Hải Dương tổ chức trao giải báo chí Nguyễn Lương Bằng lần thứ 5

18:05, 18/03/2022

Ngày 18/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức trao giải báo chí Nguyễn Lương Bằng lần thứ 5 (giai đoạn 2016-2020); trao 4 giải A, 8 giải B, 12 giải C và 20 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc.

hai duong trao giai bao chi nguyen luong bang lan thu 5 hinh 1

Ban tổ chức trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm được chọn xét giải kỳ này có chất lượng khá đồng đều; đề tài phong phú; nhiều bài có tính phát hiện, điều tra công phu. Các tác phẩm đều bám sát thực tiễn, có tính thời sự, phản ánh sinh động, sâu sắc các mặt hoạt động của đời sống chính trị, văn hóa, xã hội trên địa bàn. Một số tác phẩm phân tích chiều sâu của sự kiện, vấn đề mang tính dự báo, định hướng, đi trước mở đường, nêu được những vấn đề dư luận quan tâm.

Giải báo chí Nguyễn Lương Bằng được tổ chức 5 năm một lần. Đây là giải thưởng báo chí cao nhất của tỉnh Hải Dương dành cho những tác phẩm báo chí xuất sắc, nhằm tôn vinh, khuyến khích những người làm báo không ngừng tu dưỡng, trau dồi phẩm chất đạo đức, chính trị, nghề nghiệp, đi sâu, đi sát với cơ sở nắm bắt thực tiễn, lao động sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Trải qua 20 năm, với 5 lần xét giải, Giải báo chí Nguyễn Lương Bằng đã có gần 600 tác giả, nhóm tác giả trong tỉnh, ngoài tỉnh gửi về 618 tác phẩm dự thi ở 4 nhóm thể loại gồm phản ánh, chính luận, tin, ảnh báo chí. Các tác phẩm báo chí được xét thưởng theo từng thể loại. Hầu hết tác phẩm dự Giải báo chí Nguyễn Lương Bằng đều có chất lượng tốt, đi sâu phản ánh những khó khăn, vướng mắc, nổi cộm, khía cạnh gai góc trong đời sống xã hội, các hiện tượng tiêu cực trên nhiều lĩnh vực, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Nhiều tác phẩm đề cập đến quá trình xây dựng, phát triển, đổi mới của quê hương Hải Dương nói riêng, đất nước nói chung gắn với từng thời kỳ. Cùng với đó là hàng loạt tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống, phản ánh mặt tích cực, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên cộng đồng xã hội cùng phát huy, nhân rộng giá trị tốt đẹp, tạo nền tảng, sức mạnh trong sự nghiệp đổi mới.

Không chỉ nội dung phong phú, hình thức thể hiện các tác phẩm dự Giải báo chí Nguyễn Lương Bằng qua các kỳ cũng khá đa dạng. Đáng chú ý là loại hình phóng sự, tọa đàm phát thanh - truyền hình, bút ký, ký sự, phản ánh, chuyên luận, xã luận, tin, ảnh... được các tác giả đầu tư công phu. Trong đó, loại hình phóng sự điều tra chiếm ưu thế trong tổng số tác phẩm đoạt giải cao.

Như Ý (T/h)