Hà Nội thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông

15:16, 22/11/2022

Đây là các thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và liên quan trực tiếp đến đời sống an sinh của người dân.

Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông.

Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an vừa tổ chức thí điểm triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông, đó là: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tháng tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí. Đây là các thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và liên quan trực tiếp đến đời sống an sinh của người dân.

Sau khi bắt đầu triển khai thí điểm tại Hà Nam ngày 21/11 thì sáng ngày 22/11 tại Hà Nội, phường Trần Hưng Đạo là địa điểm đầu tiên thực hiện liên thông 2 nhóm dịch vụ công theo đề án 06.

Anh Nguyễn Tuấn Sơn, phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thay vì phải mất nhiều thời gian di chuyển qua nhiều cơ quan công quyền, khai báo đủ loại giấy tờ thì giờ chỉ cần đăng ký 1 lần trên cổng dịch vụ công quốc gia, sau 12 phút toàn bộ những giấy tờ như giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú của con gái mới sinh - cháu Nguyễn Tuệ Linh đã được hoàn thành tại trụ sở UBND phường Trần Hưng Đạo.

Hà Nam và Hà Nội là 2 địa phương đầu tiên trên cả nước áp dụng thí điểm 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng. Với việc thực hiện nhóm thủ tục hành chính liên thông này, người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần để giải quyết ba thủ tục hành chính, cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng - Cục trưởng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an cho biết: "Từ phường đẩy lên trung tâm dữ liệu quốc gia trước đây là mất 7 ngày, bây giờ chúng tôi chỉ cần 10 đến 20 phút là đã có dữ liệu trả về phường để làm thủ tục cho người dân".

Việc liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính cũng sẽ giảm thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước.

Bà Phùng Phương Thảo - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội cho biết: "Việc chia sẻ kết nối dữ liệu không chỉ thuận tiện hơn cho người dân mà đối với những công chức cũng giảm bớt nhiều công việc khi các trường dữ liệu được liên thông với nhau".

Hiện toàn bộ trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và Hà Nam đều đã được kết nối với trung tâm dữ liệu quốc gia để thực hiện liên thông 2 nhóm dịch vụ công.

Thời gian thí điểm triển khai từ 21/11 - 20/12/2022. Sau khi sơ kết, rút kinh nghiệm sẽ nhân rộng triển khai trên địa bàn toàn quốc từ 1/1/2023.

Quang Minh (T/h)