Google với tham vọng để Android bành trướng khắp mọi nơi

09:06, 07/10/2012

Việc Andy Rubin công bố Android sẽ tối ưu hóa cho bộ xử lý Intel Atom khiến một số người có cảm giác tuyệt vời. Ngay cả Microsoft cũng đang chuyển hướng sang nền tảng ARM thì tại sao Google lại không hỗ trợ Intel, hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới hiện nay.

ARM tiếp đà tăng trưởng

Chip ARM đang tiếp tục tăng trưởng khá nhanh với tốc độ cải thiện 2,5 lần mỗi năm, hoặc 4 lần cho 18 tháng. Đó là tốc độ nhanh gấp 2 lần định luật Moore dành cho chip x86. Và tốt nhất trong ARM chính là khả năng duy trì được mức tiêu thụ điện năng thấp trong khi tốc độ cải thiện lên nhanh hơn.

Điều này có nghĩa ARM đã xóa đi cái suy nghĩ về sự cạnh tranh giữa Intel và AMD trong cuộc chiến thị trường vi xử lý. Sản phẩm được biết đến với hầu hết các thiết bị, cho dù đó là điện thoại hay một tablet. Với một chip Kal-El với kiến trúc phức tạp cho phép nó có thể xử lý công việc gần như ngay lập tức. Nội dung game sẽ hiển thị tuyệt vời hơn, là nền tảng mà Google đang muốn để hướng đến thiết bị Google TV, tạo ra nền tảng giao diện điều khiển tuyệt vời nhất có thể dựa trên các set-top box,…

Thêm vào đó, sự cạnh tranh của ARM là khốc liệt hơn nhiều so với thị trường x86 vốn chỉ biết đến 2 đối thủ thực sự là Intel và ARM. Trong thị trường ARM, có 4 đối thủ cạnh tranh nhau gồm Nvidia, Qualcomm, TI và Samsung. Sau này sẽ còn có thêm nhiều đối thủ khác xuất hiện để nhăm nhe thị trường đầy hấp dẫn này, bao gồm Freescale (với chip lõi tứ dựa trên lõi Cortex A9 có tốc độ 1 GHz có thể trong PlayStation Vita), ST-Ericsson, Marvell và cả LG (đã được cấp phép sử dụng lõi Cortex A15 từ ARM gần đây). Đó là 8 đối thủ có thể cạnh tranh trong tương lai, ít nhất là ở thời điểm này. 

Chính vì vậy, dấu hỏi đặt ra là tại sao Google thấy ARM đang là nền tảng chip hấp dẫn nhất hiện nay lại vẫn cần Intel để tăng cường sự cạnh tranh, nhất là khi Intel cũng mới chỉ chập chững lao vào thị trường di động với chip Atom Medfield.

Không thiếu mối quan hệ đối tác giữa Google và Intel

Việc Intel và Google đối tác có thể chủ yếu là mục tiêu chiến lược chính trị. Intel và Google có một mối quan hệ mạnh mẽ trong thị trường máy chủ. Kể từ khi Google xây dựng các máy chủ, hãng này đã có mối quan hệ mạnh mẽ với Intel và coi đó là khách hàng lớn nhất của mình.

Cả 2 cũng đã hợp tác với nhau trong việc phát triển Google TV, đây được xem là một sai lầm của Google khi mà thiết bị đã không thực sự thành công. Một set-top box của Logitech trị giá 300 USD thực sự là điều làm ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của Google TV, nhất là khi Intel có một phần lợi nhuận lớn trong này với mức giá vào khoảng 75-100 USD cho chip Atom CE của hãng, trong khi giá bán lẻ của Atom CE là 150-200 USD. Trong khi đó, một chip Tegra 2 của Nvidia lại chỉ được bán với giá 20 USD, chính vì vậy Logitech Revue sẽ có giá khoảng 150 USD là phù hợp nhất.

Sau đó, Google đã hợp tác với Intel một lần nữa với Chromebook và một lần nữa giá cả dường như là điều ảnh hưởng đáng kể cho sự tăng trưởng của thiết bị. Giá Chrombook sử dụng bộ xử lý lõi kép Atom 1,8 GHz được xem là quá đắt so với những gì mà sản phẩm mang đến đó chỉ là lướt web.

HTC và Motorola cũng đã sai lầm khi làm việc với tablet dùng chip Intel. Giá bán 500 USD thực sự là quá cao so với những gì mà thiết bị mang lại.

Vậy vấn đề tại sao Google không lựa chọn giữ nguyên đối tác với ARM để tạo ra sản phẩm có mức giá 200 USD - 250 USD. Điều đó giảm đi nhiều so với 350 USD - 500 USD áp dụng cho Chromebooks. 

Nhưng thực sự có thể nói rằng, nếu Google hợp tác chiến lược với Intel thì có nghĩa gã khổng lồ tìm kiếm web đang thực sự muốn Intel có mặt trên thị trường điện thoại di động để làm lợi cho chính Google về sau.

Hiện Android đã có hàng trăm ứng dụng cho tablet, và trong đó có 200.000 ứng dụng di động thiết kế khá độc đáo trên tablet. Việc Microsoft hướng tới ARM cho thấy hãng sản xuất phần mềm tin tưởng rằng sự kết hợp giữa hiệu suất, điện năng và giá sẽ giúp thị trường của họ sẽ rộng hơn. Trong khi đó, Google có thể giúp Intel trở thành một tên tuổi lớn trong thị trường di động thông qua Android.

Android - hệ điều hành ở mọi nơi

Lý do Google tối ưu hóa Android cho bộ xử lý Intel có thể hiểu rằng do hãng muốn Android trở thành nền tảng hệ điều hành chính, không chỉ trên smartphone và tablet mà còn trên tất cả cac hệ thống x86 cũ và mới.

Nếu đó là lý do thực sự thì đây không phải là điều xấu mà rất tốt cho Google. Android sẽ trở thành hệ điều hành trưởng thành hơn, thậm chí phổ biến hơn, làm nhiều việc hơn một khi bạn nhận được các ứng dụng chuyên nghiệp hơn. Sẽ mất một thời gian để ARM có thể đạt tốc độ nhanh như Intel (dù Intel phải chậm lại để tập trung phát triển bộ xử lý điện áp thấp), và Google không muốn chờ đợi đến khi điều này xảy ra.

Thêm vào đó, Google muốn Android tiếp xúc với hàng trăm triệu người cùng hàng tỷ PC trên thế giới trong một ngày không xa. Tất nhiên, khi đã tiếp cận được Intel, Google cũng có thể tối ưu hóa Android trên các hệ thống dùng chip AMD, bù lại Google sẽ nhận được sự hỗ trợ Android trên nhiều máy tính khác.

Vì vậ, lý tưởng nhất cho Google là nhận được sự hỗ trợ của cả Intel và AMD, cung cấp trình điều khiển bộ xử lý cho Android để giúp tổ chứng một hệ sinh thái hoàn toàn mới. Đó sẽ là kịch bản tốt nhất cho Google mà không làm ảnh hưởng đến bản thân hãng trong thị trường di động, đủ cạnh tranh với Microsoft.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN