Google thử nghiệm hợp nhất AI Overviews với AI Mode

10:50, 03/12/2025

Trong bối cảnh OpenAI được cho là đang bước vào trạng thái “Code Red” trước áp lực cạnh tranh, Google vừa thông báo bắt đầu thử nghiệm một tính năng mới: hợp nhất AI Overviews với AI Mode trong Tìm kiếm. Điều này có nghĩa là người dùng, sau khi được cung cấp phần tổng quan thông tin do AI tạo ra phía trên kết quả tìm kiếm như hiện nay, có thể tiếp tục đi sâu hơn bằng cách đặt các câu hỏi theo dạng hội thoại.

Google gọi tính năng hội thoại này là AI Mode. Tính năng đã được triển khai cho người dùng tại Mỹ từ tháng 5 và mở rộng ra toàn cầu vào tháng 8, cho phép trò chuyện qua lại với AI Gemini của Google theo phong cách tương tự ChatGPT.

Image Credits

Tuy nhiên, cách truy cập trước đây yêu cầu người dùng phải suy nghĩ trước về loại truy vấn mà họ định tìm. Nếu đó là câu hỏi tìm kiếm truyền thống, hoặc có thể nhận câu trả lời nhanh, người dùng thường vẫn chỉ gõ vào ô tìm kiếm như bình thường.

Nhưng nếu muốn đặt nhiều câu hỏi tiếp theo hay khám phá sâu hơn một chủ đề, người dùng phải chuyển sang tab AI Mode để bắt đầu trò chuyện với AI.

Giờ đây, Google muốn thử nghiệm xem liệu việc tách biệt hai trải nghiệm này có còn hợp lý hay không. Bởi quá trình tìm kiếm thông tin thường dẫn tới nhu cầu tìm hiểu sâu hơn. Người dùng có thể bắt đầu từ một truy vấn đơn giản nhưng rồi lại cần đi xa hơn trong chủ đề đó. Với thử nghiệm mới được công bố vào thứ Hai, Google cho biết người dùng sẽ có thể “đi sâu hơn một cách liền mạch” vào AI Mode trực tiếp ngay từ trang kết quả tìm kiếm. Hiện thử nghiệm đang triển khai cho người dùng toàn cầu nhưng mới hỗ trợ trên thiết bị di động.

Đợt triển khai diễn ra trong bối cảnh OpenAI, đối thủ lớn của Google trong lĩnh vực AI, đang trì hoãn các sản phẩm khác để tập trung cải tiến trải nghiệm hội thoại. Nhờ ra mắt mô hình hình ảnh Gemini Nano “Banana” và các nâng cấp khác, Gemini đã đạt hơn 650 triệu người dùng hằng tháng tính đến tháng 11. Việc hợp nhất chế độ hội thoại với AI Overviews vốn có 2 tỷ người dùng hằng tháng có thể giúp Gemini chiếm ưu thế trong khả năng được người dùng phổ cập.

Phó Chủ tịch phụ trách Sản phẩm Google Search, ông Robby Stein, chia sẻ trên X: “Bạn không cần phải nghĩ xem nên hỏi ở đâu hay hỏi như thế nào.” Theo ông, người dùng vẫn sẽ nhận được một AI Overview như điểm khởi đầu hữu ích, sau đó có thể đặt câu hỏi hội thoại ngay trong AI Mode trên cùng màn hình.

“Đây là bước tiến gần hơn đến tầm nhìn của chúng tôi về Tìm kiếm: chỉ cần hỏi bất cứ điều gì, dù phức tạp hay dài dòng đến đâu và bạn sẽ tìm được đúng thứ mình cần,” Stein nhấn mạnh.