Google trình làng mô hình AI mạnh nhất tới người dùng
Google vừa chính thức công bố Gemini 2.0 - bộ mô hình AI mới nhất với nhiều cải tiến vượt trội. Sự xuất hiện của Gemini 2.0 được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt với các đối thủ AI khác trên thị trường.
Gemini 2.0 được coi là “mô hình mạnh mẽ, tối ưu cho các tác vụ khối lượng lớn, tần suất cao ở quy mô lớn” trong đó phiên bản 2.0 Pro Experimental cho hiệu suất mã hóa cao và Flash-Lite 2.0 được Google đánh giá là “mô hình tiết kiệm chi phí nhất cho đến nay”.
Gemini Flash có giá 10 xu cho mỗi triệu mã thông báo đối với các đầu vào văn bản, hình ảnh và video, trong khi Flash-Lite, phiên bản tiết kiệm chi phí hơn, có giá 0,75 xu.
Các phiên bản AI phát hành liên tục được đánh giá là một phần trong chiến lược rộng hơn của Google trong cuộc chạy đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) đang nóng lên giữa các gã khổng lồ công nghệ và các công ty khởi nghiệp.
Theo CNBC, các ông lớn công nghệ như Meta, Amazon, Microsoft hay các công ty khởi nghiệp như OpenAI và Anthropic đang hướng tới việc xây dựng các tác nhân AI, các ứng dụng phần mềm tự động thực hiện các vai trò chuyên biệt, có thể lập kế hoạch các bước, sử dụng các công cụ, tự sửa lỗi, lý giải các vấn đề với sự giám sát tối thiểu của con người; thay vì việc người dùng phải hướng dẫn mô hình từng bước riêng lẻ.
“Trong năm qua, chúng tôi đã đầu tư vào việc phát triển nhiều mô hình tác nhân hơn, nghĩa là chúng có thể hiểu nhiều hơn về thế giới xung quanh bạn, suy nghĩ trước nhiều bước và hành động thay mặt bạn, với sự giám sát của bạn”, Google đã viết trong một bài đăng trên blog vào tháng 12/2024.
Google đồng thời nói thêm Gemini 2.0 có “những tiến bộ mới về đa phương thức - như đầu ra hình ảnh và âm thanh gốc, và sử dụng công cụ gốc. Nhóm mô hình này sẽ cho phép chúng tôi xây dựng các tác nhân AI mới đưa chúng tôi đến gần hơn với tầm nhìn của mình về một trợ lý toàn diện”.
Cũng trong đầu tháng này, OpenAI đã giới thiệu Deep Research, cho phép một tác nhân AI biên soạn các báo cáo nghiên cứu phức tạp, có khả năng phân tích các câu hỏi và chủ đề theo lựa chọn của người dùng.
Vào tháng 12/2024, Google đã ra mắt một công cụ tương tự có cùng tên hoạt động như một “trợ lý nghiên cứu, khám phá các chủ đề phức tạp và biên soạn báo cáo thay mặt người dùng”.