhận dạng, hoặc một URL, hoặc dữ liệu từ xa về điện áp, nhiệt độ của thiết bị.

Google cũng phát hành hai API: Nearby API cho Android và iOS cho phép các nhà phát triển có thể xuất bản và đăng ký phương pháp để nhắn tin và kết nối giữa các thiết bị gần đó, và API Proximity Beacon để quản lý dữ liệu liên quan đến đèn hiệu BLE qua giao diện REST.

Nearby API là một phần của Google Play Services, nó không phải là mã nguồn mở. Eddystone beacon không yêu cầu API này nhưng chúng dễ dàng hơn để triển khai với nó.

Radius Networks đã tạo ra một hệ thống mã nguồn mở đèn hiệu AltBeacon. Và có thể, Google có thể cũng sẽ chào bán thiết bị này.

Đèn hiệu được thị trường hóa nhằm giúp mọi người tìm đường xung quanh họ, và để cung cấp thông tin liên quan đến các địa điểm cụ thể, chẳng hạn như phiếu giảm giá kỹ thuật số ở cửa lối đi, lịch trình xe buýt tại các trạm dừng, và thông tin lịch sử trong bảo tàng.

"Cũng giống như ngọn hải đăng đã giúp định hướng thế giới từ hàng ngàn năm nay cho các thủy thủ, đèn hiệu điện tử có thể được sử dụng để cung cấp vị trí chính xác và các dấu hiệu theo ngữ cảnh trong ứng dụng để giúp bạn điều hướng", Giám đốc kỹ thuật của Google, ông Chandu Thota và quản lý sản phẩm Matthew Kulick phân tích trong một bài viết trên blog.

Việc so sánh với ngọn hải đăng đã cường điệu hóa sự cần thiết phải hỗ trợ sự điều hướng trong thế giới thực. Nhưng trong ngắn hạn, đèn hiệu cũng giúp giải quyết một số vấn đề mà người dùng thường gặp phải, và đáp ứng đúng yêu cầu không quan tâm nhiều đến sự riêng tư của họ.


TIN LIÊN QUAN