Google sẽ bị đánh bại ở Việt Nam?

13:28, 31/10/2013

Theo tờ Tiếng nói Nga, với sự hậu thuẫn công nghệ đến từ Nga, trang công nghệ tìm kiếm Việt với thương hiệu CocCoc hiện nay đang đạt hơn một triệu tìm kiếm mỗi ngày. Victor Lavrenko, Giám đốc điều hành tại CocCoc cũng đã xác nhận  kết quả này. Được biết tại thời điểm tháng 6/2013, CocCoc mới chỉ có khoảng 300.000 người truy cập hàng tháng (có nghĩa là rất ít tìm kiếm hàng ngày trên công cụ này). Kể từ thời điểm tháng đó, ngoài việc CocCoc đã dành rất nhiều vào quảng cáo trên trang web nội dung tiếng Việt, còn đặt thương hiệu cho trình duyệt web của mình với tên Corom, nghe như "Chrome". Và có vẻ như ít nhiều điều này đã giúp CocCoc trở thành một công cụ tìm kiếm khá hiệu quả.
Theo dữ liệu đối chứng trên Alexa, CocCoc hiện nằm trong 6 trang web hàng đầu cả nước. Google.com.vn đứng thứ hai và Google.com đứng thứ tư. Nhưng theo CEO Lavrenko cho biết, CocCoc đã  vượt trội so với VNExpress gần đây, và chỉ đứng sau Zing. Theo ông này,với đà này chỉ vài tuần nữa CocCoc sẽ là số 1. Và thực tế trong hình ảnh dưới đây, CocCoc đã vượt trội so với Zing và đang trên đà trở thành số một.

Trên thị trường công cụ tìm kiếm nội địa hiện nay, bên cạnh Google, Wada nổi lên là đối thủ cạnh tranh quan trọng khác của CocCoc. Dù thậm chí không được xếp hạng trong top 50 trên Alexa nhưng nhờ được nguồn hỗ trợ cũng từ Nga và hoạt động chủ yếu trong các không gian công cụ tìm kiếm, chiến lược nghiêng nhiều hơn về ứng dụng di động và tích hợp thanh tìm kiếm, theo Giám đốc điều hành Wada, ông Phạm Tiến Thịnh,  kể từ khi Wada công bố phiên bản dành cho điện thoại di động và giao diện mới, số lượng truy cập đã đạt đến hơn ba triệu lượt kết nối, 6.8 triệu lượt ghé thăm và 11 triệu lượt xem trang mỗi ngày.

Theo thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn, được biết, CocCoc và Wada đã từng công bố đầu tư hơn 15 triệu USD quyết giành giật thị trường tìm kiếm ở Việt Nam. Nếu những con số trên là sự thật, và các công ty này đã thực sự chi phí thì sự phát triển của các công cụ tìm kiếm Việt sẽ trở thành sự ngáng trở đáng kể đối với  Google. Tuy nhiên đây cũng mới chỉ là đánh giá khởi đầu. Theo các chuyên gia, ngay cả khi CocCoc đạt một triệu tìm kiếm mỗi ngày, thì cũng chỉ chiếm khoảng 3 phần trăm tổng số người dùng internet;  Và cả Wada, nhờ phát triển phiên bản dành cho điện thoại di động, có thể đạt tới 10 phần trăm thị trường….thì liệu hai công ty này có thể đảm bảo đủ lực để tiếp tục tồn tại và ganh đua cùng gã khổng lồ Google?
Sau tất cả, dù Google dùng thủ thuật với AdWords, đã từng bị nghi ngờ là lấy mô hình kinh doanh từ đối thủ cạnh tranh khác và đã tận dụng trong nhiều năm, thì CocCoc và Wada vẫn đang tiến về phía trước và đã định hình khá rõ nét sự phát triển của họ.
Với một kinh nghiệm phong phúc trên mặt trận tìm kiếm và đội ngũ tốt, người dùng internet mong chờ sự thành công của những công cụ dành cho người Việt như Cốc Cốc, Wada để có thể khai thác tối đa sức mạnh của lợi ích trên internet.
Đ.T
Theo Techinasia

TIN LIÊN QUAN