Hacker phơi bày thông tin nhạy cảm của quan chức chính phủ Mỹ

16:15, 13/03/2013

Các thông tin nhạy cảm về tài chính, địa chỉ, số an ninh xã hội của các nhà lãnh đạo cao cấp của Mỹ như Phó Tổng thống và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, cùng các ngôi sao nổi tiếng như Ashton Kutcher, Paris Hilton đã bị hacker lấy cắp và tung lên một website.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của Mỹ và những diễn viên, ca sỹ nổi tiếng Hollywood đang vô cùng lo lắng tìm cách đối phó với một website đăng tải những thông tin tài chính cá nhân của  những quan chức chính phủ hàng đầu và các ngôi sao như Jay-Z và Mel Gibson.


Hacker đã lấy cắp thông tin nhạy cảm của 11 quan chức cấp cao của Mỹ và những người nổi tiếng và tung lên mạng Internet

Cảnh sát Los Angeles nói họ đang điều tra xem làm thế nào mà số An ninh Xã hội (Social Security), địa chỉ và cả báo cáo tín dụng của cảnh sát trưởng bị tung hê lên web. Trang web này cũng đăng tải những thông tin nhạy cảm tương tự của Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller. FBI nói họ đã biết về sự việc này, nhưng không cho biết liệu họ có đang điều tra vụ việc hay không.

Ngoài các quan chức cấp cao của Mỹ, trang web cũng nhắm tới những ngôi sao nổi tiếng trong làng giải trí như Beyonce, Ashton Kutcher, Kim Kardashian và Paris Hilton. Phó tổng thống Joe Biden và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton không bị đăng tải những thông tin về tín dụng, nhưng lại có địa chỉ và các thông tin nhạy cảm khác.

Trang web này có phần đuôi Internet dường như bắt nguồn từ Xô Viết (Soviet Union), trong ngày 11/3 đã có những bài viết về Britney Spears, cựu ứng cử viên phó tổng thống Sarah Palin và những người khác. Chưa rõ các thông tin nhạy cảm được lấy như thế nào, và tại sao 11 quan chức chính phủ và các ngôi sao điện ảnh này lại bị đưa vào tầm ngắm. Một số thông tin tín dụng dường như đã được bung ra từ tuần trước.

Hãng tin AP cho biết các đại diện của những người bị ảnh hưởng từ chối bình luận về tính chính xác của những thông tin được đăng tải lên, và họ cũng không trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ việc.


Beyonce là một trong số 11 quan chức chính phủ và người nổi tiếng bị hacker lấy cắp thông tin và tung lên mạng Internet

Sở Cảnh sát Los Angeles cho biết họ đang điều tra việc thông tin của cảnh sát trưởng Charlie Beck bị phơi bày và cũng sẽ điều tra về những thông tin của bất kỳ người nào sống trong thành phố mà có yêu cầu điều tra. Trung uý Andrew Smith cho biết những thông tin mật về các quan chức cảnh sát hàng đầu đã bị đăng tải lên mạng Internet ít nhất 2 lần trước đó. “Mọi người cứ tò mò đến phát điên lên về chúng tôi, họ lên Internet và cố tìm thông tin về chúng tôi, rồi đăng tải tất cả lên một website”, Smith nói. “Từ hay nhất mà tôi có thể dùng để miêu tả tình trạng này là “kinh khủng”, ông nói.

Frank Preciado, sỹ quan trợ lý chịu trách nhiệm phần thông tin Internet của Sở cảnh sát Los Angeles, nói rằng việc đăng tải những thông tin trên là vi phạm pháp luật. Ông nói thông tin có thể được lấy từ cơ sở dữ liệu an ninh của các nhân viên thành phố.

Các quan chức chính phủ thường phải tiết lộ chi tiết về tình hình tài chính của họ, số liệu tài chính của các vụ ly hôn của những người nổi tiếng đôi khi cũng được công bố. Tuy nhiên, những thông tin vừa bị hacker tiết lộ lại vượt quá mức độ an toàn và phơi bày quá nhiều điều nhạy cảm. Chẳng hạn, số An ninh xã hội hiếm khi phải khai báo trong các hồ sơ công bố, bởi chúng có thể bị kẻ xấu lợi dụng đánh cắp nhận dạng.

Trần Thị Huyền

TIN LIÊN QUAN