Hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam thuộc top đầu thế giới

12:39, 22/03/2024

Với mục tiêu phổ cập xe điện tại Việt Nam, bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm, đưa ra chính sách hỗ trợ hấp dẫn, VinFast còn đang dẫn đầu trong cuộc đua hạ tầng trạm sạc xe điện. Thậm chí, theo thống kê, mật độ trạm sạc của hãng xe Việt còn tốt hơn nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Hạ tầng trạm sạc hàng đầu thế giới, tăng trưởng 75% trong một năm

Là xu hướng tất yếu để hướng đến mục tiêu "net zero" vào năm 2050 như cam kết của nhiều quốc gia, ô tô điện ngày càng được người dùng đón nhận và ưa chuộng. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hỗ trợ về tài chính... hạ tầng trạm sạc cũng là yếu tố giúp gia tăng trải nghiệm người dùng và đang được nhiều nước tập trung đầu tư.

Việt Nam cũng không nằm ngoài cuộc đua về hạ tầng trạm. Đặc biệt, nhờ sự đầu tư quyết liệt của VinFast, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia có lượng cổng sạc hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Chỉ tính riêng trạm sạc của VinFast, theo quy hoạch, cả nước có khoảng 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành. Con số này vượt khá xa hạ tầng ở các nước trong khu vực. Đơn cử như Thái Lan, theo thống kê của Statista, nước này hiện có khoảng 8.700 cổng sạc. Trong khi ấy, Singapore hiện chỉ có khoảng 3.600 cổng sạc và vẫn đang dồn sức để đạt được mục tiêu phủ 40.000 cổng sạc công cộng vào năm 2030.

Số cổng sạc xe điện tại Việt Nam hiện đã vượt qua nhiều nước tại châu Âu.

Con số 150.000 cổng sạc tại Việt Nam thậm chí còn vượt qua nhiều nước đang đầu tư mạnh cho giao thông xanh như Hà Lan (hiện có khoảng hơn 120.000 cổng sạc), Pháp (khoảng 84.000 cổng) hay tại Đức là 77.000 cổng sạc công cộng…

Nếu tính theo tỷ lệ dân số, số lượng trạm sạc tại Việt Nam đang đạt mức trung bình là 15 cổng sạc xe điện cho mỗi 10.000 người Việt. Con số này gấp 5 lần tỷ lệ ở Mỹ - nơi đạt tỷ lệ 3 cổng sạc cho mỗi 10.000 người ở Mỹ.

Tại Việt Nam, tính đến hết năm 2023, trạm sạc điện của VinFast đã có mặt tại 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại 63 tỉnh, thành phố. So với năm 2022, số cổng sạc VinFast đã triển khai tại Việt Nam tăng trưởng đến gần 75%. Mức tăng trưởng này cao hơn rất nhiều so với các nước như Mỹ, Hàn Quốc…

Nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, chủ xe VinFast có thể dễ dàng tìm thấy trạm sạc ở mọi nơi, từ nội thành đến quốc lộ, từ đồng bằng đến vùng núi. Thậm chí, một chủ xe từng tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi tại khu du lịch Tam Đảo (Vĩnh Phúc) chỉ có trạm sạc xe điện mà không hề có cây xăng. Hãng xe Việt ước tính khoảng cách tối đa giữa các trạm sạc trong nội thành là khoảng 3,5 km và 65 km trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cao tốc.

Vingroup có nhiều động thái nhằm phát triển mạnh mẽ hệ thống trạm sạc toàn cầu.

Bên cạnh hạ tầng trạm sạc sẵn có của VinFast, mới đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, công bố thành lập Công ty Phát triển trạm sạc toàn cầu V-GREEN – đơn vị đóng vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu cho VinFast. Tại Việt Nam, V-GREEN đặt kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới, nâng cấp hệ thống trạm sạc. Bức tranh trạm sạc tại Việt Nam nhờ thế sẽ ngày càng hoàn thiện.

Quyết liệt vì mục tiêu phổ cập xe điện

Không chỉ “chi mạnh” để phủ nhanh hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, hãng xe Việt còn tích cực đầu tư cho công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ngoài các loại trụ sạc công suất đa dạng đã triển khai, VinFast đang thử nghiệm trụ sạc mới tại Đà Nẵng, công suất tới 360 kW.

So với những loại trụ sạc siêu nhanh hiện tại chỉ có 1 súng sạc cho 1 xe, thiết bị mới có thiết kế bắt mắt, phục vụ được nhiều xe cùng một lúc, giúp tối ưu hoá không gian, cũng như giảm thời gian chờ đợi cho chủ xe.

Với loạt trụ sạc này, công suất mỗi xe nhận được sẽ được tự động tối ưu dựa trên số lượng xe sạc cùng thời điểm và khả năng tiếp nhận nguồn sạc của từng xe. Nhờ đó, bài toán “xe nhiều – trụ ít” được giải quyết nhanh chóng. Thời gian dành cho việc nạp nhiên liệu cũng nhờ thế giảm đi phần nào, tiến tới thu hẹp khoảng cách giữa nạp điện và đổ xăng.

Hình ảnh trạm sạc mới đang được thử nghiệm tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, VinFast cũng không ngừng cải tiến ứng dụng, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy trụ sạc ở địa điểm gần nhất và nắm được tình trạng của trạm sạc để có kế hoạch sạc điện hợp lý. Chính nhờ sự ưu việt của cách bố trí các điểm sạc điện, VinFast giúp người dùng không phải bận tâm nhiều về việc nạp điện cho xe trước trong mỗi chuyến đi.

Mật độ trạm sạc dày đặc cùng chi phí vận hành rẻ đã tiếp thêm động lực cho rất nhiều chủ xe an tâm trên mọi hành trình và lan tỏa lại trải nghiệm và niềm tự hào của mình. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường. Đặc biệt, nhằm thúc đẩy hơn nữa việc chuyển đổi xanh, từ ngày 1.3.2024, hãng xe Việt đã phát động chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” với ưu đãi vay trả góp “chưa từng có” và nhiều quà tặng tri ân cho khách hàng.

Giới quan sát nhận định, những giải pháp thiết thực như liên tục đưa ra ưu đãi tài chính, phát triển hạ tầng trạm sạc, xây dựng cộng đồng xe điện... trong thời gian tới, lượng xe điện lưu thông trên thị trường sẽ tiếp tục tăng nhanh, qua đó sớm đưa Việt Nam trở thành thị trường xe điện kiểu mẫu, định hình giao thông xanh trong khu vực.

Mới đây, VinFast tiếp tục phát động chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần thứ 2 với chính sách mua vay trả góp ô tô “3 nhất”: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối.

Ngoài ra, khách hàng đã mua một trong 3 dòng xe xăng VinFast sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá lên tới 5 triệu đồng trong thời hạn 3 năm và được giảm ngay 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ. Đối với khách hàng trả thẳng 100% giá trị xe, VinFast giảm 4% trực tiếp vào giá bán lẻ niêm yết sau khi đã trừ đi các ưu đãi / khuyến mãi khác, nếu có.

Để biết thêm thông tin chi tiết, khách hàng có thể tham khảo website https://vinfastauto.com hoặc liên hệ tổng đài CSKH 1900 23 23 89.

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)