Hackers đánh sập nhiều trang website của quân đội Myanmar

19:34, 18/02/2021

Nhóm mang tên Myanmar Hackers ngày 18/2 đánh sập các trang web của Ngân hàng Trung ương, trang tuyên truyền của quân đội, đài truyền hình nhà nước MRTV, Cơ quan Cảng vụ cùng Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm.

Hàng trăm nghìn người xuống đường biểu tình ở các thành phố lớn của Myanmar.

Theo Guardian, một nhóm có tên gọi "Các tin tặc Myanmar" đã tấn công vào hàng loạt trang web của chính phủ Myanmar gồm ngân hàng trung ương, hãng truyền thông quân đội MRTV, trang tuyên truyền thông tin True News. Nhóm này nói rằng, hành động này nhằm "đấu tranh cho công lý" ở Myanmar và coi đó là một cuộc "biểu tình trực tuyến" nhằm phản đối cuộc đảo chính của quân đội.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh hàng trăm nghìn người ở các thành phố lớn của Myanmar ngày 17/2 tiếp tục xuống đường tham gia vào cuộc biểu tình được cho là lớn nhất kể từ sau cuộc đảo chính ngày 1/2. Các tài xế dùng phương tiện của mình để chặn các tuyến đường quan trọng, trong khi nhiều nhân viên ngân hàng, sinh viên, kỹ sư, nông dân tuần hành qua các tuyến đường kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho các quan chức của chính quyền dân sự. Tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Myanmar, công nhân ngành đường sắt đã ngăn các tàu hoạt động. Tuy nhiên, họ bị lực lượng an ninh giải tán vào cuối ngày hôm qua.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình, chính quyền quân sự đã ban bố lệnh giới nghiêm ở nhiều thành phố lớn. Đến nay, lực lượng an ninh Myanmar đã bắt giữ gần 500 người.

Matt Warren, chuyên gia an ninh mạng thuộc Đại học RMIT Australia, cho biết mục đích của cuộc tấn công có thể nhằm gây tiếng vang. "Các cuộc tấn công có thể là tấn công từ chối dịch vụ hoặc bôi xấu những trang web được gọi là hacktivism", Warren cho biết. "Tác động có thể hạn chế song những gì họ đang làm là để gây tiếng vang".

Hacktivism là thuật ngữ dùng để chỉ việc sử dụng các kỹ thuật trên nền tảng máy tính để tấn công với tư cách một hình thức bất tuân dân sự, nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự chính trị hoặc thay đổi xã hội.

NetBlocks, nhóm giám sát tình trạng mất kết nối Internet toàn cầu có trụ sở tại Anh, cho biết kết nối Internet tại Myanmar bị gián đoạn nghiêm trọng vào khoảng 1h sáng 18/2 (1h30 giờ Hà Nội). Lưu lượng kết nối tại Myanmar giảm xuống chỉ còn 21% và được khôi phục sau đó 8 tiếng, trước khi bắt đầu ngày làm việc.

Cuộc đảo chính của quân đội Myanmar đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua. Nhiều người Myanmar dừng ô tô và giả vờ rằng xe của họ bị hỏng nhằm chặn đường và ngăn lực lượng an ninh di chuyển tại Yangon. Căng thẳng tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai Myanmar, leo thang trong đêm khi cảnh sát và binh sĩ giải tán một cuộc biểu tình khiến các tuyến đường sắt đình trệ.

Thanh Thanh (T/h)